กางแผนออกแบบ กระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง อนุมัติงบฯ 25.7 ล้านบาท ไฮไลต์ทำศูนย์เปลี่ยนถ่ายจราจร เปิดพื้นที่ชาวบ้านสร้างรายได้ เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวอื่น ยันหลังออกแบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อ

มีรายงานสำนักงบประมาณอนุมัติงบฯ 25.7 ล้านบาท ให้คณะกรรมการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ดำเนินการโครงการออกแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย โดยเบื้องต้นเป็นขั้นตอนในการออกแบบ และต้องมีการศึกษาผลกระทบร่วมกับกรมอุทยาน หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนซึ่งศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

งบ 25.7 ล้าน เป็นก้าวแรกในการออกแบบกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง คาดว่าเฟสแรกต้องใช้งบ 1,000 ล้านบาท ส่วนเฟสที่ 2 จะเป็นการบริหารจัดการพื้นที่ต่อไป

ทีมข่าวได้สอบถามแหล่งข่าวระดับสูงถึงแนวทางการออกแบบกระเช้าภูกระดึง แม้ที่ผ่านมาจะมีเสียงคัดค้าน โดยแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า กระเช้าไฟฟ้าถือเป็นเครื่องมือในการอนุรักษ์ ลดความแออัดของนักท่องเที่ยวที่เดินเท้าไปชมธรรมชาติ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการทิ้งขยะในระหว่างการเดินเท้า

...

สิ่งสำคัญของการออกแบบต้องเชื่อมโยงพื้นที่เดินทางของกระเช้าไฟฟ้าขึ้นยอดภูกระดึงกับพื้นที่ด้านล่าง โดยพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายจราจร ที่จะเป็นพื้นที่ให้ชาวบ้านได้สร้างรายได้ ซึ่งต้องมีการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ในขั้นตอนออกแบบ ต้องคำนึงถึงสถาปัตยกรรม ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาด้วยกระเช้าภูกระดึง สัมผัสกับพื้นที่ธรรมชาติให้มากที่สุด
เมื่อถามถึงเสียงคัดค้านที่มีมาโดยตลอด แหล่งข่าวระดับสูงชี้แจงว่า การดำเนินโครงการในรอบนี้มีผู้ที่คัดค้านน้อย แต่ถ้าเทียบกับผลประโยชน์ที่ได้รับจะช่วยชาวบ้านในพื้นที่ให้มีรายได้ที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ต้องมีระบบรองรับความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปยังกระเช้าภูกระดึงด้วย

ส่วนเหตุผลสำคัญที่มีการอนุมัติงบออกแบบ กระเช้าขึ้นภูกระดึง แหล่งข่าวให้ความเห็นว่า ภูกระดึงถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความพร้อมมากที่สุด โดยที่ผ่านมาเมื่อต้องเดินขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนเสียโอกาสในการเดินขึ้นไปชมธรรมชาติ และต้องเชื่อมโยงไปยังพื้นที่อื่น เช่น สวนหินผางาม ภูหอ

ทั้งนี้ จากข้อมูลระบุว่า พื้นที่ด้านล่างต้องมีจุดบริการนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม เนื่องจากพื้นที่ด้านบนตั้งแต่ผาหมากดูกถึงผาหล่มสัก มีระยะทาง 10 กม. นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการกระเช้าไฟฟ้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสูงวัย ไม่สะดวกในการเดินระยะไกล และต้องลงมาพักด้านล่าง
และมีแนวคิดเพิ่มการให้บริการรถรางไฟฟ้าขนาดเล็กบนจุดท่องเที่ยวด้านบน ปรับเส้นทางด้วยคอนกรีตหรือดิน เพื่อให้รถวิ่งได้ แต่ไม่ใช่ถนนถาวร เพื่อให้กลมกลืนธรรมชาติ และลดผลกระทบพื้นที่