ต้องเป็นมากกว่าแชต 'ไลน์' ลุยไลฟ์สไตล์ควบธุรกิจ หวังครองใจคนไทย - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

ต้องเป็นมากกว่าแชต 'ไลน์' ลุยไลฟ์สไตล์ควบธุรกิจ หวังครองใจคนไทย

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ก.พ. 2559 10:05
749 ครั้ง


ไลน์ เผยแนวโน้ม 4 เทรนด์ผู้บริโภคชาวไทยชีวิตดิจิตอล ชู 5 สายธุรกิจตอบโจทย์การใช้ชีวิต หวังขึ้นสู่แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์และธุรกิจแห่งอนาคต...

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้มีความเคลื่อนไหวด้านดิจิตอลในเมืองไทยที่น่าจับตามองอยู่ 4 ประการ คือ 1. ยุคแห่งมือถือ (Mobile First) ซึ่งประเทศไทยเข้าสู่เทรนด์ดังกล่าวประมาณ 2 ปี ด้วยอัตราการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตถึง 40 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้ใช้งานไลน์กว่า 33 ล้านคน และคาดการณ์ว่าภายในปี 2560 นี้ ยอดผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านคน หลังจากการเปิดให้บริการ 4จี ขณะเดียวกัน พบว่าคนไทยใช้เวลากับสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน โดยใช้เวลาแชตไลน์ถึง 83.7 นาทีต่อวัน และเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมดังกล่าว ไลน์จึงเปิดบริการ Official Account (OA) สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรในการเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจโดยการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วม ด้วยข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายสนใจในเวลาและช่องทางที่เหมาะสม ตลอดจนเพิ่มยอดขายให้กับองค์กรได้มากขึ้น สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีในไทยกว่า 2.8 ล้านราย ได้มีบริการ LINE@ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและขยายธุรกิจ

2. สมาร์ทโฟนเป็นช่องทางหลักในการรับชมทีวี (Smartphones are becoming the Main TV Screen) ปัจจุบันมีสัดส่วนคอนเทนต์ทีวีและวิดีโอสำหรับชมผ่านจอทีวีราว 41% ขณะที่ 31% เน้นการรับชมผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งไลน์ได้เปิดตัว LINE TV กว่า 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับชมคอนเทนต์บันเทิงฟรีจากพันธมิตรความบันเทิง

5 สายธุรกิจของไลน์ ประเทศไทย เพื่อผู้ใช้งาน


3. ผู้บริโภคหันใช้เอ็ม-คอมเมิร์ซ (m-commerce) และโซเชียล คอมเมิร์ซ (social commerce) จากการใช้งานอี-คอมเมิร์ซ (e-commerce) เป็นประจำ ทำให้ผู้บริโภคมีความคุ้นชินและมีแนวโน้มจะใช้บริการเอ็ม-คอมเมิร์ซ (ซื้อขายผ่านมือถือ) และโซเชียล คอมเมิร์ซ (การซื้อขายบนโซเชียล) ในการซื้อสินค้าและบริการ โดยจำนวนการซื้อขายออนไลน์ผ่านโมบายดีไวซ์มีสัดส่วนถึง 60% จากจำนวนการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์อัตราการเติบโตของโมบายแบงก์กิ้งว่าจะสูงถึง 33% ซึ่งไลน์มีบริการ LINE Pay แพลตฟอร์มการชำระเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้ว 1.5 ล้านคน พร้อมกับ Pay by Official Account ฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจเปิดการขายสินค้าผ่านหน้า Official Account ของตนเองได้ทันที รวมถึง LINE GIFTSHOP บริการส่งของขวัญรูปแบบใหม่ให้เพื่อนผ่านไลน์ โดยพบว่าผู้ใช้บริการ 55% นิยมซื้อสินค้าเป็นของขวัญให้เพื่อน

4. การขยายโอกาสทางธุรกิจจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ (O2O) ถือเป็นเทรนด์ใหม่ในปีนี้ ด้วยการใช้สื่อออนไลน์ผลักดันให้เกิดยอดขายทางออฟไลน์ สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดมากมาย ซึ่งคนส่วนใหญ่ดาวน์โหลดเฉลี่ย 39 แอพต่อหนึ่งดีไวซ์ และใช้งานจริงเพียง 17 แอพ ไลน์จึงทำช่องทางการเข้าถึงบริการในชีวิตประจำวันผ่านไลน์เพียงช่องทางเดียวแทนที่การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมากมาย ซึ่งไลน์ตั้งเป้าพัฒนาบริการในลักษณะดังกล่าว ทั้งการพัฒนาขึ้นเองและความร่วมมือกับสตาร์ตอัพในเมืองไทย

"เป้าหมายสำคัญในปีนี้ คือ การสร้างไลน์ให้เป็นมากกว่าแอพพลิเคชั่นแชต ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มทั้งสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและองค์กรธุรกิจ โดยผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้บริการต่างๆ เพื่อเพิ่มความสุขในชีวิตผ่านไลน์ ขณะที่ลูกค้าองค์กรสามารถใช้ไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขายให้สินค้าและบริการ ทำการซื้อขายในที่เดียวผ่านไลน์ ผ่าน 5 กลุ่มธุรกิจหลักของบริษัท อาทิ ธุรกิจเกม (LINE GAME) ธุรกิจคอนเทนต์ (LINE TV, LINE MUSIC) ธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กร (LINE Official Account, LINE@) ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (LINE GIFTSHOP) และธุรกิจเพย์เมนต์ (LINE Pay) โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการให้เทียบเท่ากับบริการแชต และผนวกบริการที่มีอยู่เข้าด้วยกันภายใต้แอพพลิเคชั่นเดียวเป็นซิงเกิลแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย เข้ามาอยู่ในทุกส่วนของชีวิตประจำวันของคน นอกจากจะช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้ผู้บริโภคสะดวกสบาย เชื่อว่ายังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไลน์เป็นที่ยอมรับ และชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยอีกด้วย"

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    100.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement