บริการข่าวไทยรัฐ

นทท.งานเข้า! สายการบินดังจากญี่ปุ่นยกเลิกไฟลท์ แถมไม่มีคอลเซ็นเตอร์คนไทย

ภาพจากเฟซบุ๊ก : Peach Aviation[Global]

นักเดินทางฝันสลาย! จะไปเที่ยวโอกินาวา ถูกสายการบินดังแดนปลาดิบยกเลิกไฟลท์กะทันหัน เหตุเครื่องบินเสีย อ้างไม่รับผิดชอบอื่นๆ ทำได้เพียงเลื่อน-คืนตั๋ว แถมเจอเรื่องอึ้ง ไม่มีคอลเซ็นเตอร์คนไทยให้บริการ หากติดต่อต้องใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น...

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้โดยสารสายการบิน Peach Airline ได้ตั้งกระทู้ร้องเรียนในเว็บไซต์พันทิปหัวข้อ “เตือนภัยผู้ที่จองสายการบิน Peach airline คุณอาจจะถูกยกเลิกตั๋วไม่รู้ตัว” หลังจากถูกสายการบินยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพ-โอกินาวา เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยผู้เสียหายอ้างว่า เวลาแจ้งออกเดิมคือ 00.15 น. เมื่อถึงเวลาจริงทางสายการบินแจ้งว่าจะออกล่าช้า 2 ชั่วโมง แต่จู่ๆ สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินอย่างกะทันหัน และไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น โดยให้ผู้โดยสารไปรับกระเป๋าและทำเรื่องออกที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

ผู้เสียหาย ยังอ้างว่า รู้สึกมึนงง ที่สายการบินไม่มีการรับผิดชอบใดๆ ทั้งที่จองที่พัก รถ และทัวร์ในโอกินาวาไปหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบบอกว่า ทางสายการบินได้เขียนรายละเอียดเงื่อนไขตั๋วไว้ในเว็บไซต์หมดแล้ว ทำได้เพียงขอคืนค่าตั๋วที่เว็บไซต์กรณีถูกยกเลิกทั้งไปและกลับ หรือเลื่อนตั๋วได้ 10 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้กระดาษใบน้อยมาว่า เที่ยวบินดังกล่าวมีการยกเลิก นอกจากนี้ยังมีการแจ้งว่าผู้ที่จองตั๋วสายการบินดังกล่าวในวันที่ 18 มีนาคม อาจจะต้องลุ้นว่าจะได้บินหรือไม่

ทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลพบว่า Peach Airlines เป็นสายการบินต้นทุนต่ำสัญชาติญี่ปุ่น ทำการบินตรงจากสนามบินนาฮา เมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เป็นประจำวันละ 1 เที่ยวบิน โดยเริ่มทำการบินเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย เนื่องจากมีตั๋วเครื่องบินมีราคาถูก

ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ถูกแชร์จนเป็นกระแสสังคมออนไลน์ขึ้นมาทันที เนื่องจากมีชาวไทยเลือกโดยสารกับสายการบินนี้เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นทางเลือกเดียวในการเดินทางไปยังเมืองโอกินาวา หากเป็นสายการบินอื่นๆ จะไม่มีเส้นทางบินตรงแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ‘ประกันภัยการเดินทาง’ ได้ถูกหยิบยกมาพูดถึงขึ้นมาทันที แต่ก็มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปบางคนอ้างว่า จากการสอบถามประกันภัยการเดินทางบางราย ไม่ครอบคลุมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวได้ทดลองโทรสอบถามไปยัง Call Center ของสายการบิน ซึ่งเบอร์ขึ้นต้นด้วย 02 ตามข้อมูลที่ระบุในเว็บไซต์สายการบิน ปรากฎว่าไม่มีพนักงานคนไทยคอยให้บริการแต่อย่างใด โดยพนักงานที่มีอยู่สามารถให้บริการได้ในภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งทีมข่าวได้สอบถามว่ากรณีที่ผู้โดยสารของสายการบิน จ่ายค่าทัวร์-ที่พักที่ญี่ปุ่นไปแล้ว ทางสายการบินจะมีมาตรการรับชอบใดๆ หรือไม่ ปลายสายได้ตอบในลักษณะรู้สึกเสียใจ พร้อมแนะนำว่าให้ไปบินกับสายการบินอื่น

ทั้งนี้ เว็บไซต์สายการบิน Peach Airlines ได้มีประกาศแจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 17 มีนาคม จากกรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ) ไปยังโอกินาวา(นาฮา) รวมถึงเส้นทางอื่นๆ อีก 3 เส้นทาง เนื่องจากเครื่องบินเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค นอกจากนี้วันที่ 18 มีนาคม ยังทำการยกเลิกเที่ยวบินจากโอกินาวามายังกรุงเทพฯ โดยให้เหตุผลเนื่องจากการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเครื่องบิน โดยผู้ที่ถูกยกเลิก สามารถขอเปลี่ยนเที่ยวบินได้ภายใน 10 วัน หรือคืนเงินค่าโดยสารได้.