สมาร์ทโฟนเป็นหลัก! 'เอซุส' หันทำตลาดล่าง ตอบโจทย์ผู้ใช้มือถือ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

สมาร์ทโฟนเป็นหลัก! 'เอซุส' หันทำตลาดล่าง ตอบโจทย์ผู้ใช้มือถือ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 ก.พ. 2559 16:30
1,183 ครั้ง


เอซุสเผยเตรียมเบนเข็มสู่ตลาดสมาร์ทโฟนระดับล่าง เอาใจความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย พร้อมตั้งเป้ายอดขายสมาร์ทโฟนและพีซี 2 ล้านเครื่องในปีนี้...

นายเจฟฟ์ โล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาเอซุสเป็นผู้นำอันดับ 6 ของตลาดพีซีระดับโลก ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะสามารถขยับขึ้นเป็นผู้นำอันดับที่ 3 ได้ ขณะที่ภาพรวมตลาดพีซีในไทยยังคงมีอัตราการเติบโตแบบทรงตัว แตกต่างจากตลาดสมาร์ทโฟนที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

"ในปีที่ผ่านมาเอซุสมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในไทยราว 3-4% แต่คาดว่าในปีนี้จะเพิ่มเป็น 8-10% ซึ่งทั้งตลาดสมาร์ทโฟนและพีซีของเอซุสอาจมียอดขายราว 2 ล้านเครื่องภายในปีนี้ แบ่งเป็นสมาร์ทโฟน 1.4 ล้านเครื่อง จากปีก่อน 7 แสนเครื่อง ส่วนพีซีอาจมียอดขายอยู่ที่ 6 แสนเครื่อง"

เอซุส แถลงกลยุทธ์บุกตลาดไอทีปี 2559

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของเอซุสในปีนี้จะเน้นการทำตลาดในกลุ่มราคาระดับล่างมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มดังกล่าว โดยภายในเดือนหน้าจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 3จี ราคาต่ำกว่า 3,000 บาท ขณะที่สมาร์ทโฟน 4จี คาดว่าจะสามารถทำราคาได้ราว 5,000 บาท นอกจากนี้ บริษัทจะทำตลาดร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) เพื่อขยายตลาดสมาร์ทโฟนด้วยการทำแพ็กเกจสำหรับสมาร์ทโฟนราคาระดับล่าง จากเดิมที่บริษัทเน้นทำตลาดเฉพาะราคากลาง-บน เชื่อว่าจะทำให้สมาร์ทโฟนของเอซุสมีความหลากหลายด้านราคามากขึ้น

คอนซูมเมอร์โน้ตบุ๊ก พีซี และ อุปกรณ์เครือข่ายสำหรับผู้ใช้่งานโฮมยูส

"บริษัทมีรายได้ในปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 280-300 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่เชื่อว่าในปีนี้จะมีรายได้ราว 500-515 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจุบันสมาร์ทโฟนสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทมากกว่าตลาดพีซี เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟนในไทยเติบโตจากการเปลี่ยนมือถือ 2จี เป็น 3จี แต่ในปีนี้ สภาพเศรษฐกิจยังไม่ดีนักจึงอาจทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตไม่มาก เนื่องจากผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย แต่อย่างไรก็ตาม 4จี ก็ถึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยผลักดันการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนได้"

ผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กสำหรับเกมเมอร์

นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นกลยุทธ์ 3 ประการ คือ สินค้าที่ดี บริการหลังการขายที่ดี และประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ผู้บริโภคอีกด้วย ส่วนการเปิดตัวสินค้าไฮไลต์ในช่วงแรกของปีนี้ เอซุสได้นำเสนอสมาร์ทโฟน 2 รุ่น คือ เซนโฟน ซูม กับจุดเด่นในการซูมแบบออพติคอลสูงสุด 3 เท่า และเซนโฟน แม็กซ์ ซึ่งมีจุดเด่นที่แบตเตอรี่ 5,000 mAh.

ผลิตภัณฑ์กลุ่มเดสก์ท็อปพีซี สำหรับเกมเมอร์

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    29.8%
  • ไม่ชอบ
    7.1%
  • สนุก
    6.0%
  • ประหลาดใจ
    4.8%
  • เสียใจ
    28.6%
  • ให้กำลังใจ
    23.8%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement