4 จีต้องพร้อมตอบโจทย์! ค่ายมือถือเร่งเครื่อง รับดิจิตอลไลฟ์สไตล์ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

4 จีต้องพร้อมตอบโจทย์! ค่ายมือถือเร่งเครื่อง รับดิจิตอลไลฟ์สไตล์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 21 ม.ค. 2559 16:05
982 ครั้ง


เปิดเวทีสัมมนา 4จี ผู้ให้บริการเครือข่ายร่วมอัพเดตบริการ เตรียมความพร้อมขยายเครือข่ายทั่วประเทศ หวังครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศภายในสิ้นปี…

หลังเสร็จสิ้นการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็เข้าสู่ช่วงที่ผู้ใช้บริการรวมถึงผู้ให้บริการต่างเฝ้ารอ กับการเผยโฉมรูปแบบบริการใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ด้วยความหวังที่ผูกไว้กับเทคโนโลยีว่าจะมีความรวดเร็วและรองรับการใช้งานในยุคชีวิตดิจิตอลได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งล่าสุด ผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) 4 ราย จาก ดีแทค, เอไอเอส,​ ทรู, ทีโอที ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเทคโนโลยี 4จี ในงานสัมมนา “Welcome 4G เทคโนโลยีเติมเต็มชีวิต จุดประกายธุรกิจใหม่” ซึ่งจัดโดยผู้จัดการไซเบอร์บิส เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

รังสรรค์ จันทร์นฤกุล

โดย นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริการที่คาดว่าจะมาแรงที่สุดในปีนี้คือบริการด้านมัลติมีเดีย ซึ่งได้รับความนิยมต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ส่วนแนวโน้มด้านอินเทอร์เน็ตที่สำคัญคือความครอบคลุม ซึ่งในปีนี้บริษัทจะเน้นการทดสอบคุณภาพเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง พร้อมร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ทุกรายในการเป็นพันธมิตรให้บริการจากโครงสร้างพื้นฐานที่ทีโอทีลงทุนไว้

ส่วนการให้บริการเพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจออนไลน์มากขึ้นนั้น บริษัทก็เล็งเห็นความสำคัญกับกลุ่มดังกล่าว และมีให้บริการโซลูชั่นเฉพาะกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาเว็บไซต์บริการเพื่อให้ลูกค้ามีช่องทางที่รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

ภัคพงศ์ พัฒนมาศ

นายภัคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากทรูได้เปิดให้ทดลองใช้บริการ 4จี ราว 2 ปี พบว่ามีผู้ใช้งานแล้วประมาณ 2 ล้านราย โดยแนวโน้มการขยายตลาด 4จี จากนี้จะเน้นการเพิ่มลูกค้าในกลุ่มโพสเพด (ระบบรายเดือน) ให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การขยายบริการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้บริการสะดวกขึ้นจากราคาอุปกรณ์และแพ็กเกจที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของผู้ให้บริการคือคุณภาพเครือข่าย สาเหตุที่โอเปอเรเตอร์ต้องให้บริการก็เพื่อรองรับความต้องการใช้งานของลูกค้าอย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันก็เพิ่มความเร็วในการใช้งาน หลังจากมีคลื่นความถี่บนใบอนุญาตเป็นจำนวนมากที่สุดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

ฐิติพงศ์ เขียวไพศาล

นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดและการขาย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทเปิดให้ทดลองใช้บริการ 4จี ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และจะเปิดตัวบริการ 4จี เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการวันที่ 26 มกราคมนี้ โดยปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์สามารถรองรับ 4จี ได้มากกว่า 4 ล้านเครื่อง เชื่อว่าภายในสิ้นปี 2559 จำนวนผู้ใช้งาน 4จี ของเอไอเอสจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"สำหรับ 4จี คือความเร็วในการให้บริการเป็นชื่อเทคโนโลยี ดังนั้นประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับคือความเร็วที่มากขึ้น บริการที่ทันสมัยมากขึ้น จากนี้เอไอเอสจะพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการ" นายฐิติพงศ์ กล่าว

ปริศนา รัตนสุวรรณศรี

นางสาวปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานธุรกิจโพสต์เพด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า แม้ดีแทคจะไม่ได้คลื่นจากการประมูลใบอนุญาตที่ผ่านมา แต่บริษัทจะเร่งขยายโครงข่ายเพื่อให้บริการ 4จี โดยเร็ว ซึ่งภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมี 4จี พร้อมให้บริการได้ทั่วประเทศ

"จากผลสำรวจระบุว่าปัจจุบันคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเฉลี่ย 6.6 ชั่วโมงต่อวัน และแตะสมาร์ทโฟนไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งต่อนาที สะท้อนให้เห็นว่าโอเปอเรเตอร์ต้องให้ความสำคัญกับเครือข่าย รวมถึงบริการ อุปกรณ์ และค่าบริการที่ต้องสามารถตอบสนองการใช้งานได้ทั้งกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจ"

ทั้งนี้ ดีแทคพร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้บริการแก่ลูกค้า และอยากให้ทุกคนมั่นใจถึงบริการที่ดีที่สุด เพื่อสร้างการเข้าถึงและการใช้งานอย่างต่อเนื่อง.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    80.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    20.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement