วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"พฤกษา 4.0" ชูนวัตกรรม...เน้นด้านดิจิทัลมัดใจลูกค้า

วันนี้เราคงปฏิเสธการเข้ามามีบทบาทของดิจิทัลในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันไม่ได้ เพราะเหตุผลที่ว่าการใช้งานง่ายสะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในบริบทต่างๆได้เป็นอย่างดี รวมถึงภาครัฐก็ยังส่งเสริมอยากที่จะให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุค 4.0 เพื่อให้ในทุกๆภาคส่วนนำด้านดิจิทัลมาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่ก็มีผู้ประกอบการหลายเจ้าได้คิดค้นพัฒนานำระบบดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง 

บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ ต้นๆของเมืองไทย ก็เป็น อีกบริษัทที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับด้านดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ด้านความเป็นอยู่ที่ดี สะดวกสบายให้กับลูกค้ามากที่สุด

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทให้ความสำคัญด้านการปรับปรุง สินค้าและบริการมาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในปีนี้บริษัทจึงวางแผนกลยุทธ์ “พฤกษา 4.0” มารุกตลาดที่อยู่อาศัย โดยมีจุดเด่นมุ่งเน้นการนำนวัตกรรมใหม่ๆมามัดใจลูกค้า

ทั้งนี้ กลยุทธ์ “พฤกษา 4.0” จะเน้นใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.สมาร์ทโปรดักท์ (Smart Product) เน้นพัฒนาสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น การออกแบบฟังก์ชันการใช้งานภายในบ้านให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นลดการใช้พลังงานช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว 2. สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง (Smart-Marketing) ที่เน้นการทำตลาดโดยใช้ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งให้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบัน

3. สมาร์ท โฮม แอพพลิเคชั่น (Smart-Home Application) โดยพัฒนาโฮมเซอร์วิสแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะรวบรวมบริการต่างๆแบบครบวงจร นอกเหนือจากการบริการเรื่องบ้าน เช่น บริการล้างรถ เสริมสวย ซักผ้ารีดผ้า เป็นต้น ล่าสุดบริษัทติดต่อกับแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นรวมกันไว้เติมเต็มความสะดวกให้ลูกบ้าน และ 4. สมาร์ท-คอนสตรัคชั่น (Smart-Construction) ที่บริษัทนำนวัตกรรมการก่อสร้างที่ทันสมัยระดับโลกมาใช้ในการก่อสร้าง ที่เห็นชัดเจนคือนวัตกรรมพฤกษาพรีคาสท์ (แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป)

โดยพฤกษาพรีคาสท์เป็นนวัตกรรมจากประเทศเยอรมนีที่ถือว่าทันสมัยที่สุดในโลก ทำให้ตัวบ้านที่ก่อสร้างมีความแข็งแรงทนทาน ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีในส่วนของนวัตกรรมการก่อสร้าง ระบบอุตสาหกรรมคุณภาพ Pruksa REM (Real Estate Manufacturing) ซึ่งจะแบ่งการก่อสร้างเป็นลำดับขั้นตอน โดยใช้ทีมช่างผู้ชำนาญการในงานแต่ละประเภท เหมือนเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ซึ่งสามารถควบคุมคุณภาพในแต่ละขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“บริษัทถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการก่อสร้างแบบสำเร็จรูป โดยเฉพาะ การนำเทคโนโลยีพรีคาสท์มาใช้ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งถือว่าเป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งบริษัทก็เก็บสะสมประสบการณ์ในการพัฒนาระบบพรีคาสท์ มาตลอด จนปัจจุบันมีโรงงานรวม 7 โรงงาน”

สำหรับข้อดีของเทคโนโลยีพรีคาสท์ คือสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตได้ทุกขั้นตอน และลดขยะการก่อสร้างที่หน้างานได้เป็นอย่างดี แน่นอนก็จะนำมาซึ่งการควบคุมต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพตามมา โดยบริษัทนำระบบพรีคาสท์มาใช้พัฒนาสินค้าของบริษัท ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม

คุณปิยะกล่าวว่า บ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบ พฤกษา พรีคาสท์ มีข้อดีและมีประโยชน์ต่อลูกค้ามากกว่าเมื่อเทียบกับระบบการก่อสร้างแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นด้านพื้นที่ใช้สอย เนื่องจากบ้านใช้ผนังรับน้ำหนัก จึงไม่มีเสา-คาน ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ลงตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งพรีคาสท์ยังโดดเด่นด้านความแข็งแรงทนทาน สามารถต้านทานแรงลมและแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ป้องกันความร้อนและทนไฟไหม้ได้มากกว่า 2 ชั่วโมง ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีกว่าผนังที่ก่ออิฐฉาบปูน

“แม้ปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการหลายรายเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีพรีคาสท์ แต่ด้วยประสบการณ์ของบริษัทที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ยาวนานกว่า 13 ปี ซึ่งก็ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพในการผลิตชิ้นงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับมอบบ้านที่ดีที่สุดจากนวัตกรรมที่ทันสมัยที่บริษัทตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมา”.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th