เอไอเอสอ้อน กสทช.ยืดเวลาเคลียร์ลูกค้า 2จี ดีแทคเปิดทางให้โรมมิ่งได้ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เอไอเอสอ้อน กสทช.ยืดเวลาเคลียร์ลูกค้า 2จี ดีแทคเปิดทางให้โรมมิ่งได้

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 มี.ค. 2559 08:05
979 ครั้ง


"เอไอเอส" ชี้แจงลูกค้าใช้งานบนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ใน Lot 1 เพียง 5 เมกะเฮิรตซ์ ยันพร้อมยินดีจ่ายค่าเช่าใช้คลื่นให้ทรู ฟาก "ดีแทค" พร้อมผูกมิตร เปิดทางลูกค้าเอไอเอสโรมมิ่ง...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติไม่อนุญาตให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ และรับทราบแนวทางที่บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เสนอให้ เอไอเอส สามารถใช้งานคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 10 เมกะเฮิรตซ์ ในส่วนของบริษัทต่อไปอีก 3 เดือน เพื่อดูแลลูกค้าให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง โดยต้องจ่ายค่าเช่าใช้งานคลื่นความถี่ให้ ทรูมูฟ เอช จำนวน 450 ล้านบาทต่อเดือน ในการนี้ กสทช.ได้เป็นเจ้าภาพเชิญประชุมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องได้แก่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มาเจรจากันในวันที่ 9 มีนาคม 2559

นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เอไอเอสได้พยายามมุ่งมั่นดูแลลูกค้าทุกรายที่อยู่บนระบบคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบ ได้แก่ 1.การทำจดหมายไปยัง กสทช. ถึง 3 ครั้ง ในวันที่ 30 ตุลาคม 2558, 4 มกราคม 2559 และ 29 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อขอให้ชะลอการสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการบนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2559 เพื่อให้เวลาลูกค้าที่เหลืออยู่ดำเนินการโอนย้ายได้ทัน 2.จัดเตรียมมือถือทดแทนให้ฟรี สำหรับลูกค้าที่ยังคงใช้เครื่องแบบ 2จี ให้เปลี่ยนเป็น 3จี หรือ 4จี และ 3.เดินหน้าขยายเครือข่าย 3จี และ 4จี อย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณ 40,000 ล้านบาท

"แม้ว่าเอไอเอสจะได้ดำเนินการทุกวิถีทางแล้วแต่เนื่องด้วย เอไอเอสมีลูกค้ามากถึง 40 ล้านราย ส่งผลให้ยังคงมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ยังคงเหลืออยู่ในบนระบบคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องขอขยายระยะเวลาการเยียวยาออกไป"

เอไอเอสเร่งเคลียร์ปัญหาให้ลูกค้า 2จี


ส่วนข้อเสนอของทรูมูฟ เอช ที่ได้ยื่นผ่าน กสทช. มานั้น เอไอเอสไม่อาจรับข้อเสนอดังกล่าวได้ เนื่องจากคลื่นของทรูมูฟ เอช อยู่ที่ Lot ที่ 2 ในปัจจุบัน เอไอเอสใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ใน Lot ที่ 1 ซึ่งยังไม่มีการติดต่อมาชำระเงินค่าประมูล การที่จะเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ใน Lot ที่ 2 ของ ทรูมูฟ เอช จึงกระทำไม่ได้ในเวลาอันสั้น อีกทั้งขอเสนอของเอไอเอสที่มีไปยัง กสทช. นั้น เอไอเอสต้องการใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ใน Lot ที่ 1 เพียง 5 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเอไอเอสได้เสนอเรื่องขอใช้คลื่นดังกล่าวกับ กสทช. เพื่อพิจารณาคลื่นให้เอไอเอสได้นำไปใช้ในการดูแลผู้ใช้บริการต่อไป

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสเชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายต่างมีความตั้งใจในการดูแลผู้บริโภคมาโดยตลอด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับการใช้บริการระบบสื่อสารในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีในครั้งนี้

ขณะที่ ดีแทค ได้ประกาศให้บริการโรมมิ่งกับลูกค้า 2จี ของเอไอเอส โดยนายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยถึงกรณีข้อตกลงโรมมิ่ง 2จี กับเอไอเอส ว่า ได้ลงนามสัญญาข้อตกลงในการให้บริการโรมมิ่ง 2จี กับลูกค้าของเอไอเอสมายังโครงข่าย 2จี ของดีแทค และได้ทำการทดสอบการใช้งานโรมมิ่งระหว่างโครงข่ายเรียบร้อย เพื่อให้ลูกค้า 2จี ของเอไอเอสสามารถใช้งานเบอร์เดิมได้ตามปกติโดยอัตโนมัติทั้งวอยซ์และดาต้าโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนซิม ซึ่งพร้อมให้บริการได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมนี้ ในกรณีที่เอไอเอสต้องยุติการให้บริการบนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หลังจากที่ผู้ชนะการประมูลได้จ่ายเงินค่าใบอนุญาต

ทั้งนี้ โครงข่าย 2จี ของดีแทคสามารถรองรับลูกค้าเอไอเอส 2จี ทั้งหมดที่จะโรมมิ่งมาใช้บริการ และดีแทคได้เตรียมพร้อมโครงข่ายดังกล่าวให้มีคุณภาพสูงสุดรองรับการใช้งานทุกพื้นที่ทั่วไทยไว้เรียบร้อย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งสานต่อการดำเนินงานธุรกิจในแนวทางที่ดีตลอดมา ทั้งนี้ ดีแทคจะให้บริการโรมมิ่งกับลูกค้าเอไอเอสให้ดีที่สุดเหมือนเป็นลูกค้าของดีแทคอีกด้วย.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    16.7%
  • ไม่ชอบ
    50.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    33.3%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement