"คลองผิงลู่" ในมณฑลกว่างซี โครงการคลองขุดเดินเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนยุคใหม่ มีความยาว 134.2 กม. เชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำจากภาคตะวันตกของจีน สู่อ่าวเป่ยปู้ และทะเลอาเซียน เป็นส่วนหนึ่งของระเบียงการค้าเชื่อมทางบกกับทางทะเลแห่งภาคตะวันตก ถูกออกแบบให้รองรับเรือ 5,000 ตัน มีด่านปรับระดับน้ำ 3 แห่ง และใช้งบประมาณกว่า 72,000 ล้านหยวน หรือราว 330,000 ล้านบาท ตั้งเป้าแล้วเสร็จในปี 2569 ช่วยย่นระยะทางขนส่งไปกว่า 560 กม. ประหยัดเวลาได้กว่า 10 วัน นอกจากจะเร่งพัฒนาเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการบูรณาการด้านชลประทาน และคำนึงถึงการรักษาระบบนิเวศอย่างยั่งยืนด้วย

ภาพมุมสูงโครงการก่อสร้างคลองผิงลู่ ประเทศจีน
ภาพมุมสูงโครงการก่อสร้างคลองผิงลู่ ประเทศจีน


คลองผิงลู่: ทางออกทะเลสายใหม่ของจีนตะวันตก


คลองผิงลู่ (Pinglu) เป็นโครงการคลองขุดเดินเรือความยาว 134.2 กิโลเมตร ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการเชื่อมโยงทางน้ำให้มีทางออกสู่ทะเลอ่าวเป่ยปู้ ในมณฑลกว่างซี ประเทศจีน คลองแห่งนี้เริ่มต้นจากอ่างเก็บน้ำในเขตเหิงโจว เมืองหนานหนิง และไหลออกสู่อ่าวเป่ยปู้ทางตอนใต้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บท "ระเบียงการค้าเชื่อมทางบกกับทางทะเลแห่งภาคตะวันตก" (New International Land-Sea Trade Corridor)

...


  • จุดยุทธศาสตร์: คลองผิงลู่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เนื่องจากจะเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด เร็วที่สุด และประหยัดที่สุด สำหรับการขนส่งสินค้าจากภาคตะวันตกของจีนออกสู่ทะเลและเชื่อมโยงโดยตรงกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน


  • ลดระยะทางและเวลา: เมื่อเทียบกับเส้นทางเดินเรือขนส่งเดิมที่กวางตุ้ง คลองขุดนี้จะช่วย ร่นระยะทางขนส่งลงถึง 560 กิโลเมตร และลดเวลาการขนส่งไปได้กว่า 10 วัน ซึ่งเป็นผลให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้กว่า 5,200 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 24,000 ล้านบาท โดยประมาณ)


คุณเหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd. กล่าวว่า ความสำเร็จในการสร้างคลองขุดผิงลู่จะช่วยให้เกิดช่องทางการขนส่งที่สั้นที่สุดและเร็วที่สุดไปสู่ประเทศในอาเซียน ทำให้สินค้าจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนสามารถใช้เส้นทางคลองขุดนี้ออกสู่ทะเลได้ ซึ่งจะตอบโจทย์การพัฒนาภาคตะวันตก เชื่อมโยงอ่าวเป่ยปู้ และส่งเสริมภูมิภาคอาเซียนไปพร้อมกัน

เหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd.
เหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd.


งบสร้างมหาศาล คาดเสร็จทันปี 69


คลองผิงลู่ถูกออกแบบตามมาตรฐานทางน้ำภายในประเทศระดับ 1 รองรับเรือขนส่งขนาดใหญ่ได้ถึง 5,000 ตัน โดยตลอดเส้นทางมีด่านประตูปรับระดับน้ำถึง 3 แห่ง ได้แก่ ด่านหม่าต้าว (Matou), ด่านฉี่สือ (Qishi) และด่านชิงเหนียน (Qingnian) 


  • งบประมาณและการก่อสร้าง: โครงการนี้ใช้งบประมาณรวมกว่า 72,000 หมื่นล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 330,000 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้เดินเรือได้ในช่วงปลายปี 2569 โดยความคืบหน้า ณ วันที่ 26 ต.ค. 2568 โครงการได้เสร็จสิ้นการลงทุนสะสมไปแล้ว 84.8% ของเงินลงทุนทั้งหมด มีการขุดดินสะสมไปแล้วกว่า 93.5% และเทคอนกรีตส่วนตัวหลักของประตูน้ำไปแล้ว 96.2%


  • มากกว่าแค่การขนส่ง: แม้คลองผิงลู่จะมีจุดประสงค์หลักเพื่อยกระดับความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและอาเซียน แต่โครงการคลองผิงลู่ยังถูกออกแบบให้มีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ด้วย อาทิ การพัฒนาระบบประปา ชลประทาน ควบคุมการเกิดน้ำท่วม ส่วนด้านสิ่งแวดล้อม ยังรักษาระบบนิเวศทั้งทางบกและทางน้ำ เอื้อต่อสัตว์ท้องถิ่นตลอดแนว

ส่วนหนึ่งของการก่อสร้างคลองผิงลู่
ส่วนหนึ่งของการก่อสร้างคลองผิงลู่

...


บทบาทในแผนแม่บททางน้ำของชาติ


คลองผิงลู่ยังเป็นส่วนสำคัญในแผนการวางแผนทางน้ำระดับสูงของจีน ซึ่งวางตามโครงสร้าง "แนวตั้ง 4 แห่ง แนวนอน 4 แห่ง และ 2 เครือข่าย" โดยคลองผิงลู่จัดอยู่ในกลุ่ม "แนวตั้ง 4 เส้น" ในเส้นทางคมนาคมทางน้ำ ฮั่น-เซียง-กว่างซี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างทางน้ำคุณภาพสูงระดับชาติประมาณ 25,000 กิโลเมตรภายในปี 2578


ภาพมุมสูงโครงการก่อสร้างคลองผิงลู่ ประเทศจีน
ภาพมุมสูงโครงการก่อสร้างคลองผิงลู่ ประเทศจีน


เมื่อโครงการนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์ คลองผิงลู่จะไม่เพียงแต่เป็นเส้นทางลัดสายไหมทางทะเลเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางเชิงยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงการหมุนเวียนสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนในการส่งเสริมการพัฒนาของภูมิภาคตะวันตกและอาเซียนในยุคใหม่


โดยทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ร่วมกับคณะสื่อมวลชนไทย เดินทางศึกษาดูงาน ณ มณฑลกว่างซี ประเทศจีน ในโครงการ "มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้ ครั้งที่ 7" จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2568 

...

คณะสื่อมวลชนไทย ณ คลองผิงลู่ มณฑลกว่างซี ประเทศจีน ในโครงการ
คณะสื่อมวลชนไทย ณ คลองผิงลู่ มณฑลกว่างซี ประเทศจีน ในโครงการ "มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้ ครั้งที่ 7" จัดโดยสมาคมนักข่าวฯ