จากกรณี วันนี้ 29 มิ.ย. 66 เวลา 08.30 น. มีรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุ “ทางเลื่อน” ดูดขาผู้โดยสารหญิงรายหนึ่ง ที่สนามบินดอนเมือง ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งต่อมา นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้กล่าวยอมรับ ว่าเกิดเหตุจริง และทีมกู้ภัยได้ส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ โดยต่อมา ทางสนามบินได้แถลงถึงความเสียใจ และพร้อมจะดูแลด้านการรักษาอย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม การทำงานของ “ทางเลื่อน” นั้นเป็นอย่างไร สามารถเกิดอุบัติเหตุดูดขาคนให้ขาดได้หรือไม่ นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ผู้เชี่ยวชาญด้าน บันไดเลื่อน และ ทางเลื่อน กล่าวว่า ปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางเลื่อน หรือ บันไดเลื่อน เมื่อมีอะไรเข้าไป มันก็จะหยุดทันที แต่หากว่าดูดแล้วทำให้คนถึงขั้นขาขาดได้ ถือว่า “ชอบกล” เพราะปกติ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หรือ สนามบิน จะมีการดูแลรักษาอย่างดี 

การทำงานของ “ทางเลื่อน” จะทำมุมที่ศูนย์องศา คือ เป็นแนวระนาบ ถ้ายกขึ้นมาเกิน 11 องศา เราจะถือว่า ทางเลื่อนดังกล่าว คือ “บันไดเลื่อน” จะต้องทำลูกขั้น-ลูกนอน และห้ามใช้รถเข็นเด็ดขาด 

“ทางเลื่อน กับ บันไดเลื่อน ใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยเท่ากัน ถ้าราวบันได กับ ขั้นบันได และโดยปกติแล้ว ทางเลื่อน จะถูกออกแบบให้รับน้ำหนักมากกว่าบันไดเลื่อนเท่าตัว โดยบันไดเลื่อน 1 ขั้นหนึ่ง ยืน 2 ข้าง ข้างละ 75 กิโลกรัม รวม 150 กิโลกรัม แต่ขณะที่ทางเลื่อน จะรับน้ำหนักข้างละ 160 กิโลกรัม”

...

ส่วนการทำงานของบันไดเลื่อน หรือ ทางเลื่อน เมื่อเดินทางสุดทางแล้ว ภายในมันจะมีตัวนับว่ามาครบไหม ถ้ามาไม่ครบ มันก็หยุดทำงาน อันนี้มันหยุดเลย 

แต่ถ้าโดนดูดขาแบบปกติ ตรงบันไดเลื่อน หรือ ทางเลื่อน มันเป็นไปได้ยากมาก ถ้าเป็นจริง เต็มที่ก็บาดเจ็บที่นิ้ว หรือ นิ้วขาด 

ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล กล่าวว่า แต่ถ้าโดนดูดขาแบบปกติ ตรงบันไดเลื่อน หรือ ทางเลื่อน มันเป็นไปได้ยากมาก และเกิดขึ้นน้อยมาก ยกเว้น กรณีล่าสุด ที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีน ที่ตกตรงช่องบันไดเลื่อน ถึงขั้นเสียชีวิต ในปี 2558 ซึ่งกรณีนั้น ช่างเขายอมรับว่า เขาใส่ฝาครอบและไม่ขันนอตให้แน่น เหมือนฝาท่อที่มันกระดกได้ 

“จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ อาจจะเป็นที่จุดเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในประเทศจีน คือ บริเวณ floor plate บริเวณนั้น คือจุดเดียวที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุเท้าหล่นไปภายในได้ หากฝามีการเคลื่อนตัวออก เหมือนท่อระบายน้ำเลื่อน แล้วขาเราตกไป” 

ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วสท. กล่าวย้ำว่า กรณีหากเกิดเหตุตรงทางเลื่อน บันไดเลื่อน กับ ทางเลื่อนก็จะหยุด แต่กรณีหากเกิดที่ บริเวณ floor plate บริเวณ Landing Zone มีโอกาสทำให้ขาขาดได้ เพราะมันจะไม่หยุดทำงาน เพราะตรงนั้นมันจะไม่มีกลไกในการหยุดทำงาน ส่วนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นบันไดเลื่อน รุ่นเก่า แตกต่างกับบันไดเลื่อน รุ่นใหม่ เมื่อ floor plate ถูกเปิด หรือ เผยอ หรือมีอะไรหล่นลงไปก็จะหยุด แค่น้ำไหลลงไปก็ยังหยุด 

นายบุญพงษ์ ตั้งข้อสังเกตว่า ปกติแล้ว floor plate เราจะไม่เห็นนอตสักตัว เพราะตรงนั้น จะมีนอตยึด 4-6 ตัว เพราะตามข้อกำหนดว่าต้อง “เรียบเสมอพื้น” ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น เป็นอย่างไรนั้น คงต้องรอการตรวจสอบว่ามีการยึดนอตครบหรือไม่ เพราะถ้าไม่ครบก็มีโอกาสเคลื่อนได้ เพราะแบบนี้ รุ่นใหม่ๆ จึงมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับในเวลาต่อมา 

แสดงว่า หากมีอะไรกระแทก ก็มีโอกาสเปิดได้ นายบุญพงษ์ บอกว่าเคลื่อนได้ หากมีการเคลื่อนตัว กลายเป็นช่องว่าง ก็อาจจะทำให้ดูดเท้าลงไปเลย ซึ่งกรณีแบบนี้ บันไดเลื่อนจะไม่หยุด จะหยุดเพียงกรณีเดียว คือ มีอะไรไปขัดราง ซึ่งการทำงาน บันไดเลื่อน กับ ทางเลื่อน 

“แต่ในที่สุดแล้ว เราจะมีการปรับและเปลี่ยนแปลงบันไดเลื่อน หรือ ทางเลื่อน ทุกแห่งในที่สุด ซึ่งประเทศไทยมีบันไดเลื่อนกว่า 1 แสนแห่ง ซึ่งคงมีการทยอยเปลี่ยนแปลง เพราะผู้ขายบันไดเลื่อนจะคำนึงถึงความปลอดภัย”

ปกติแล้ว มีรอบการดูแลรักษาอย่างไร นายบุญพงษ์ อธิบายว่า ทุกเดือนจะมีการเช็กระบบบันได ส่วนราวบันได จะมีการเปลี่ยนทุก 5 ปี เพราะใช้นาน ยางจะแข็ง หมดอายุ และผู้ให้บริการด้านบันไดเลื่อน จะเปลี่ยนให้ทันที เพราะถ้าไม่เปลี่ยน เขาจะไม่ให้เดิน เพราะถ้าฝืน หากเกิดอุบัติเหตุอะไร เขาจะไม่รับผิดชอบ 

สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องระมัดระวัง 

ผู้เชี่ยวชาญบันไดเลื่อน และทางเลื่อน แนะนำว่า 

1. งดใช้โทรศัพท์มือถือ และ มือจับราว 

...

2. ต้องมีสมาธิ มีสติ 

“การใช้งานบันไดเลื่อน หรือ ทางเลื่อน ก็เหมือนการข้ามถนน เราต้องระมัดระวังรถเข้ามาชน บันไดเลื่อน เราอาจจะพอรู้ว่า ถึงแล้ว แต่ส่วนทางเลื่อน บางครั้งเราจะไม่รู้ ดังนั้น เขาจึงมีสัญญาณเตือนบอก “ระวังสิ้นสุดทางเลื่อน” ซึ่งข้อแนะนำ 2 ข้อดังกล่าว โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งที่ทั่วโลกทำไม่ได้ แต่อย่างน้อย ก็ควรใช้มือจับราวบันได” 

อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) ทาง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะมีการแถลงข่าวในกรณีดังกล่าว ถึงมาตรการการดูแลความปลอดภัยในการใช้บันไดเลื่อน และ ทางเลื่อน 

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

Pixar เวทมนตร์ที่เริ่มเสื่อมถอย

สูญกว่า 100 ล้าน! เหยื่อหุ้น Stark ทำใจ บทเรียนราคาแพง

จบ ป.6 รายได้ปีเกิน 100 ล้าน! ต้นแบบเกษตรกร ซื่อสัตย์ น้ำไม่เต็มแก้ว

Meta VS Twitter ไฟต์หยุดโลก หรือแค่เบี่ยงประเด็น

...