• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

How to ไปทำงานอย่างไรให้มีความสุข

22 มิ.ย. 2563 20:00 น.

ในทุกวันของการตื่นไปทำงาน หากเกิดความรู้สึก เบื่องาน ไม่อยากไปทำงาน คงเป็นอะไรที่ไม่ดีอย่างแน่นอน เพราะงานคือคือ 1 ใน 3 ของชีวิต แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งหลายคนคงรู้เกิดความรู้สึกเช่นนี้ จะด้วยจากเหตุผลง่ายๆ อย่างเพื่อนร่วมงาน เนื้องานที่เยอะเกินทำไม่ทัน หรือบรรยากาศการทำงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความรู้สึกเบื่องานได้ วันนี้ MIRROR มีเทคนิคดีๆ ที่สามารถเอาไปปรับใช้ในชีวิต เพื่อให้สาวๆ ทุกคนตื่นมาพร้อมกับคำว่าอยากไปทำงานในทุกวันค่ะ

บริหารเวลาให้เป็น จัดการงานให้ได้

สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนมีเท่ากันคือเรื่องของเวลา บางคนอาจคิดว่าเวลาที่ได้มานั้นมีไม่พอ หรือมีน้อยเกินไป ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีเวลาสัก 48 ชั่วโมงในหนึ่งวัน เพราะงานที่มีอยู่มันมากเหลือเกินจนทำไม่ทัน ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นเลย ความจริงแล้วการบริหารเวลาเป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรทำอย่างมากเลยนะคะ ถ้าสามารถจัดสรรมันให้ถูกก็จะมีเวลาไปทำอะไรอื่นมากมายเลยนะคะ ซึ่งวิธีการก็ไม่ยากอะไร เพียงแค่ก่อนนอน MIRROR ขอเวลา 10 นาที ให้สาวๆ เขียนแพลนออกมาว่าพรุ่งนี้มีงานอะไรที่ต้องทำ ต้องจัดการ แบ่งเป็นงานด่วน งานสำคัญ งานที่ต้องทำ ถ้าจะให้ดีระบุให้ชัดเจนไปเลยว่าในแต่ละงานนั้นมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เพื่อถึงวันที่ต้องลงมือปฏิบัติจะได้ไม่สับสน และสามารถเคลียร์งานทุกอย่างได้อย่างเป็นระบบระเบียบ แถมมีเวลาเหลือเฟืออีกด้วยนะคะ

หาความรู้เพิ่มเติม พัฒนาตนเองอยู่เสมอ

หลายสิ่งที่คนวัยทำงานมักมองข้ามไป คือการหาความรู้ในสิ่งใหม่เพิ่มเติม จริงๆ แล้วไม่จำเป็นว่าต้องเป็นความรู้เฉพาะสายงานที่ทำเท่านั้น เพราะทุกคนล้วนมีความชอบ สิ่งที่สนใจในเรื่องอื่นๆ อยู่เสมอ และด้วยโลกสมัยนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การที่คนคนหนึ่งจะเรียนรู้ทุกอย่างที่เข้ามาก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร รู้เยอะ รู้จริง ย่อมดีกว่าไม่รู้อะไรเลย เพราะบางครั้งไม่มีใครรู้หรอกว่าสกิลที่เรารู้ในตอนนี้ มันอาจเป็นประโยชน์ในอนาคต ดังนั้นการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวยังคงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ Lady MIRROR ควรทำอย่างยิ่ง อาจทำโดยการอ่านหนังสือ ไปลงคอร์สเรียนระยะสั้น หรือแม้กระทั่งการพูดคุยกับคนที่มีความถนัดในด้านนั้นค่ะ


สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

ในวันหนึ่งๆ Lady MIRROR ต้องอยู่กับ "เพื่อนร่วมงาน" ไม่ต่ำกว่า 8 ชม. เป็นทั้งเพื่อนกินข้าว เพื่อนร่วมงาน และอื่นๆ เรียกได้ว่าเกือบทั้งวันที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อไรก็ตามที่เราเกิดปัญหากับเพื่อนร่วมงานแล้ว มันจะทำให้ชีวิตการทำงานของรู้สึกไม่มีความสุขเลยก็ได้ ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเจ้าเพื่อนร่วมงานนี่แหละ ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อชีวิตการทำงานอย่างมาก ซึ่งวิธีง่ายๆ ในการสร้างสัมพันธ์คือ รอยยิ้ม ความจริงใจ ความมีน้ำใจให้แก่กัน และไม่ควรวิจารณ์กันในคำพูดหรือถ้อยคำที่รุนแรง ไม่นินทาว่าร้ายกัน อีกหนึ่งทางที่ดีคือการตั้งใจทำงาน ช่วยเหลือกัน ไม่เกี่ยงงาน เพราะนั่นจะทำให้งานที่ทำอยู่ก้าวหน้าไปพร้อมๆ กันได้อย่างมีความสุข


บรรยากาศการทำงานที่ดีจะช่วยให้เรามีความสุข

คงไม่มีใครอยากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่น่ารื่นรมย์เท่าไรหรอกจริงไหมคะ เช่นเดียวกันหากบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมการทำงานไม่ดีคงจะไม่มีความสุขในการทำงานซะเท่าไร เริ่มต้นง่ายๆ จากโต๊ะทำงานของเราเลยค่ะ การจัดโต๊ะให้เข้าที่เข้าทาง เก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ สะอาด สะอ้าน ย่อมน่ามองกว่าโต๊ะที่รกๆ อย่างแน่นอน และอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญเมื่อเราจัดโต๊ะแล้ว คือสามารถหาเอกสารหรือของใช้ได้สะดวกมากขึ้น เคล็ดลับอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยให้สาวๆ ผ่อนคลายเวลาทำงาน คือ การมีต้นไม้สวยๆ สักต้น มาวางประดับไว้ เพื่อช่วยคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานให้มากขึ้น เพราะมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า หากจ้องจอคอมมากเกินไป การมองไปที่ต้นไม้หรืออะไรเขียวๆ จะช่วยทำให้ผ่อนคลายและช่วยลดการเหนื่อยล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

by ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี)

ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

ฟื้นฟูกู้ "ผิวสวย" ด้วย "โทนเนอร์"