• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

วิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ประจำออฟฟิศ

26 พ.ค. 2563 15:00 น.

เราเชื่อว่า Lady MIRROR หลายคนต้องเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัด อย่างการเจอเพื่อนร่วมงานบางประเภทที่ไม่อยากเจอ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานขี้ประจบ เอาใจเจ้านายอย่างเดียวไม่ยอมทำงาน เพื่อนร่วมงานขี้นินทา ต่อหน้าพูดจาดี แต่ลับหลังเอาไปนินทาเสียๆ หายๆ หรือประเภทที่ใช้อารมณ์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็น แม้กระทั่งคนที่ไม่ยอมพัฒนาตัวเอง ปฏิเสธงานทุกอย่างที่เข้ามา แถมยังโยนภาระในเรื่องงานมาให้รับผิดชอบคนเดียวอีก ทั้งหมดนี้ MIRROR เชื่อว่าแทบทุกคนจะต้องเคยเจออย่างแน่นอน แต่ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานประเภทไหนก็ล้วนแต่ทำให้เราเสียสุขภาพจิตด้วยกันทั้งนั้น และยิ่งเป็นคนแผนกเดียวกันที่ต้องทำงานด้วยกันทุกวันแล้ว ยิ่งทำให้เราเกิดความรู้สึกไม่ดีมากขึ้นไปอีกค่ะ


ทำไมเพื่อนร่วมงานถึงมีอิทธิพลกับความรู้สึก?

สาเหตุที่เพื่อนร่วมงานมีอิทธิพลกับความรู้สึก เป็นเพราะว่า กว่า 50% ของชีวิตเรา จะอยู่ในที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่กับงาน ถ้าไม่เจอกับหัวหน้า ก็ต้องเป็นเพื่อนร่วมงานที่คอยอยู่กับเราแทบจะตลอดเวลา ถึงได้มีคำพูดที่ว่า ไม่ว่าจะงานหนักแค่ไหนถ้ามีเพื่อนร่วมงานที่ดี ก็เหมือนมีเพื่อนคู่คิด ทำให้งานที่ยากๆ สามารถผ่านพ้นไปได้ แต่ถ้าไปเจอกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้สนับสนุนเราสักเท่าไร แถมยังมีพฤติกรรมที่ทำให้สาวๆ รู้สึกเหนื่อยใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การทำงานของ Lady MIRROR รู้สึกห่อเหี่ยวอย่างแน่นอน

ต่อหน้าพูดจาดี ลับหลังเอาไปนินทา

เชื่อว่าเราคงต้องเคยเจอกับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนก็ต้องมีกลุ่มคนที่ขี้นินทา ต่อหน้าพูดอย่างลับหลังเอาไปพูดอีกอย่าง บิดเบือนประเด็นให้ผิดรูปแบบไปจากเดิม บางคนอาจเจอหนักถึงขั้นแต่งเติมเรื่องราว เพื่อทำให้เราเสียหายมากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่ามีแทบจะทุกรูปแบบสำหรับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้


MIRROR Recommends : ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เราได้ยินมาด้วยตัวเองหรือจากคนอื่นเอามาบอกต่อ ถ้ามันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรา สิ่งที่ Lady MIRROR ควรทำเลยคือ ลองย้อนกลับมาถามตัวเองก่อนว่าสิ่งที่เขาพูดมันถูกหรือผิดแค่ไหน ตรงนี้ต้องมองถึงความเป็นจริงด้วยนะคะ บางครั้งคนที่พูดอาจไม่กล้ามาพูดกับเราโดยตรง แต่เอาไปคุยเลย พอสาวๆ บังเอิญไปได้ยินก็กลายเป็นการนินทาไป และเมื่อสำรวจดูแล้วหากพบว่ามันคือเรื่องจริง สิ่งที่ต้องทำคือการปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง ก็ขอให้ปล่อยไป และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด สุดท้ายแล้วความจริงมันจะเป็นเครื่องยืนยันสิ่งต่างๆ ได้เองค่ะ

ขี้ประจบ เอาหน้า ไม่ยอมทำงาน

เคยเจอกันหรือเปล่าคะ บางครั้งเราทำงานด้วยความทุ่มเท แต่เหมือนทำอะไรไปก็ไม่ถูกใจสักที ผิดกับอีกคนที่ไม่ค่อยทำอะไร แต่กลับได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกัน บางครั้งการทำงานที่ดีก็ไม่ได้เป็นเครื่องมือวัดว่าเราจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเสมอไป ในเมื่อมนุษย์ทุกคนยังมีความรัก ความหลงอยู่ ดังนั้นการทำงานกับคนให้เป็นไปด้วยความราบรื่น คงต้องอาศัยการเข้าสังคมให้เป็นเช่นกัน หากสาวๆ คนไหนที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวเหล่านี้อยู่ ขอให้รู้เอาไว้ว่าคุณไม่ได้เจอกับสิ่งเหล่านี้เพียงลำพัง เพราะทุกบริษัทล้วนมีคนแบบนี้อยู่ด้วยกันทั้งสิ้น


MIRROR Recommends : สิ่งที่ MIRROR อยากให้ทำคือ การเลิกสนใจเปลี่ยนจุดโฟกัสมาใส่ใจแต่เรื่องงานแทนค่ะ เพราะถ้ายิ่งไปสนใจมาก สิ่งที่ตามมาคงเป็นพลังงานลบอย่างแน่นอน และจะยิ่งทำให้หมดกำลังใจในการทำงานมากขึ้นไปอีก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพใจ และสุขภาพร่างกายของสาวๆ ด้วยนะคะ ดังนั้นเลิกโฟกัสที่ตัวเพื่อนร่วมงาน แล้วหันมาโฟกัสที่งานของตัวเองกันนะคะ เพราะเรื่องบางเรื่องมันก็อยู่นอกเหนือการควบคุมของเราเช่นกัน


ปัดความรับผิดชอบ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการทำงานทุกอย่างนั้น การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก Lady MIRROR เคยรู้สึกกันบ้างหรือเปล่าคะว่าเมื่อเกิดปัญหาระหว่างการทำงานขึ้น จะต้องมีการถามความรับผิดชอบของเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่ตามมาจะมีบางคนโยนความรับผิดชอบ หรือปัดความผิดเหล่านั้นให้คนอื่นทันที ถึงแม้ว่าความผิดพลาดเหล่านั้นจะมาจากตัวเขาคนนั้นเอง ไม่ต้องแปลกใจไปหรอกค่ะ เพราะเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นให้เห็นอยู่กันเป็นประจำ และหากเป็นเรื่องที่ใหญ่โตด้วยแล้ว ยิ่งเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อย่างแน่นอน


MIRROR Recommends : ทางแก้ของปัญหานี้เริ่มแรกเลยคือ สาวๆ ต้องแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน ลิสต์ออกมาเป็นข้อเลยว่า ใครทำหน้าที่อะไร ใครทำงานในส่วนไหนให้ชัดเจน และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ควรพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา พูดกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยตรง จะเป็นการลิสต์ถึงปัญหาขึ้นมาเป็นข้อๆ ก็ได้ เพื่อให้แก้ไขกันได้ถูกจุด และที่สำคัญคือเวลาที่พูดคุยกันนั้นควรใช้เหตุผล พยายามหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ และอย่าเอาเหตุผลส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานเข้ามาเกี่ยวข้องนะคะ

ไม่ยอมเรียนรู้สิ่งใหม่ และไม่พัฒนาตัวเอง

ในการทำงานทุกอย่าง คงไม่มีใครที่ไม่ต้องเรียนรู้กับสิ่งแปลกใหม่ ทุกงานที่ผ่านเข้ามาล้วนแต่เป็นสิ่งท้าทายทั้งหมด เราจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่สาวๆ เคยสังเกตหรือเปล่าคะ มันจะมีคนอยู่กลุ่มหนึ่งที่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม หรือมีงานใหม่เข้ามา สิ่งที่พวกเขาทำคือ การปฏิเสธทุกอย่างทันที ไม่ยอมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และชอบมีข้ออ้างว่าเป็นแบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว พยายามหาเหตุผลต่างๆ นานา มาซัพพอร์ตเพื่อไม่ต้องทำงานที่แตกต่างไปจากเดิม MIRROR เชื่อว่าทุกองค์กรต้องมีคนประเภทนี้อย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือพวกเราจะตามไม่ทันกระแสโลกนั่นเอง


MIRROR Recommends : MIRROR อยากบอกว่า สุดท้ายมันจะวนกลับมาที่คำว่ารักตัวเอง กลับมาโฟกัสที่ตัวเองให้มากกว่าเดิม พยายามเรียนรู้งานในส่วนต่างๆ ให้มากขึ้น และทำตัวเองให้เก่งกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้มันจะส่งผลดีต่อตัวเราในอนาคต เพราะในโลกของการทำงาน ไม่สามารถแคร์ทุกคนได้นะคะ แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้คือ การทำให้ตัวเองพร้อมในทุกด้าน ยิ่งเราเรียนรู้ได้เร็วมากเท่าไร ยิ่งมีศักยภาพรอบด้านมากแค่ไหน ยิ่งทำให้เราประสบความสำเร็จมากขึ้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นเลิกโฟกัสที่เพื่อนร่วมงาน แล้วหันกลับมารักตัวเองกันนะคะสาวๆ

การเจอเพื่อนร่วมงานที่ดี ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ในชีวิตการทำงานเป็นอย่างมาก แต่ถ้าตอนนี้สาวๆ คนไหนกำลังเจอเพื่อนร่วมงานที่ทำให้สุขภาพจิตใจย่ำแย่ MIRROR ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปได้อย่างมีความสุข และที่สำคัญอย่าลืมหันกลับมาโฟกัสที่ความสุขของตัวเอง โฟกัสที่ความก้าวหน้าในเรื่องงานของตัวเองให้ประสบความสำเร็จแบบสุดๆ ไปเลยค่ะ.



by ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี)

ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

"ชาร์โคล" ประโยชน์ต่อ "ผิวสวย" ที่คุณอาจไม่รู้