บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สมุนไพรไทยตีตลาดญี่ปุ่น

สปา-เครื่องสำอางออร์แกนิกปูพรมแดง

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นถึงการสำรวจสถานการณ์ตลาดเครื่องสำอางของญี่ปุ่น โดยสถาบันวิจัยยาโนะของญี่ปุ่นระบุว่า ปัจจุบันตลาดเครื่องสำอางของญี่ปุ่น ซึ่งรวมตลาดเครื่องสำอางธรรมชาติและออร์แกนิก มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยปี 58 มีมูลค่า 2.40 ล้านล้านเยน หรือ 800,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว มีมูลค่า 1.160 ล้านล้านเยน หรือ 390,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6%

นอกจากนี้ ตลาดเครื่องสำอางธรรมชาติ และเครื่องสำอางออร์แกนิกในปี 58 มีมูลค่าตลาด 117,500 ล้านเยน หรือราว 39,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้า เพราะผู้หญิงที่มีผิวแพ้ง่ายเพิ่มจำนวนขึ้น และผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ส่วนในปี 59 ขยายตัว 4.6% เท่ากับ 122,900 ล้านเยน หรือราว 41,000 ล้านบาท ส่วนในปี 60 คาดขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.2% หรือ 128,000 ล้านเยน หรือราว 42,700 ล้านบาท

“การขยายตัวของเครื่องสำอางจากธรรมชาติ และออร์แกนิก เป็นโอกาสที่ดีของวัตถุดิบธรรมชาติของไทย อาทิ น้ำมันรําข้าว มังคุด ทับทิม ฯลฯ รวมถึงสมุนไพรไทยที่จะบุกตลาดญี่ปุ่นด้วย ซึ่งนอกจากส่งออกในรูปแบบแบรนด์สินค้าแล้ว ยังสามารถส่งออกในรูปแบบวัตถุดิบด้วย” นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของไทย อาทิ ผลิตภัณฑ์สปา ได้แก่ แบรนด์ THANN, Panpuri และ erb ได้รับความนิยมสูงในประเทศญี่ปุ่น และได้รับความไว้วางใจจากโรงแรมหลายแห่งทั่วญี่ปุ่นเพื่อนํามาใช้ในโรงแรมด้วย.