วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ประกาศไม่หยุดให้บริการ ประชุม “อูเบอร์” สุดอลวนไปคนละทาง!

กระทรวงคมนาคมมึนหารือ “อูเบอร์” ขอร้องให้หยุดบริการ ระหว่างรอข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนแถลงข่าว “อูเบอร์” ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ขณะที่อูเบอร์สวนหมัดไม่หยุดให้บริการ เพราะไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ ขณะที่ผู้ประกอบการแท็กซี่เสนอให้ใช้ ม.44 จัดการด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ได้เดินทางเข้ามายื่นหนังสือต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม โดยนายวิฑูรย์กล่าวว่า ต้องการให้ ขบ.บังคับใช้กฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหารถแท็กซี่ที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการเป็นรถโดยสารสาธารณะ ที่ปัจจุบันมีวิ่งให้บริการ 50,000 คัน ส่งผลกระทบต่อคนขับแท็กซี่ที่ลงทะเบียนกับ ขบ. ทำให้มีการแย่งผู้โดยสาร รายได้ของรถแท็กซี่ที่ถูกกฎหมาย ลดลง 30% ทั้งนี้ เครือข่ายสหกรณ์ไม่ได้ต่อต้านการนำแอพพลิเคชั่น Smart Taxi มาใช้ แต่ต้องการให้การให้บริการเป็นไปอย่างถูกต้อง เครือข่ายสหกรณ์ฯพร้อมร่วมมือกับแอพพลิเคชั่น Smart Taxi แต่ต้องรอให้ ขบ. แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น กล้องวงจรปิด และมิเตอร์รูปแบบใหม่ ที่ใช้บัตรประจำตัวคนขับสแกน เพื่อยืนยันตัวตนก่อนออกให้บริการ

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังการประชุมร่วมกับนางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายรัฐสัมพันธ์สื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (อูเบอร์) และตัวแทนจากมณฑลทหารบกที่ 11 เพื่อแก้ไขปัญหาการให้บริการที่ผิดกฎหมาย โดยนำรถส่วนบุคคลหรือรถป้ายดำมาวิ่งให้บริการเป็นรถโดยสารสาธารณะ หรือรถป้ายเหลือง ว่าที่ประชุมมีมติร่วมกันที่จะให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำระบบบริการร่วมเดินทาง (Ride-sharing) ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการเดินทางของอูเบอร์ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้บนสมาร์ทโฟนมาให้บริการแท็กซี่ เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายที่รองรับระบบดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาและสรุปผลได้ภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี

“ผมยังตอบไม่ได้ว่าผลการศึกษาเป็นอย่างไร หากเห็นว่าเหมาะสม ก็ต้องจัดให้เป็นบริการในรูปแบบใหม่ ซึ่งในอนาคตต้องมีการแก้ไขกฎหมาย และออกมาตรการกำกับเกี่ยวกับมาตรฐานคนขับ ตัวรถ การทำประกันภัย รวมทั้งการเสียภาษีในการทำธุรกิจ ระหว่างที่กำลังศึกษา ได้ขอให้อูเบอร์ยุติการให้บริการ ซึ่งอูเบอร์ได้แจ้งว่า พร้อมยุติการให้บริการ”

นางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายรัฐสัมพันธ์สื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (อูเบอร์) กล่าวว่า ได้ตกลงร่วมกันเฉพาะประเด็นให้มีการศึกษาความเหมาะสมร่วมกันเท่านั้น ไม่ได้รับปากว่าจะยุติการให้บริการ และจะเดินหน้าให้บริการต่อไป เพราะอูเบอร์ไม่ได้ผิดกฎหมาย เพียงแต่ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ ขณะที่อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ มีกฎหมายรองรับ สามารถให้บริการได้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปตรงกันว่า การให้บริการในรูปแบบที่อูเบอร์ให้บริการ ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายไทยรองรับ ดังนั้นต้องใช้เวลา 6—12 เดือนในการศึกษา แต่ขอให้อูเบอร์ระงับการให้บริการไว้ก่อน แต่เมื่อยืนยันว่ายังไม่หยุดให้บริการ คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ยังไม่ต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาใช้ เพราะ กฎหมายที่มีอยู่เพียงพอจะบังคับใช้ได้

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ กล่าวว่า ขอเสนอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อสั่งให้รถผิดกฎหมายเหล่านี้หยุดวิ่งให้บริการทันที.