'ทีคิวเอ็ม' ปรับกลยุทธ์รับยุคดิจิตอล ชูบริการครบวงจรดูแลเสมือนเพื่อน - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

'ทีคิวเอ็ม' ปรับกลยุทธ์รับยุคดิจิตอล ชูบริการครบวงจรดูแลเสมือนเพื่อน

'ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์' ปรับกลยุทธ์รับยุคดิจิตอลชูบริการครบวงจรดูแลเสมือนเพื่อนตลอด 24 ชม. พร้อมตั้งเป้าเบี้ยรับรวมปีนี้ที่ 10,200 ล้านบาท เผยแผนระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องรอเวลาที่เหมาะสม

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2559 ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีเบี้ยรับรวมที่ 9,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่าปี 2558 ประมาณ 3-4% แบ่งเป็นเบี้ยจากช่องทางขายผ่านโทรศัพท์ 70% ส่วนที่เหลือเป็นเบี้ยจากช่องทางตัวแทนขายตรง Direct Response TV (DRTV) และดิจิตอลรวมกัน โดยเบี้ยส่วนใหญ่ของบริษัทประมาณ 70-80% จะมาจากการต่ออายุซึ่งอยู่ในระดับสูงมาโดยตลอด

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในปีนี้ เราให้ความสำคัญในการเข้าสู่ประกันภัยยุค Insure Tech เต็มรูปแบบตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยเราตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 10,200 ล้านบาท และคาดว่าจะคงสัดส่วนเบี้ยรับจากเบี้ยประกันภัยประเภทมอเตอร์ 70% และเบี้ยนอนมอเตอร์ 20% ส่วนที่เหลือจะเป็นอื่นๆ อีก 10% ซึ่งจะมุ่งเน้นการขายและการบริการด้านประกันภัยเต็มรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมงทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์

อย่างไรก็ตามปีนี้ ทีคิวเอ็ม ได้พัฒนาระบบการขายประกันและบริการตลอด 24 ชั่วโมงในทุกช่องทาง ได้แก่ช่องทางขายผ่านโทรศัพท์ ช่องทางขายแบบ Face to Face ช่องทางดิจิตอล รวมทั้งขายประกันผ่านทางโทรทัศน์  DRTV และขายผ่านบริษัท (Corporate) ที่ไม่ว่าจะดึกดื่นแค่ไหน พนักงานขายก็สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ 

นายอัญชลิน กล่าวอีกว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทจะยึดหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลกิจกรรมของบริษัทประกันภัยของสำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่สนับสนุนให้เกิด Digital Insurance Regulator ออกมา ทั้งเรื่องการขาย แบบของกรมธรรม์ การชำระเงิน การยกเลิก การส่งรายละเอียดเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย รวมทั้งการรับเรื่องเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

โดยในปีนี้ ทีคิวเอ็ม จะให้ความสำคัญกับระบบการประมวลผลข้อมูลแบบ Big Data มาปรับใช้กับระบบการทำงาน และการจัดวางเซ็กเมนต์กลุ่มลูกค้า เพื่อพัฒนาการบริการให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกันก็ยังรักษากลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบหรือคุ้นเคยกับการบริการแบบออฟไลน์ โดยเน้นการบริการที่เข้าใจลูกค้า เหมือนเป็นเพื่อนที่อยู่เคียงข้างกัน ช่วยคิด ช่วยให้คำปรึกษา ช่วยเคลียร์ทุกปัญหา ให้ลูกค้าได้อุ่นใจและนึกถึงเพื่อนที่ชื่อ ทีคิวเอ็ม ได้ทุกเวลา

สำหรับแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น นายอัญชลิน กล่าวว่า คงต้องดูความพร้อมในหลายๆด้านก่อน โดยเฉพาะการรอดูสภาวะตลาดที่เหมาะสม ขณะเดียวกันเรายังไม่มีแผนที่จะระดมทุนในช่วงนี้.