บริการข่าวไทยรัฐ

โฆษณา ราคา ดาราเล่นใหญ่! เจาะทุกจุดอ่อนกระทะดัง คุณได้อะไรจากดราม่านี้?

ดราม่า “กระทะดัง” ถูกผู้คนในสังคมวิพากษ์วิจารณ์ลากยาวมานานนับสัปดาห์ ไม่ว่าจะเรื่อง “ราคา” “ลายหินอ่อน” หรือแม้กระทั่งเรื่อง “การตลาด” ที่สุดโต่งจนผู้บริโภคอย่างเราๆ เริ่มจับทางได้ และไม่ว่า ผู้ประกอบการเจ้าของกระทะดังจะออกมาชี้แจงแถลงไขเช่นไร แต่กระแสความร้อนแรงของดราม่านี้ ก็ยังจะคงถูกพูดถึงอย่างแข็งแรง ทนทาน และไม่ได้ใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์ใดๆ ทั้งสิ้น

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เจาะเฉพาะจุด “ราคาขึ้นแรงลดแรง สวนทางความจริง”, “เมื่อสิ่งที่โฆษณาออกไป สวนทางกับความจริง” คุณลูกค้าที่ซื้อมาแล้ว สามารถทำอย่างไรได้บ้าง และสำหรับคุณที่ยังไม่ได้ซื้อ คุณเรียนรู้อะไรจากดราม่านี้ได้บ้าง อ่านเถอะ เราเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับคุณทุกคน!

อ.เจษฎา ฉะราคากระทะสูงลิ่ว ทำเกินกว่าเหตุ!

รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงประเด็นสำคัญของดราม่ากระทะดังว่า จากที่ตนสำรวจราคากระทะที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกระทะดังนั้น พบว่า ราคาของกระทะจะตกอยู่ที่ 30 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 1 พันบาทเศษๆ หรือแม้กระทั่ง กระทะบางยี่ห้อที่ผู้บริโภคคุ้นเคยหรือรู้จักมาช้านาน เรตราคาของกระทะเหล่านี้ ก็อาจจะสูงขึ้นมาเพียงเล็กน้อย โดยอยู่ที่ราวๆ 2-3 พันบาทเท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุผลตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบการเคลือบ "หินอ่อน" ตามที่โฆษณาไว้ แต่เป็นเพียงอะลูมิเนียม อัลลอย หรืออะลูมิเนียมบวกกับเหล็ก เคลือบตัวกระทะเอาไว้เท่านั้น ซึ่งไม่ต่างกับกระทะที่เคลือบเทฟลอนตัวอื่นๆ ที่ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ

รศ.เจษฎา กล่าวถึงราคากระทะชื่อดังว่า หากผู้ประกอบการบางรายจะอ้างว่า กระทะของตนเองนั้น มีราคาอยู่ที่หลักหมื่นบาท แต่ทางผู้ประกอบการใจดีจึงลดราคาให้เหลือแค่หลักพันนั้น วิธีการนี้ก็ถือว่าเกินกว่าเหตุ หรือผิดปกติไป เพราะราคากระทะไม่น่าจะแตะสูงถึงหลักหมื่นบาทตามที่เขากล่าวอ้าง และกระทะของยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับกระทะดังก็จะมีราคาอยู่ในช่วงเดียวกัน ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก ซึ่งราคาของกระทะดังที่นำมาโฆษณานั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่สังคมติติงกันค่อนข้างมาก”

รศ.เจษฎา ขยายประเด็นดังกล่าวอีกว่า กฎหมายของต่างประเทศนั้น จะห้ามผู้ประกอบการทำ Fake Original Price หรือการตั้งราคาขายหลอก แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายใดๆ มารองรับกรณีเช่นนี้ เพราะฉะนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องควรนำเรื่องนี้มาถกเถียงและปรับใช้กันต่อไป

“ส่วนเรื่องที่มีการโฆษณาว่า ผสมหินอ่อนนั้น การกล่าวอ้างเช่นนี้อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เพราะไม่ได้ใส่หินอ่อนเข้าไปจริงๆ ดังนั้น ควรเรียกว่า กระทะลายหินอ่อน” รศ.เจษฎา ท้วงติง

อย่างไรก็ดี รศ.เจษฎา หรือนักวิทยาศาสตร์จอมแฉที่ใครหลายๆ คนรู้จัก ฝากเตือนมายังผู้บริโภคทั้งประเทศว่า เมื่อคุณพบเห็นการโฆษณาสินค้าที่มีการตั้งราคาเอาไว้สูงมากๆ แต่กลับลดราคาลงมาเยอะมากๆ จนน่าตกใจ ขอให้คุณพิจารณาอย่างถี่ถ้วน พร้อมกับตั้งคำถามกับตัวเองว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่เขาจะลดราคาลงมามากมายถึงเพียงนี้, เขากำลังจูงใจให้เราซื้อสินค้าเขาหรือไม่, นี่คือกับดักทางการตลาดหรือไม่ ชั่งใจให้ดี เพราะคุณไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าใดๆ ก็ตามภายใน 5 นาที

โฆษณาเยอะไป พรีเซ็นเตอร์เด่นไป ราคาโดดไป = จุดอ่อนกระทะดัง

อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ให้ความเห็นในประเด็นดราม่ากระทะดังกับผู้สื่อข่าวว่า การตลาดในรูปแบบที่ตั้งราคาหนึ่งขึ้นมา พร้อมกับระบุว่า หากโทรมาภายใน 5 นาที คุณจะได้สิทธิพิเศษในการลดราคา และได้รับของแถมเพิ่มเติมต่างๆ นานา ซึ่งการตลาดรูปแบบดังกล่าว เป็นการโฆษณาที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง แต่สิ่งหนึ่งที่กระทะดัง ผิดแผกไปจากการโฆษณาในรูปแบบนี้ ก็คือ “การตั้งราคาที่สูงจนเกินไป และลดราคาลงมาต่ำจนเกินไป”

“ตอนแรก ผมได้ข่าวว่า โฆษณาของกระทะดังในช่วงเดือนแรกไม่สบความสำเร็จเท่าใดนัก จากนั้นเขาก็ลองปรับลองเปลี่ยนมาเรื่อยๆ จนเข้าทีเข้าทาง และจากการวิจัยพบว่า ผู้หญิงจะซื้อสินค้าก็ต่อเมื่อลดอย่างน้อย 50% ขึ้นไป ส่วนผู้ชาย จะตัดสินใจซื้อก็ต่อเมื่อเจอโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 หากสังเกตดีๆ จะพบว่า กระทะดังทำทั้ง 2 แบบ นั่นก็คือ ลด 50% และ ซื้อ 1 แถม 1 อาจารย์ธันยวัชร์ ชี้ข้อสังเกตที่น่าสนใจ

นักการตลาดฝีปากกล้ามองเกม วิเคราะห์ต่ออีกว่า กระทะดังยังใช้พรีเซ็นเตอร์ที่มีความหลากหลายของการใช้โซเลียลมีเดีย ซึ่งพรีเซ็นเตอร์ท่านนี้มีทั้งรายการเช้า รายการกลางคืน มีเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก บวกกับการใช้งบโฆษณาอย่างมหาศาล ด้วยเหตุต่างๆ เหล่านี้ จึงทำให้เขาขายของได้ดีมากๆ

หากมองในมุมการตลาด การตลาดที่ตั้งราคาไว้สูงลิ่ว และลดลงมาฮวบฮาบ เพื่อเรียกลูกค้าเช่นนี้ ถือว่าผิดจริยธรรมทางการตลาดหรือไม่? ผู้สื่อข่าวถาม นักการตลาดขาโหด

“เราจะสังเกตได้ว่า ผู้ประกอบการบางรายไม่ทำเช่นนี้ ส่วนใหญ่เขาจะไม่ตั้งสูงมาก และลดลงมากๆ เช่นนี้ แต่สำหรับกระทะดัง เขาจับจุดได้ว่า คนไทยมีพฤติกรรมแบบนี้ และชื่นชอบอะไรลักษณะนี้ คนไทยชอบการลดราคาลงมากๆ หรือถ้าไม่ซื้อตอนนี้ จะไม่ได้ราคานี้อีก คนไทยจะชอบกันมากๆ ที่สำคัญ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ยอดขายของกระทะดังประสบความสำเร็จในประเทศไทยมากที่สุด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด กล่าวถึงพฤติกรรมคนไทย

การตลาดแบบนี้ = การตลาดที่ไม่ยั่งยืน? ผู้สื่อข่าวถามความเห็นธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย

จริงๆ แล้วเขาต้องการยั่งยืน แต่เขาพลาด ผมมองในมุมกระทะดัง เขาต้องการสร้างแบรนด์ในระยะยาว เนื่องจากตัวผู้ประกอบการมีสินค้าที่มากกว่าแค่กระทะ แต่เขากลับไม่ได้วางแผนสองรองรับไว้ เพราะสิ่งที่กระทะดังมีก็คือ โฆษณาเยอะเกินไป, พรีเซ็นเตอร์เด่นเกินไป และราคาโดดเด่นจนเกินไป ฉะนั้น โอกาสพลาดหรือจุดอ่อนก็ต้องมีมากขึ้นตามไปด้วย และใครจะไปคิดว่า แค่มีคนโพสต์ว่าเจอะกระทะดังที่สิงคโปร์ราคาไม่ถึง 6 ร้อย จะเป็นข่าวดังที่ถูกพูดถึงและภาครัฐเข้ามาจัดการจริงจังถึงเพียงนี้” ธันยวัชร์ ตอบตรงไปตรงมาตามสไตล์

“หากกระทะดังทำเช่นนี้ได้ หลายคนอาจมองว่า สินค้าอื่นๆ ก็สามารถตั้งราคาให้สูงลิบลิ่วได้ ทั้งๆ ที่ราคาจริงอาจจะมีมูลค่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะฉะนั้น สคบ.ควรเข้ามากำกับดูแลเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน” นักการตลาดฝีปากกล้า เสนอแนะหนทางปกป้องผู้บริโภค

กระทะดังเจอพายุลูกใหญ่ ถูกสั่งยุติโฆษณา แนะปชช.รวมตัวร้องที่ สคบ.

นายวีระพงศ์ บุญโญภาส อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง กล่าวภายหลังคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบขายตรง และสคบ. ประชุมผลการพิสูจน์กระทะดัง ว่า สิ่งสำคัญที่พบคือ กระทะดังไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาที่จำหน่าย 15,000 และ 18,000 บาท การโฆษณาที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นไปตามนั้น ถือเป็นการโฆษณาไม่เป็นธรรม จึงมีมติ สั่งห้ามโฆษณา

ทั้งนี้ ทางสคบ.มีมติสั่งห้ามการโฆษณาไว้ก่อน และปรับแก้โฆษณาที่เกินจริง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ และทำให้ไม่เชื่อมั่นในสินค้า โดยมีผลทันที แต่ยังสามารถขายได้ตามปกติ ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะซื้อหรือไม่

"การใช้กระทะก็เหมือนกระทะทั่วไป แต่การเคลือบ 8 ชั้นเป็นแรงจูงใจทำให้ผู้บริโภคซื้อ เพราะมีโอกาสเพียง 59 คนแรก ภายใน 5 นาที ถือเป็นการตลาด แต่เป็นการตลาดที่ไม่เป็นธรรม ต่างประเทศเรียกว่า Fake original price หรือ การปลอมราคาจริง ซึ่งในต่างประเทศนั้น จะไม่ยอมให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น" นายวีรพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผลออกมาว่ากระทะไม่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณาไว้ ผู้บริโภคควรทำอย่างไร? นายวีรพงษ์ กล่าวว่า ประชาชนสามารถยื่นร้องต่อศาล หรือมารวมตัวร้องได้ที่ สคบ. เพื่อให้เป็นตัวแทนในการฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งได้ แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะคืนเงินได้ทั้งหมดเป็นจำนวนเต็มได้ เพราะสินค้ามีการใช้งานไปแล้ว สำหรับผู้ที่ซื้อไปไม่เกิน 7 วัน สคบ.มีกฎหมายรับรองสามารถคืนเงินได้จำนวนเต็ม หากพบว่าผลการตรวจสอบไม่เป็นตามโฆษณาไว้

คุณที่ซื้อมาแล้ว หรือคุณที่กำลังตัดสินใจจะซื้อ
จากนี้ไป คุณจะตัดสินใจอย่างไร?