ไฟไหม้บ้านที่ชุมพร เพลิงเผาวอดทั้งหลัง สุดสลดหญิงป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกตายคากองเพลิง ส่วน คุณยายวัย 76 ปีพร้อมลูกชาย และหลานรวม 5 ชีวิต วิ่งฝ่าเพลิงหนีออกมาทันรอดตายหวุดหวิดคาดไฟฟ้าลัดวงจร...

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 16 มีนาคม 62 ศูนย์ป้องกันละบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองชุมพร ได้รับแจ้งเหตุเกิดเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 2 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิง 2 คัน รุดไปที่เกิดเหตุพร้อม ร.ต.อ.วุฒิพงษ์ ทองมาก รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชุมพร และหน่วยกู้ภัยสายชลมูลนิธิชุมพร

ที่เกิดเหตุอยู่ในซอยชุมชนบ้านทุ่งธรณีเป็นบ้านสองชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูน พบว่าไฟกำลังโหมไหม้อย่างรวดเร็วเกือบหมดทั้งหลังแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำนานกว่าครึ่งชั่วโมงจึงสามารถสงบเพลิงได้ จากนั้นได้เข้าไปตรวจสอบพบบริเวณห้องชั้นล่างพบศพไหม้ดำเกรียมทราบชื่อ คือ นางสาวนงนุช บัวสารบรรณ อายุ 39 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง เจ้าหน้าที่จึงได้นำออกมาทำการชันสูตรด้านนอก เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังมีไฟลุกไหม้ซากไม้อยู่และหวั่นจะหักหล่นลงมา 

...

จากการสอบสวน นางบุญสร้าง บัวสารบรรณ อายุ 76 ปี ทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีผู้อาศัยอยู่ด้วยกันจำนวน 6 คน ประกอบด้วย ตนเองซึ่งนอนอยู่ชั้นล่างกับลูกสาว คือ นางสาวนงนุช ผู้ตาย ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ส่วนชั้นบนมีลูกชาย คือ นายทรงศักดิ์ บัวสารบรรณ อายุ 37 ปี พร้อมหลานชายหญิงอีก 3 คน ขณะเกิดเหตุตนเองกำลังนอนหลับอยู่และได้ยินเสียงตะโกนว่าไฟไหม้ จึงได้ลุกขึ้นมาดูก็พบว่าไฟกำลังลุกไหม้บ้านบริเวณด้านหน้าของตัวบ้านด้วยความตกใจทำอะไรไม่ถูก และได้ตะโกนให้คนเข้ามาช่วยเหลือนำลูกสาวออกไปแต่ไฟไหม้อย่างรวดเร็ว ญาติๆ และเพื่อนบ้านช่วยตนเองได้เพียงคนเดียวส่วนลูกสาวติดอยู่ในกองเพลิงจนถูกคลอกตายดังกล่าว

ด้าน นายสุนันท์ เบ่านุวงศ์ อายุ 52 ปี ลูกชายของคุณยาย เปิดเผยว่า ตนมีบ้านอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเพียง 20 เมตร กล่าวว่าขณะที่ตนเองกลับจากงานศพที่อยู่นอกพื้นที่ และกำลังเปิดประตูจะเข้าบ้านได้ยินเสียงไฟฟ้าช็อตดังเป็นระยะๆ หลายครั้ง จึงได้เดินออกมาดูก็พบว่ามีเปลวไฟไหม้ลุกลามไปตามสายไฟบริเวณด้านหน้าบ้านของนางบุญสร้าง จึงได้วิ่งมาและตะโกนบอกคนภายในบ้านว่าไฟไหม้บ้าน ขณะที่ไฟที่ได้โหมไหม้และลุกลามไปอย่างรวดเร็วมาก จนกระทั่งเห็น นายทรงศักดิ์ และเด็กอีก 3 คน เปิดประตูหน้าระเบียงชั้นบนออกมาพร้อมกับกระโดดลงได้อย่างปลอดภัย ส่วนนางบุญเลี้ยง ตน พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ใช้ค้อนทุบฝาผนังบ้านช่วยอดอกมาได้ แต่ก็ไม่สามารถช่วยนางสาวนงนุชที่นอนป่วยติดเตียงออกมาได้ทัน เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วไม่นานก็วอดทั้งหลัง

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรและได้ประสานให้ทางตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบเก็บรายละเอียดจากสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.