“ช่วยประชาชนด้วยครับ นักข่าวท้องถิ่นถูกปิดปากหมดแล้ว”

ประโยคดังกล่าวเป็นเสียงของประชาชนคนหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ร้องเรียนเข้ามาทางอินบ็อกซ์กับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. 60 หลังจากทนเห็นความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการยุบ สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งเก่า ซึ่งตั้งอยู่บน ถ.ประชาสโมสร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 60 ให้ไปใช้ สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ ตั้งอยู่ ถ.มิตรภาพ บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อยู่ห่างนอกเมือง 9 กิโลฯ เพียงแห่งเดียวตามประกาศกรมการขนส่งทางบก

ชาวบ้านโอดครวญ ลำบากมากขึ้น ตื่นเช้ากว่าเดิม จ่ายเงินเพิ่มทุกวัน

...

เมื่อได้รับการร้องทุกข์ทีมข่าวเฉพาะกิจฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลโดยสอบถามชาวขอนแก่นอีกหลายคน พบว่าได้รับความเดือดร้อนหนักจริง และทำให้ใช้ชีวิตลำบากกว่าเดิม อีกทั้งต้องเสียเงินเพิ่มในการนั่งรถต่อเข้ามาในเมือง ดังกรณีของนางเอ (นามสมมติ) วัย 35 ปี เธอเล่าว่าเป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่ได้รับผลกระทบจากการย้ายจากสถานีขนส่งแห่งเก่า ไปใช้แห่งใหม่นั้น ทำให้ต้องตื่นเช้าขึ้น 1 ชั่วโมง และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นวันละ 20-30 บาท ในการนั่งรถจากสถานีขนส่งเแห่งใหม่เพื่อเข้ามาทำงานในเมือง

“ดิฉันอยากขอความเห็นใจ ผู้ใหญ่ทุกท่าน ประชาชนทุกคนได้โปรดเห็นใจ เพื่อตัวดิฉันเองและลูกหลานชาวขอนแก่นจะได้ไม่เจอค่าครองชีพที่เพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดดในอนาคต ไม่ต้องเสียเวลาตื่นเช้าเหมือนวิถีคนกรุง โปรดพิจารณาใช้ 2 สถานี เหมือนหลายๆ จังหวัดใหญ่ เช่น โคราช พิษณุโลก” นางเอกล่าววิงวอน

สถานีรถเถื่อนโผล่ ราคาเหมารถสูงกว่านั่งรถบัสข้ามจังหวัด

ด้าน นางบี ที่อยู่มหาสารคาม ต้องนั่งรถรายทางเข้ามาทำงานที่ขอนแก่น ก็ได้รับความเดือดร้อน นอกจากต้องเสียค่ารถเพิ่มวันละ 70 บาทแล้ว บางครั้งกลับไม่ทันรถเที่ยวรอบสุดท้าย ต้องจ้างเหมารถกลับบ้านอีก 300-400 บาท เธอเล่าความลำบากหลังจากลงรถที่สถานีขนส่งแห่งใหม่ ต้องเผื่อเวลาในการต่อรถสองแถวเข้ามาทำงานในเมือง บางวันก็ทำงานไม่ทัน บางครั้งก็ตกรถเที่ยวสุดท้ายตอน 18.30 น. เพราะรถสองแถวบางคันวิ่งอ้อม และบางวันรถติดมาก

ผู้โดยสารไม่ไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งแห่งใหม่  ขึ้นรถที่ริมถนนมิตรภาพ
ผู้โดยสารไม่ไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งแห่งใหม่ ขึ้นรถที่ริมถนนมิตรภาพ

“ตั้งแต่ย้ายมาที่ใหม่ ชีวิตลำบากมากกว่าเดิมเยอะ ค่าแรงก็ 300บาทเอง เกิดสถานีรถเถื่อนมากมายวิ่งมารับคนที่ตกค้างในสถานีเก่า ตรงไหนมีคนมารอรถมากๆ ก็จะวิ่งมารับ ขนส่งก็ไม่ตรวจสอบ บางทีกลัวไปขึ้นรถไม่ทันก็ต้องเหมาให้ไปส่งที่ขนส่งแห่งใหม่ราคา 160 บาท ราคาแพงกว่านั่งรถบัสจากขอนแก่นไปมุกดาหารเสียอีก” นางบีพูดย้ำถึงความเดือดร้อน พร้อมเรียกร้องให้กลับมาใช้ 2 สถานีเหมือนเดิม

...

“อยากให้กลับมาใช้ 2 สถานี ช่วงเวลาวิกฤติสุดคือช่วงเช้าและตอนเย็น ที่โรงเรียนเลิก จะมีคนวิ่งข้ามถนน เพื่อมาต่อรถไปสถานีแห่งใหม่ ซึ่งอันตรายมาก สัญญาณไฟแดงก็ไม่มีตัวเลขบอก สถานีแห่งใหม่ก็ยังไม่เสร็จและไม่สะดวกด้วย ยังเห็นคนที่ทำงานในสถานีใหม่มาซื้อกับข้าวที่เก่าอยู่เลย” นางบีกล่าวทิ้งท้าย

คนแก่ไปหาหมอลำบาก เด็กเรียนได้ไม่เต็มที่ ขอออกก่อน บางครั้งไม่ทันขึ้นรถจนต้องนอนบ้านเพื่อน

ผลกระทบนอกจากผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับคนชราวัย 80 กว่าปีก็ได้รับความเดือดร้อนในการเดินทางไปหาหมอด้วย

ด้านนักเรียนชายคนหนึ่งบอกว่า บางวันต้องขอคุณครูออกก่อนโรงเรียนเลิก เพราะกลัวไม่ทันรถ บางวันก็ตกรถจนต้องนอนค้างบ้านเพื่อน

...

ส่วนชาวบ้านจาก อำเภอภูเวียง จ.ขอนแก่น บอกว่าลำบากหนัก ต้องต่อรถหลายต่อ วอนขอให้กลับมาใช้ 2 แห่งเหมือนเดิม เศรษฐกิจก็ไม่ดี กลับต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก

สลดใจ ข้าราชการไทยเห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ขอให้ศาลกรุงเทพช่วยคืนความสุขให้คนขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม หนุ่มธนาคารคนหนึ่งวัย 45 ปี ได้ฝากถึงภาครัฐให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้ว่า ตนนั้นรู้สึกสลดใจมากที่เกิดปัญหานี้ขึ้นในขอนแก่น ซึ่งโดยปกติการทำงานใดๆ ของภาครัฐ ต้องทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องอย่างแท้จริง แต่ข้าราชการบางคนกลับทำโดยไม่เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน คนที่มีรายได้น้อย มองเห็นแต่ประโยชน์ที่จะเข้ากระเป๋าตัวเอง และอยากให้คนมีอำนาจที่สามารถสั่งการ ให้มาตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรเพื่อคืนความสุขให้กับชาวขอนแก่น

...

ผู้โดยสารไม่ไปสถานีขนส่งแห่งใหม่ (บขส3.) ขึ้นรถที่สี่แยกมิตรภาพ
ผู้โดยสารไม่ไปสถานีขนส่งแห่งใหม่ (บขส3.) ขึ้นรถที่สี่แยกมิตรภาพ

“เมื่อวาน ผมเห็นนักเรียน นักศึกษา ตกรถ 10 กว่าคน ต้องโทรหาพ่อแม่ที่อยู่น้ำพอง เขาสวนกวาง ให้มารับ เพราะไม่มีรถกลับ แล้วช่วงเย็นกับตอนเช้ารถก็มาแออัดที่ถนนมิตรภาพ บริเวณสถานีขนส่งแห่งใหม่ทั้งหมด ทำให้นักเรียนไปเรียนไม่ทัน บางคนก็ไปทำงานสาย คิดดูเถิด ระยะทาง 9 กิโลฯ แต่ต้องใช้เวลาเดินทางชั่วโมงกว่าๆ ชีวิตคล้ายคนกรุงเทพฯ เลย ผมก็หวังพึ่งศาลปกครองที่กรุงเทพฯ ว่าให้กลับคำตัดสิน และให้กลับมาใช้สถานีขนส่งแห่งเก่า ระหว่างรอการตัดสินก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชน” หนุ่มธนาคารพูดด้วยความหวัง

ในหลายจังหวัดมีสถานีขนส่งผู้โดยสารได้ 2 แห่ง แต่ทำไมขอนแก่นมีไม่ได้ และไฉนต้องบีบให้มีสถานีขนส่งแห่งเดียว เบื้องลึก เบื้องหลังเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด ผู้ว่าฯ และขนส่งจังหวัดจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้หรือไม่ ด้วยวิธีการใด โปรดติดตามต่อในวันพรุ่งนี้

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม :ย้าย ‘ขนส่ง’ คนขอนแก่นระทม EP.2 ลือ ‘คนมีสี’ เอี่ยว ‘นายทุน’ จริงหรือ?