ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    3 นาทีคดีดัง : รถไฟชนรถไฟ คร่า 51 ศพ (คลิป)

    ไทยรัฐออนไลน์18 ต.ค. 2563 05:30 น.
    SHARE

    หลายครั้งหลายครา ที่อุบัติเหตุเกิดขึ้นกับ “ม้าเหล็ก” หรือรถไฟ ขนส่งมวลชนเก่าแก่นับร้อยปีของไทย อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้งมักรุนแรง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เฉกเช่นเดียวกับครั้งนี้..ที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 40 ปีก่อน

    3 นาทีคดีดังโดย ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ขอย้อนรอยเหตุการณ์ที่เปรียบเสมือน “รอยด่าง” ของการรถไฟแห่งประเทศไทย กับอุบัติเหตุที่กลืนกินชีวิตคนไทยมากมาย 51 ชีวิต

    เหตุการณ์เกิดขึ้นร้ายนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม 2522 ผู้โดยสารรถไฟกว่า 300 คน ประกอบไปด้วย นักเรียน พ่อค้าแม่ค้า และประชาชน แออัดยัดเยียดขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางไปกรุงเทพฯ เวลา 06.20 น. รถไฟ ขบวนที่ 176 เดินทางจาก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และกำลังจะเข้าเทียบชุมทางตลิ่งชัน ซึ่งห่างจากสถานีประมาณ 300 เมตร

    จู่ๆ ก็มีรถไฟสินค้าอีกขบวนที่วิ่งออกมาจากสถานีบางซื่อมุ่ง หน้าไปชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้พุ่งชนรถไฟโดยสารอย่างแรง บริเวณโบกี้ที่ 5 ในจำนวน 10 โบกี้ เสียงชนกันดังสนั่นหวั่นไหว เสียงกรีดร้องจากผู้คนที่เนืองแน่นในตู้โดยสาร รถไฟโดยสารเกิดพลิกคว่ำหลายตลบ จากเสียงกรีดร้อง กลายเป็นเสียงร้องครวญด้วยความเจ็บปวด

    หลังเกิดเหตุ ตำรวจหลาย สน. อาทิ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางพลัด และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งกู้ภัยฯ นับร้อยคนไปให้การช่วยเหลือ..ภาพที่เห็นภาพแรก ถือเป็นภาพที่สยดสยองเกินบรรยาย เพราะมีผู้เสียชีวิตมากมาย กลิ่นเลือดคาวคละคลุ้ง ทุกคนที่มาช่วยต่างรู้สึกหดหู่และเวทนากับสิ่งที่เห็น จากนั้น เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือคนบาดเจ็บกว่า 250 คน ลำเลียงส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ส่วนร่างผู้เสียชีวิต กระจัดกระจายบริเวณริมทางรถไฟ บางรายอวัยวะฉีกขาดออกจากร่างเรียกว่าเป็นอุบัติเหตุสยองครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 51 ศพ

    “รถไฟไม่ปรับปรุง ปล่อยให้ผู้คนแย่งกันขึ้นจนอัดแน่นเป็นปลากระป๋อง..” ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งอธิบายสภาพในรถไฟ พร้อมบอกอีกว่า ตอนที่ชนเกิดเสียงดังสนั่น เพราะเหล็กพุ่งเข้าชนกับเหล็ก เกิดเสียงจนแสบแก้วหู และรู้สึกว่าตู้รถไฟเริ่มพลิกคว่ำ หลุดออกจากราง

    “มันน่ากลัวจริงๆ ยายลืมตาขึ้นมาก็เห็นข้างๆ ตัวยายมีแต่คนตายและคนเจ็บร้องกันลั่น เข็ดจริงๆ กับการรถไฟ” หญิงชราที่รอดชีวิตเล่านาทีเป็นนาทีให้ผู้สื่อข่าวฟัง..

    อุบัติเหตุรถไฟสินค้าชนรถไฟโดยสาร เมื่อปี พ.ศ.2522
    อุบัติเหตุรถไฟสินค้าชนรถไฟโดยสาร เมื่อปี พ.ศ.2522

    ภาพที่หดหู่ คือ เด็กชายอายุ 7 ขวบ ที่บาดเจ็บสาหัส กำลังพยายามหายใจด้วยท่าทีที่ทรมาน สูดลมเฮือกสุดท้ายเข้าปอดแล้วค่อยๆ สิ้นลม นอกจากนี้ ยังมีคนใจบาปบางคน ฉกฉวยโอกาสไปลักทรัพย์สินคนบาดเจ็บและเสียชีวิต เช่น ผัก เป็ด ไก่ ที่พ่อค้าแม่ค้าจะนำมาขาย ถึงแม้ตำรวจจะพยายามห้ามปราม แต่ก็ไม่มีใครเกรงกลัว

    “น่าสงสารมากๆ ผมไปดูที่เกิดเหตุ ผู้เคราะห์ร้ายส่วนมากเป็นแม่ค้า และเด็กนักเรียน” นายชลอ ธรรมศิริ อธิบดีกรมประชาสงเคราะห์ กล่าว

    ต่อมากลุ่มญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ได้แห่แจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ขณะที่ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ได้ส่ง 4 รัฐมนตรีเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ในเวลาต่อมา นายธวัช แสงประดับ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยในขณะนั้น แถลงยอมรับผิดและพร้อมจะรับผิดชอบ โดยจะจ่ายค่าทำศพให้กับผู้เสียชีวิตรายละ 5,000 บาท ในขั้นแรก และจ่ายค่ารักษาให้กับผู้บาดเจ็บ เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ถือเป็นความรับผิดชอบของการรถไฟฯ โดยตรง

    ในเวลานั้น สื่อมวลชนได้โจมตีการทำงานของการรถไฟฯ อย่างหนัก และไล่บี้ถามหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

    อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ศพ
    อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ศพ

    กระทั่ง วันที่ 23 สิงหาคม 2522 กระทรวงคมนาคม ได้ทำหนังสือแจ้งรายละเอียดว่า ตามหลักแล้ว รถไฟที่จะเข้าเทียบชานชาลา ต้องให้นายสถานีให้สัญญาณ เพื่อให้รถเข้าสถานีจอดไม่ล้ำเส้นปลอดภัย แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น มาจาก รถขบวนสินค้าที่ 729 เข้าชานชาลา โดยไม่หยุดที่เส้นปลอดภัย ประจวบกับผู้ให้สัญญาณได้ให้รถโดยสาร 176 เข้าสู่สถานี ในขณะที่รถขบวนสินค้ายังวิ่งอยู่จึงเป็นเหตุให้รถไฟชนกัน

    นอกจากนี้ หนังสือยังได้ระบุความผิดแก่พนักงานหอสัญญาณ โดยยกเสาสถานีที่ห้ามรถไฟเข้าสถานีออก รถขบวนสินค้า 729 จึงเข้ามา และยังไม่หยุดยั้ง นายสถานีก็ให้สัญญาณอีกขบวนปล่อยให้รถไฟโดยสาร 176 เข้ามา

    ผู้ช่วยนายสถานี ที่ทำหน้าที่นายสถานีในวันนั้นอ้างว่า ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่าจะมีรถไฟทั้ง 2 ขบวนเข้ามา รถไฟขบวนสินค้า เข้ามาที่สถานีบางบำหรุ ซึ่งห่างจากสถานีตลิ่งชัน 4 กิโลเมตร ขณะที่ขบวนโดยสารอยู่ที่ สถานีบางกอกน้อย ผ่านสถานีฉิมพลี ห่างประมาณ 3 กิโลเมตร

    รถทั้ง 2 ขบวนแล่นด้วยความเร็ว เข้าสถานีตลิ่งชันพร้อมกัน! นายสถานี จึงหันไปถามพนักงานหอสัญญาณว่าทำไมรถไฟทั้ง 2 ขบวนไม่ลดความเร็ว ซึ่งตามปกติแล้ว จะต้องให้รถโดยสารเข้าสถานีก่อน แต่..รถขบวนสินค้ามาด้วยความเร็วและเข้าสถานีมาแล้ว

    รถไฟทั้ง 2 ขบวนพุ่งเข้าสถานีพร้อมกัน ในนาทีวิกฤติ ไม่มีทางอื่น นายสถานีจึงรีบวิ่งไปคว้าธงแดงไปยกแสดงสัญญาณอันตราย แต่พนักงานขับรถไฟขบวนสินค้าเห็นสัญญาณอันตราย ก็พยายามจะหยุดรถ พร้อมตะโกนบอกว่า “ไม่ทันแล้ว” ก่อนที่เหตุการณ์สลดจะเกิดขึ้นตรงหน้านายสถานีและพนักงานหอสัญญาณ โดยที่ทั้งคู่ทำอะไรไม่ได้

    ตำรวจดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง 4 คน ประกอบด้วย พนักงานหอสัญญาณ ผู้ช่วยนายสถานีที่ทำหน้าที่นายสถานีในวันนั้น พนักงานขับรถและช่างเครื่อง รถไฟสินค้าขบวนสินค้าที่ 729

    ในเวลาต่อมา 28 มกราคม 2534 ศาลทหารกรุงเทพ ได้อ่านคำพิพากษา สั่งจำคุก 2 จำเลย เป็นเวลา 4 ปี ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บสาหัส คือ พนักงานหอสัญญาณ และพนักงานขับรถไฟสินค้า ที่ขับรถเข้าสถานีด้วยความเร็วกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมร้ายแรง ขณะที่ ศาลได้ยกฟ้อง 2 พนักงาน ในตำแหน่ง ผู้ช่วยนายสถานี ที่ทำหน้าที่นายสถานีในวันนั้น และช่างเครื่องรถไฟโดยสาร

    ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

    ชม 3 นาทีคดีดังที่น่าสนใจ 

    หวยล็อก” เลขเด็ดคว่ำเจ้ามือ (คลิป)

    รำลึก "โจ้ นิสา วงศ์วัฒน์" อุบัติเหตุโค้งร้อยศพ (คลิป)

    ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ต้นฉบับนางงามรักเด็ก (คลิป)

    นภาพิทักษ์ เครื่องบิน F5 ตก แม่น้ำเจ้าพระยา (คลิป)

    ปริศนาลึกลับ คนหายที่เขาใหญ่ (คลิป)

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    3 นาทีคดีดังรถไฟชนกันรถไฟชนอุบัติเหตุทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา 16:24 น.