บริการข่าวไทยรัฐ

ผู้โดยสารติดฮีทโธรว์วันที่ 3 ‘บริติช แอร์เวย์ส’ ยังแก้ไขระบบไม่ได้

บริการเที่ยวบินของ บริติช แอร์เวย์ส ที่สนามบินฮีทโธรว์ในอังกฤษ ยังไม่กลับมาเป็นปกติ แม้ว่าทางสายการบินจะพยายามแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นเพราะระบบคอมพิวเตอร์ล่มเมื่อวันเสาร์ จนทำให้เที่ยวบินล่าช้าและถูกยกเลิกจำนวนมาก...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้โดยสารของสายการบิน ‘บริติช แอร์เวย์ส’ ต้องเผชิญปัญหาเที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิกที่ท่าอากาศยานนานาชาติ ฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังจาก บริติช แอร์เวย์ส ยังไม่สามารถแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากระบบคอมพิวเตอร์ของพวกเขาล่มทั่วโลกเมื่อวันเสาร์ได้อย่างสมบูรณ์

บริติช แอร์เวย์ส ระบุว่า พวกเขาตั้งใจจะแก้ไขระบบให้เที่ยวบินระยะใกล้ทั้งหมด และเที่ยวบินระยะใกล้ส่วนใหญ่ใช้การได้ก่อน หลังมีผู้โดยสารหลายพันคนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินหรือความล่าช้าที่สนามบินฮีทโธรว์ และสนามบินแกตวิก ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยในวันอาทิตย์ บริการการบินของบริติช แอร์เวย์ส กลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่บริการราว 1 ใน 3 ที่ฮีทโธรว์ยังต้องถูกยกเลิก

แถลงการณ์ฉบับหนึ่งของ บริติช แอร์เวย์ส ระบุว่า ระบบไอทีของพวกเขาใกล้ที่จะทำงานได้ตามศักยภาพสูงสุดแล้ว “เรามีความคืบหน้าที่ดีอย่างต่อเนื่องการฟื้นปฏิบัติการของพวกเราขึ้นมาใหม่ หลังจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ในระบบไอทีเมื่อวันเสาร์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อบริการทั่วโลกของเรา”

“ที่ฮีทโธรว์ เราสามารถให้บริการเที่ยวบินระยะไกลได้ครบตามกำหนดแล้ว แม้ว่าผลกระทบจากเหตุขัดข้องเมื่อวันเสาร์จะทำให้ต้องลดจำนวนเที่ยวบินระยะสั้น (ในวันอาทิตย์) ลงก็ตาม” แถลงการณ์ระบุ “เราขอโทษลูกค้าอีกครั้งสำหรับความไม่พอใจและความไม่สะดวกสบายที่พวกเขาต้องเผชิญ และขอขอบคุณทุกคนที่อดทนมาอย่างต่อเนื่อง”

หลังเกิดเหตุ บริติช แอร์เวย์ส ก็แสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าหลายพันคนอย่างรวดเร็ว ด้วยการให้ลูกค้าสามารถเบิกค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ เช่น ค่าห้องพักโรงแรมขนาดสำหรับ 2 คน ไม่เกินวันละ 200 ปอนด์ต่อวัน, ค่าการขนส่งจากโรงแรมไปสนามบินไม่เกิน 50 ปอนด์ และค่าอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่ ไม่เกิน 25 ปอนด์ แต่มีนักเดินทางหลายร้อยคนต้องนอนบนพื้นที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินฮีทโธรว์ บนเสื่อโยคะ ที่ทางบริติช แอร์เวย์ส จัดไว้ให้

ทั้งนี้ บริติช แอร์เวย์ส คาดการณ์ว่า สถานการณ์ที่สนามบินฮีทโธรว์ในวันจันทร์จะยังคงแออัด และเรียกร้องให้ลูกค้าอย่ามาที่สนามบินจนกว่าจะตรวจสอบจนแน่ใจว่าเที่ยวบินของพวกเขาให้บริการ.