เปิดสถิติ 'เด็กพิเศษ' เรียนร่วมในการศึกษาไทย พร้อมคุยกับ ผอ.ศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติก ชวนทำความเข้าใจคำว่า 'เด็กพิเศษ' ย้ำผู้ก่อเหตุทุกคนมีความผิด แต่เราไม่ใช่ผู้พิพากษา...
เกิดเหตุสะเทือนขวัญรับเช้าวันจันทร์สุดท้ายของเดือนมกราคม โดยมีรายงานข่าวว่า ประมาณ 08.35 น. วันที่ 29 ม.ค. 2567 หลังเลิกแถวเคารพธงชาติ ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร มีเด็กนักเรียนใช้มีดปอกผลไม้แทงเข้าไปที่คอ และท้องของเด็กนักเรียนด้วยกัน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส
ซึ่งหลังจากนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และพยายามยื้อชีวิตจนถึงที่สุดแต่ก็ไม่เป็นผล ประมาณ 10.07 น. วันเดียวกันนั้น นักเรียนผู้รับบาดเจ็บเสียชีวิต
จากรายงานข่าวที่ออกไป มีการระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็น 'เด็กพิเศษ' ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงต่อสายตรงหา 'คุณภัทถ์สิทธิ์ พรมันช์ศรี' หรือ 'คุณบอส' ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติก ประเทศไทย นักวิชาการสาธารณสุขและนักจิตบำบัด เพื่อสอบถามความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
...
ทำความเข้าใจคำว่า 'เด็กพิเศษ' :
จากที่มีเนื้อหาข่าวออกมาว่า ผู้ก่อเหตุเป็นเด็กพิเศษ คุณบอส มองว่า ข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นเด็กพิเศษจริงไหม และ เป็นเด็กพิเศษกลุ่มไหน เพราะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เด็กพิเศษตามกฎหมายถูกแบ่งออกเป็น 7 ประเภท ส่วนตามระบบการศึกษาแบ่งออกเป็น 9+1 ประเภท หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่า มี 10 ประเภท
9+1 ประเภทนั้น ได้แก่ 1.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น 2.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 3.บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 4.บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ 5.บุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ 6.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูด และภาษา 7.บุคคลที่มีปัญหาทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ 8.บุคคลออทิสติก และ 9.บุคคลพิการซ้อน ส่วนอีก 1 ประเภท เป็นเด็กอัจฉริยะ
"ที่ต้องเป็น 9+1 เพราะในส่วนของเด็กอัจฉริยะ เรานับว่าเป็นเด็กพิเศษ แต่เราไม่ได้นับเป็นผู้พิการ" คุณบอสกล่าว
"จากข้อมูลที่ได้กล่าวมา คำว่า เด็กพิเศษ จึงไม่ได้แค่หมายถึงเด็กออทิสติก แต่ยังรวมความพิการอื่นๆ ด้วย เช่น พิการทางด้านสายตา, การได้ยิน เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเภทก็ต้องได้รับการดูแลที่แตกต่างกันออกไป และหากมีการอ้างว่าเป็นเด็กพิเศษ ต้องมาดูก่อนว่าเป็นประเภทไหน มีคำวินิจฉัยแพทย์อย่างไรบ้าง"
ยังตัดสินอะไรไม่ได้ เพราะข้อมูลไม่เพียงพอ :
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเขตสวนหลวง ผอ.ศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติก ยังไม่สามารถวิเคราะห์ หรือให้ข้อมูลใดๆ ได้ โดยให้เหตุผล 2 ข้อ ดังนี้
"ข้อ 1 เราไม่ใช่นักกฎหมาย แม้จะรู้ว่าสิ่งที่เด็กทำนั้นผิด แต่ไม่สามารถตัดสินได้ว่าเด็กมีความผิดอย่างไร"
"ข้อ 2 เราไม่ใช่แพทย์ หรือต่อให้เราเป็นแพทย์ แต่ถ้าน้องไม่ใช่เคสของเรา เราก็ยังระบุอะไรไม่ได้ เพราะแพทย์แต่ละคนจะมีแนวทางคำวินิจฉัยที่แตกต่างกันออกไป"
คุณบอส กล่าวต่อว่า จากเหตุผล 2 ข้อที่กล่าวมานั้น ทำให้ตอนนี้ยังไม่สามารถวิเคราะห์อะไรได้ และอีกอย่างก็ไม่ได้สัมภาษณ์น้องเองด้วย ซึ่งหลักการของนักจิตวิทยา หรือนักจิตบำบัด เราจะต้องได้พูดคุย และได้พบเจอกับเด็ก จึงจะออกคำให้ความเห็นได้
"บางครั้งข่าวที่เราดู เป็นการนำเสนอช่องทางเดียว ซึ่งไม่ได้เห็นอีกมุมเลยว่าผู้กระทำเขาไม่โอเค หรือมีสาเหตุ และแรงจูงใจจากอะไร พฤติกรรมของทางบ้าน สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร การเลี้ยงดูเป็นอย่างไร"
ผอ.ศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติก กล่าวต่อว่า ดังนั้นเราจะมานั่งคิดเองก็ไม่ได้ เพราะเหมือนกับการใส่ร้ายเด็ก และตัดสินโดยที่ไม่รู้ความจริง หากเราพูดโดยไม่รู้อะไร มันก็คือข้อมูลที่เกิดจากความรู้สึกนึกคิดของเรา ไม่ใช่ของเด็ก และถ้าเราจะบอกว่าผู้ก่อเหตุเป็นเด็กพิเศษ ต้องมาดูคำวินิจฉัยแพทย์ว่าเป็นเด็กประเภทไหน ยังไม่อยากให้ตัดสินทั้งหมด โดยที่ยังไม่มีข้อมูลครบถ้วน
คุณบอสเน้นย้ำว่า ถ้าเรามีคำวินิจฉัยของแพทย์ว่าน้องเป็นเด็กประเภทใด อาจจะให้ข้อมูลได้มากกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ตอบแบบเป็นกลางมากๆ
...
เด็กพิเศษกับความรุนแรง :
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในช่วงชีวิตของการทำงาน คุณบอส บอกว่า เท่าที่เราเคยทราบและเจอ เด็กที่ก้าวร้าวรุนแรง สาเหตุหลักๆ ที่เจอส่วนใหญ่ คือ ผู้ปกครองเป็นคนดุ เมื่อผู้ปกครองไม่พอใจ ทำให้เด็กอาจจะโดนตีมาบ้าง คราวนี้เด็กก็เลยจดจำว่าถ้าเขารู้สึกไม่พอใจ เขาก็สามารถทำแบบนี้ได้ เพราะผู้ปกครองก็ทำแบบนั้น
"เด็กพิเศษมีความสามารถในการแยกแยะค่อนข้างน้อย เขาจึงไปจำว่าถ้าไม่พอใจก็ต้องแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว เพราะฉะนั้นพฤติกรรมทางสังคม ครอบครัว สภาพแวดล้อม ทุกอย่างล้วนมีผลทำให้เด็กได้รับการปลูกฝังความรุนแรงได้เสมอ ซึ่งไม่ใช่แค่กับเด็กพิเศษ เด็กทั่วไปก็เช่นกันแต่ละประเภทจะมีการรับรู้ และความเข้าใจด้านสังคมที่ต่างกันออกไป"
"ก่อนเกิดเหตุเราไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง อีกฝ่ายอาจจะเคยทำอะไรไว้ หรืออยู่เฉยๆ น้องอาจจะแทงเลยก็ได้ หรือน้องอาจจะไปโกรธใครมาแล้วหาที่ลง มันสามารถเป็นไปได้หลายสาเหตุมากเลย"
การดูแลเด็กพิเศษ :
ทีมข่าวฯ สอบถาม ผอ.ศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติก ว่า การดูแลเด็กพิเศษนั้นต้องดูแลอย่างไร และมีช่วงวัยไหนที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือเป็นพิเศษหรือไม่?
...
คุณบอส ตอบว่า พอได้ชื่อว่า 'เด็กพิเศษ' พวกเขาก็ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษกว่าเด็กทั่วไปอยู่แล้ว ส่วนช่วงวัยที่ต้องดูแล และเตรียมรับมือนั้น เรามองว่าเจาะจงยาก เพราะว่า "แต่ละวัยล้วนต้องการการดูแลที่แตกต่างกันออกไป"
"ในความเป็นจริงแล้วเด็กทุกวัย และมนุษย์ทุกคน จะต้องเตรียมรับมือเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่เกิด เพราะแค่เกิดมาเด็กก็อาจจะมีภาวะเครียดได้อยู่แล้ว หรือเด็กอนุบาลยังมีภาวะซึมเศร้าได้ ฉะนั้นเด็กแต่ละวัยก็มีภาวะทางอารมณ์ต่างกันไป เราจึงบอกไม่ได้ว่าต้องดูแลช่วงไหนเป็นพิเศษ"
คุณบอส กล่าวต่อว่า แต่ถ้าพูดแบบปกติโดยรวม เราให้ความเห็นว่าคงจะเป็น 'ช่วงวัยรุ่น' เพราะช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กแบบไหนต่างก็มีการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ สารสื่อประสาท และฮอร์โมน ฉะนั้นเรื่องอารมณ์ ความฉุนเฉียว เด็กทั่วไปมียังไง เด็กพิเศษก็จะมีบ้างอยู่ดี ยิ่งถ้าเป็นเด็กพิเศษกลุ่ม 'ออทิสติก' (Autistic) หรือกลุ่มเด็กสมาธิสั้น เด็กกลุ่มนี้จะมีความยับยั้งชั่งใจที่ค่อนข้างต่ำ
...
ผู้ก่อเหตุมีความผิด แต่เราไม่ใช่ผู้พิพากษา :
จากบทสนทนาระหว่างทีมข่าวฯ กับ ผอ.ศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติก เขาเน้นย้ำกับเราว่า "ที่กล่าวมาไม่ได้เข้าข้างเด็กนะ แค่อยากให้มองทุกด้าน"
คุณบอสแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสังคมของเราทำหน้าที่เป็น ‘ผู้พิพากษา’ โดยที่บางครั้งเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเหตุที่เขาทำเกิดจากอะไร โดยปกติทั่วไปของมนุษย์ไม่มีใครอยากโดนด่า หรือโดนว่า ทุกคนจึงพยายามทำตัวไม่ให้โดนตำหนิ ดังนั้นในสังคมถ้าเราเอื้ออาทรและเข้าใจ ร่วมกันแก้ไขปัญหา เรื่องร้ายในสังคมก็คงจะลดลง
อย่างไรก็ตาม คุณบอส บอกว่า ผู้ก่อเหตุทุกคนถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชน แต่เราไม่ใช่ผู้พิพากษา ไม่อยากให้ด่าเอามัน อยากให้ร่วมมือกันช่วยเหลือ มองว่าอะไรคือปัญหา แล้วมาร่วมมือกันแก้ไขเพื่อสร้างสังคมให้ดีขึ้น
สถิตินักเรียนพิการเรียนรวม :
อ้างอิงรายงานข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2566 จากสำนักบริหารงานพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีนักเรียนพิการเรียนรวม จำแนกระดับชั้น เพศ ประเภทความพิการ จาก 245 เขตพื้นที่การศึกษา 21,747 โรงเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 372,099 คน แยกเป็นระดับชั้น ดังนี้
"ระดับชั้นอนุบาล" รวมทั้งสิ้น 2,284 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 43 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 7 คน, หญิง 5 คน / สายตาเลือนราง ชาย 19 คน, หญิง 12 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 72 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 32 คน, หญิง 19 คน / หูตึง ชาย 12 คน, หญิง 9 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 384 คน แบ่งเป็น ชาย 219 คน และ หญิง 165 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 319 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 103 คน, หญิง 70 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 11 คน, หญิง 80 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 48 คน, หญิง 7 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 328 คน แบ่งเป็น ชาย 245 คน และ หญิง 83 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 180 คน แบ่งเป็น ชาย 127 คน และ หญิง 53 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 134 คน แบ่งเป็น ชาย 109 คน และ หญิง 25 คน
ออทิสติก จำนวน 613 คน แบ่งเป็น ชาย 490 คน และ หญิง 123 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 211 คน แบ่งเป็น ชาย 134 คน และ หญิง 77 คน
"ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1" รวมทั้งสิ้น 10,064 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 64 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 13 คน, หญิง 8 คน / สายตาเลือนราง ชาย 23 คน, หญิง 20 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 82 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 23 คน, หญิง 23 คน / หูตึง ชาย 20 คน, หญิง 16 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 719 คน แบ่งเป็น ชาย 444 คน และ หญิง 275 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 382 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 130 คน, หญิง 75 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 35 คน, หญิง 86 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 43 คน, หญิง 13 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 7,035 คน แบ่งเป็น ชาย 4,716 คน และ หญิง 2,319 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 255 คน แบ่งเป็น ชาย 167 คน และ หญิง 88 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 293 คน แบ่งเป็น ชาย 246 คน และ หญิง 47 คน
ออทิสติก จำนวน 805 คน แบ่งเป็น ชาย 655 คน และ หญิง 150 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 429 คน แบ่งเป็น ชาย 279 คน และ หญิง 150 คน
"ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2" รวมทั้งสิ้น 33,156 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 90 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 13 คน, หญิง 7 คน / สายตาเลือนราง ชาย 43 คน, หญิง 27 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 106 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 37 คน, หญิง 21 คน / หูตึง ชาย 25 คน, หญิง 23 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 1,325 คน แบ่งเป็น ชาย 873 คน และ หญิง 452 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 497 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 170 คน, หญิง 85 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 47 คน, หญิง 105 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 66 คน, หญิง 24 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 28,916 คน แบ่งเป็น ชาย 19,703 คน และ หญิง 9,213คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 285 คน แบ่งเป็น ชาย 202 คน และ หญิง 83 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 530 คน แบ่งเป็น ชาย 446 คน และ หญิง 84 คน
ออทิสติก จำนวน 729 คน แบ่งเป็น ชาย 597 คน และ หญิง 132 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 678 คน แบ่งเป็น ชาย 467 คน และ หญิง 211 คน
"ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3" รวมทั้งสิ้น 59,524 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 130 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 19 คน, หญิง 16 คน / สายตาเลือนราง ชาย 57 คน, หญิง 38 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 111 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 33 คน, หญิง 25 คน / หูตึง ชาย 27 คน, หญิง 26 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 1,795 คน แบ่งเป็น ชาย 1,176 คน และ หญิง 619 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 547 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 176 คน, หญิง 97 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 50 คน, หญิง 126 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 69 คน, หญิง 29 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 54,357 คน แบ่งเป็น ชาย 37,141 คน และ หญิง 17,216 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 292 คน แบ่งเป็น ชาย 193 คน และ หญิง 99 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 671 คน แบ่งเป็น ชาย 574 คน และ หญิง 97 คน
ออทิสติก จำนวน 788 คน แบ่งเป็น ชาย 622 คน และ หญิง 166 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 833 คน แบ่งเป็น ชาย 562 คน และ หญิง 271 คน
"ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4" รวมทั้งสิ้น 63,045 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 153 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 16 คน, หญิง 16 คน / สายตาเลือนราง ชาย 68 คน, หญิง 53 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 144 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 38 คน, หญิง 28 คน / หูตึง ชาย 38 คน, หญิง 40 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 2,116 คน แบ่งเป็น ชาย 1,406 คน และ หญิง710 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 635 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 190 คน, หญิง 131 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 66 คน, หญิง 122 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 75 คน, หญิง 51 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 56,998 คน แบ่งเป็น ชาย 40,121 คน และ หญิง 16,877 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 307 คน แบ่งเป็น ชาย 223 คน และ หญิง 84 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 879 คน แบ่งเป็น ชาย 745 คน และ หญิง 134 คน
ออทิสติก จำนวน 825 คน แบ่งเป็น ชาย 652 คน และ หญิง 173 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 988 คน แบ่งเป็น ชาย 685 คน และ หญิง 303 คน
"ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5" รวมทั้งสิ้น 64,989 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 184 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 17 คน, หญิง 14 คน / สายตาเลือนราง ชาย 95 คน, หญิง 58 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 158 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 38 คน, หญิง 29 คน / หูตึง ชาย 49 คน, หญิง 42 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 2,619 คน แบ่งเป็น ชาย 1,766 คน และ หญิง 853 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 660 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 206 คน, หญิง 109 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 64 คน, หญิง 159 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 72 คน, หญิง 50 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 58,148 คน แบ่งเป็น ชาย 41,831 คน และ หญิง 16,317 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 285 คน แบ่งเป็น ชาย 204 คน และ หญิง 81 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 907 คน แบ่งเป็น ชาย 755 คน และ หญิง 152 คน
ออทิสติก จำนวน 888 คน แบ่งเป็น ชาย704 คน และ หญิง 184 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 1,140 คน แบ่งเป็น ชาย 824 คน และ หญิง 316 คน
"ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6" รวมทั้งสิ้น 68,005 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 161 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 17 คน, หญิง 9 คน / สายตาเลือนราง ชาย 78 คน, หญิง 57 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 137 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 30 คน, หญิง 23 คน / หูตึง ชาย 41 คน, หญิง 43 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 2,905 คน แบ่งเป็น ชาย 1,920 คน และ หญิง 985 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 677 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 229 คน, หญิง 104 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 65 คน, หญิง 160 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 75 คน, หญิง 44 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 60,782 คน แบ่งเป็น ชาย 44,585 คน และ หญิง 16,197 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 259 คน แบ่งเป็น ชาย 190 คน และ หญิง 69 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 1,038 คน แบ่งเป็น ชาย 874 คน และ หญิง 164 คน
ออทิสติก จำนวน 833 คน แบ่งเป็น ชาย 652 คน และ หญิง 181 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 1,213 คน แบ่งเป็น ชาย 845 คน และ หญิง 368 คน
"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" รวมทั้งสิ้น 23,519 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 107 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 15 คน, หญิง 20 คน / สายตาเลือนราง ชาย 40 คน, หญิง 32 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 83 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 24 คน, หญิง 10 คน / หูตึง ชาย 33 คน, หญิง 16 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 1,194 คน แบ่งเป็น ชาย 840 คน และ หญิง 354 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 383 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 128 คน, หญิง 73 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 37 คน, หญิง 85 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 35 คน, หญิง 25 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 20,715 คน แบ่งเป็น ชาย 15,985 คน และ หญิง 4,730 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 105 คน แบ่งเป็น ชาย 73 คน และ หญิง 32 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 286 คน แบ่งเป็น ชาย 247 คน และ หญิง 39 คน
ออทิสติก จำนวน 315 คน แบ่งเป็น ชาย 263 คน และ หญิง 52 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 331 คน แบ่งเป็น ชาย 236 คน และ หญิง 95 คน
"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2" รวมทั้งสิ้น 22,063 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 111 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 22 คน, หญิง 17 คน / สายตาเลือนราง ชาย 42 คน, หญิง 30 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 92 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 16 คน, หญิง 19 คน / หูตึง ชาย 33 คน, หญิง 24 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 1,296 คน แบ่งเป็น ชาย 853 คน และ หญิง 443 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 415 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 127 คน, หญิง 71 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 46 คน, หญิง 87 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 59 คน, หญิง 25 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 19,113 คน แบ่งเป็น ชาย 14,845 คน และ หญิง 4,268 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 66 คน แบ่งเป็น ชาย 50 คน และ หญิง 16 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 285 คน แบ่งเป็น ชาย 247 คน และ หญิง 38 คน
ออทิสติก จำนวน 338 คน แบ่งเป็น ชาย 274 คน และ หญิง 64 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 347 คน แบ่งเป็น ชาย 236 คน และ หญิง 111 คน
"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3" รวมทั้งสิ้น 19,801 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 85 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 19 คน, หญิง 8 คน / สายตาเลือนราง ชาย 34 คน, หญิง 24คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 83 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 15 คน, หญิง 9 คน / หูตึง ชาย 33 คน, หญิง 26 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 1,212 คน แบ่งเป็น ชาย 806 คน และ หญิง 406 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 344 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 111 คน, หญิง 57 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 26 คน, หญิง 83 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 52 คน, หญิง 15 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 17,189 คน แบ่งเป็น ชาย 13,495 คน และ หญิง 3,694คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 70 คน แบ่งเป็น ชาย 47 คน และ หญิง 23 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 251 คน แบ่งเป็น ชาย 206 คน และ หญิง 45 คน
ออทิสติก จำนวน 249 คน แบ่งเป็น ชาย 205 คน และ หญิง 44 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 318 คน แบ่งเป็น ชาย 218คน และ หญิง 100 คน
"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4" รวมทั้งสิ้น 2,234 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 49 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 16 คน, หญิง 15 คน / สายตาเลือนราง ชาย 11 คน, หญิง 7 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 17 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 4 คน, หญิง 2 คน / หูตึง ชาย 5 คน, หญิง 6 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 134 คน แบ่งเป็น ชาย 84 คน และ หญิง 50 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 164 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 42 คน, หญิง 24 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 10 คน, หญิง 41 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 24 คน, หญิง 23 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 1,707 คน แบ่งเป็น ชาย 1,320 คน และ หญิง 387 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 17 คน แบ่งเป็น ชาย 12 คน และ หญิง 5 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 52 คน แบ่งเป็น ชาย 38 คน และ หญิง 14 คน
ออทิสติก จำนวน 68 คน แบ่งเป็น ชาย 59 คน และ หญิง 9 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 26 คน แบ่งเป็น ชาย 16 คน และ หญิง 10 คน
"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5" รวมทั้งสิ้น 1,769 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 50 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 11 คน, หญิง 8 คน / สายตาเลือนราง ชาย 13 คน, หญิง 18 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 31 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 6 คน, หญิง 4 คน / หูตึง ชาย 8 คน, หญิง 13 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 116 คน แบ่งเป็น ชาย 76 คน และ หญิง 40 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 141 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 34 คน, หญิง 23 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 11 คน, หญิง 40 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 17 คน, หญิง 16 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 1,278 คน แบ่งเป็น ชาย 991 คน และ หญิง 287 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 18 คน แบ่งเป็น ชาย 10 คน และ หญิง 8 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 44 คน แบ่งเป็น ชาย 37 คน และ หญิง 7 คน
ออทิสติก จำนวน 66 คน แบ่งเป็น ชาย 61 คน และ หญิง 5 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 25 คน แบ่งเป็น ชาย 19 คน และ หญิง 6 คน
"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6" รวมทั้งสิ้น 1,635 คน
บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 54 คน แบ่งเป็น ตาบอด ชาย 9 คน, หญิง 12 คน / สายตาเลือนราง ชาย 15 คน, หญิง 18 คน
บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 24 คน แบ่งเป็น หูหนวก ชาย 1 คน, หญิง 1 คน / หูตึง ชาย 8 คน, หญิง 14 คน
บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 123 คน แบ่งเป็น ชาย 67 คน และ หญิง 56 คน
บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 151 คน แบ่งเป็น บกพร่องทางร่างกาย ชาย 40 คน, หญิง 22 คน / บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ชาย 9 คน, หญิง 43 คน / บกพร่องทางสุขภาพ ชาย 22 คน, หญิง 12 คน
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 1,138 คน แบ่งเป็น ชาย 873 คน และ หญิง 265 คน
บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 9 คน แบ่งเป็น ชาย 5 คน และ หญิง 4 คน
บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 36 คน แบ่งเป็น ชาย 28 คน และ หญิง 8 คน
ออทิสติก จำนวน 68 คน แบ่งเป็น ชาย 57 คน และ หญิง 11 คน
ความพิการซ้อน จำนวน 32 คน แบ่งเป็น ชาย 23 คน และ หญิง 9 คน
"ระดับ ปวช.1-3" รวมทั้งสิ้น 11 คน
ปวช.1 บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ (การเคลื่อนไหว) หญิง 1 คน และ บกพร่องทางการเรียนรู้ ชาย 2 คน
ปวช.2 บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ (ทางร่างกาย) หญิง 1 คน / บกพร่องทางการเรียนรู้ ชาย 2 คน / บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ ชาย 2 คน
ปวช.3 บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 2 คน แบ่งเป็น ชาย 1 คน และ หญิง 1คน / บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ ชาย 1 คน
สรุป นักเรียนพิการเรียนรวม จำแนกระดับชั้น เพศ ประเภทความพิการ จาก 245 เขตพื้นที่การศึกษา 21,747 โรงเรียน
(1) บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 1,281 คน
(2) บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 1,140 คน
(3) บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 15,938 คน
(4) บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 5,317 คน
(5) บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 327,710 คน
(6) บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 2,148 คน
(7) บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 5,409 คน
(8) ออทิสติก จำนวน 6,585 คน
(9) ความพิการซ้อน จำนวน 6,571 คน
รวมทั้งประเทศ จำนวน 372,099 คน
สถิตินักเรียนพิการของศูนย์การศึกษาพิเศษ :
อ้างอิงข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 จากสำนักบริหารงานพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ 77 แห่ง ทั่วประเทศ มีจำนวนนักเรียนรับจริง จำแนกตามประเภทความพิการ ดังนี้
(1) บกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 284 คน
(2) บกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 551 คน
(3) บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 8,677 คน
(4) บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ จำนวน 6,005 คน
(5) บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 145 คน
(6) บกพร่องทางการพูด และภาษา จำนวน 279 คน
(7) บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ จำนวน 146 คน
(8) ออทิสติก จำนวน 5,955 คน
(9) ความพิการซ้อน จำนวน 5,496 คน
รวมทั้งประเทศ จำนวน 27,538 คน
โดย 'ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง' มีจำนวนนักเรียนมากสุด 1,195 คน จำแนกเป็น บกพร่องทางการมองเห็น 6 คน, บกพร่องทางการได้ยิน 15 คน, บกพร่องทางสติปัญญา 314 คน, บกพร่องทางร่างกาย หรือสุขภาพ 261 คน, บกพร่องทางการเรียนรู้ 10 คน, บกพร่องทางการพูด และภาษา 1 คน, บกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ 5 คน, ออทิสติก 287 คน และ ความพิการซ้อน 296 คน.
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
อ่านบทความที่น่าสนใจ :
ไฟสงครามหน่อเนื้อเกาหลีใต้-เหนือ เลือดข้น คำขู่ และเบื้องหลัง
เรียนไม่เก่ง แต่เทพปลูกผัก ไม่ได้รัก แต่ต้องเก่งและรวยด้วยเกษตร
จากมติ ครม.ปี 42 ถึง รากปัญหา ครู(มี)เวร