ไม่ง่ายนักที่จะได้มีโอกาสเยี่ยมชม โรงงานประกอบชิ้นส่วนเครื่องบิน "ไทยรัฐออนไลน์" ได้รับเทียบเชิญจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ลูกค้ารายใหญ่ของแอร์บัส ไปเยี่ยมชมอาณาจักรแอร์บัส ที่เมืองเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

คำถามแรก คือ จีนมีโรงงานประกอบเครื่องบินของแอร์บัสด้วยหรือ? คุณภาพของสินค้าจีนไว้วางใจได้หรือ?

เหล่านี้กระจ่างขึ้นทันทีในก้าวแรกที่สัมผัสกับอาณาจักรแอร์บัสที่เมืองเทียนจิน


ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ พร้อมสื่อจากนานาชาติ เดินทางถึงโรงงานประกอบชิ้นส่วนแอร์บัสขั้นสุดท้าย ด้วยความรู้สึกทึ่งกับความยิ่งใหญ่ของโรงงานบนพื้นที่ 590,000 ตารางเมตร

ฝ่าอากาศหนาวยะเยือกที่อุณหภูมิ 3 องศาเซลเซียส มุ่งหน้าไปยังตัวอาคารขนาด 114,000 ตารางเมตร ส่วนนี้เป็นส่วนที่สื่อได้รับอนุญาตเข้าเยี่ยมชม เป็นพื้นที่สำหรับโรงเก็บเครื่องบิน อาคารสํานักงาน ศูนย์ส่งมอบ และสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ

อังเดรส อ็อคเคล ผู้จัดการทั่วไป บริษัทการประกอบขั้นสุดท้ายของแอร์บัส (นครเทียนจิน) จํากัด Airbus (Tianjin) Final Assembly Co. LTD พร้อมด้วย ไอรีน โอมาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย เบอฮัด รอต้อนรับสื่อมวลชนเพื่อพาไปชมยังจุดต่างๆ ของโรงงานแอร์บัส เทียนจิน

...


เริ่มกันที่จุดแรก "โรงประกอบชิ้นส่วน" อังเดรส ถอดสูท สวมเสื้อสีเขียวสะท้อนแสงยูนิฟอร์มของวิศวกร นำสื่อมวลชนเดินชมโรงเก็บเครื่องบินที่กว้างใหญ่ ในระหว่างเยี่ยมชมโรงงานจะรู้สึกได้ถึงสายตาของพนักงานรักษาความปลอดภัยที่จับจ้องอย่างไม่ละสายตา และด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยค่อนข้างรัดกุมจึงไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเดินก้าวล่วงเกินเขตเส้นเหลืองดำ หรือเขตหวงห้าม ตรงจุดนั้นมีพนักงานรักษาความปลอดภัยหน้าตาขึงขัง คอยสอดส่องอีกชั้น

การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดในการผลิตเครื่องบิน และเพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนเครื่องบินถูกแตะต้องจนได้รับความเสียหายแม้แต่นิดเดียว 

อังเดรสพาไปชมเครื่องบิน ที่เตรียมไว้สำหรับประกอบให้กับลูกค้า แน่นอนว่า ต้องเป็นรุ่น A320 เพราะเป็นงานหลักของโรงงานแห่งนี้

"เป็นครั้งแรกที่เห็นเครื่องบินแบบเปลือยๆ ราวกับสาวสวยที่ยังไม่แต่งองค์ทรงเครื่อง"


ที่นี่เราจะได้เห็น ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องบินอย่างชัดเจน ทั้งส่วนหัวเครื่องบิน ลำตัว หาง ปีกและอุปกรณ์ปลายปีก รวมทั้งชิ้นส่วนเล็กๆ มากมายถูกจัดเรียงไว้ในลิ้นชักเล็กๆ เพื่อนำมาประกอบเป็น "นกเหล็ก" ที่ทรงประสิทธิภาพ

ไฮไลต์ที่นี่ คือ การเชื่อมต่อปีกของเครื่องบิน โครงสร้างด้านในที่เต็มไปด้วยสายไฟระโยงระยาง คล้ายกับเครื่องในของปลาวาฬยักษ์

อังเดรส บอกว่า ปีกเครื่องบินและอุปกรณ์ปลายปีก หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของชาร์คเล็ท มีคุณสมบัติโดดเด่น ลดแรงต้านของตัวเครื่องทำให้ลดการใช้เชื้อเพลิงได้ถึงร้อยละ 4 อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือชิ้นส่วนของแอร์บัสที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์จึงช่วยลดน้ำหนักตัวเครื่อง ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองจุดนี้จะสามารถประหยัดต้นทุนค่าน้ำมัน ให้กับลูกค้าสายการบินของแอร์บัสได้เป็นอย่างดี

ผู้บริหารแอร์บัส เล่าว่า เครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอย่างท่วมท้นเนื่องจากคุณสมบัติตรงตามสเปกสายการบินราคาประหยัด ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ทั้งหมด 9,800 ลำ ส่งมอบไปแล้ว 5,700 ลำ ให้กับลูกค้า 385 สายการบินทั่วโลกแล้ว

แอร์เอเชียเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของแอร์บัส ไอรีน โอมาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอร์เอเชีย เบอฮัด บอกว่า สาเหตุที่เครื่องบินของแอร์เอเชียทุกลำ เลือกเครื่องแอร์บัส  A320 ด้วยเหตุผลการลดต้นทุน และการซ่อมบำรุงที่ไม่ยุ่งยาก นอกจากนี้การเลือก รุ่นเดียวกันทั้งหมด ก็ง่ายต่อการฝึกอบรมนักบินด้วยเพราะสามารถอบรมได้พร้อมๆ กัน เพียงครั้งเดียว

มาถึงคำถามที่ว่า เครื่องบินที่ประกอบในจีนจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่าที่อื่นหรือไม่ ได้คำตอบแล้วล่ะค่ะ

เรื่องนี้อังเดรส ยืนยันว่า เป็นเพราะแอร์บัสเทียนจิน ยึดมาตรฐานเดียวกับโรงงานประกอบชิ้นส่วนขั้นสุดท้ายในฮัมบูร์ก เยอรมนี และชิ้นส่วนที่ประกอบในแอร์บัสเทียนจิน ล้วนแล้วแต่นำเข้าจากโรงงานแม่ฮัมบูร์ก เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันกับโรงงานแอร์บัสอีก 5 แห่งในโลก

...


ปิดท้ายกันด้วยเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยสักนิดค่ะ สำหรับการจัดตั้งโรงงานประกอบเครื่องบินแอร์บัสขั้นสุดท้าย เอ320 ณ นครเทียนจิน ถือเป็นการตั้งโรงงานนอกทวีปยุโรปครั้งแรก โรงงานในยุโรปมีอยู่ 5 แห่ง คือ โรงงานแอร์บัสในฮัมบูร์กเยอรมนี  3 แห่ง และโรงงานแอร์บัสในตูลูส ประเทศฝรั่งเศสอีก 2 แห่ง เมื่อรวมแอร์บัสเทียนจินเป็น 6 แห่งทั่วโลก

อังเดรสให้เหตุผลในการจัดตั้งโรงงานแอร์บัส เทียนจินว่า เนื่องจากความต้องการในตลาดจีนขยายตัวต่อเนื่อง ทางแอร์บัสจึงรองรับตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ ด้วยการตั้งโรงงานแอร์บัส เทียนจินในปี พ.ศ.2551 โรงงานประกอบขั้นสุดท้ายนครเทียนจิน ได้ประกอบและส่งมอบเครื่องบินไปแล้วทั้งสิ้น 160 ลํา เครื่องบินเหล่านี้ให้บริการกับ 13 สายการบิน ได้แก่ สายการบินเสฉวนปักกิ่งแคปตอล สายการบินเซินเจิ้น สายการบินไชน่าอีสเทิร์น สายการบินจูนเหยา สายการบินสปริง สายการบินไชน่าเซาท์เทิร์น สายการบินเวสต์แอร์ ลัคกี้แอร์  สายการบินเทียนจิน สายการบินแอร์ไชน่า สายการบินทิเบต และสายการบินแอร์เอเชีย

...


แอร์เอเชียเป็นสายการบินเดียวที่โรงงานแอร์บัส เทียนจินเคยประกอบเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ให้ นอกเหนือจากสายการบินของจีน 12 แห่ง แต่ลำที่ประกอบขึ้นที่เทียนจิน ส่งไปใช้ที่แอร์เอเชีย ที่อินโดนีเซีย เมื่อปี 2555

เก็บความประทับใจ พร้อมด้วยความรู้กลับมาฝากกันเต็มๆ สำหรับการเปิดบ้าน "แอร์บัส เทียนจิน" ให้ดูกันอย่างใกล้ชิด กว่าจะมาเป็นเครื่องบินสักลำไม่ง่ายเลยค่ะ ละเอียดทุกขั้นตอนมาตรฐานต้องได้

ชมคลิป