กิจกรรมช็อปปิ้ง “วันคนโสด 11/11” ที่ อาลีบาบา เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของจีน จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน เลียนแบบ “แบล็ก ฟรายเดย์” และ “ไซเบอร์ มันเดย์” ของสหรัฐฯ สามารถทำสถิติใหม่ด้วยยอดขายสูงถึง 168,200 ล้านหยวน ราว 25,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 860,000 ล้านบาท ภายในเวลา 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 39%
ทำเอากิจกรรมช็อปปิ้ง แบล็ก ฟรายเดย์ ของสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ หงอยไปเลยทีเดียว
“วันคนโสด” เป็นวันที่ชาวจีนจัดขึ้นโดยมีนัยทางวัฒนธรรมที่ตรงกันข้ามกับ “วันวาเลนไทน์” ที่เป็น วันแห่งความรัก วันแห่งครอบครัว เพราะ ในประเทศจีนมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากเป็นโสด เพราะหาคู่แต่งงานไม่ได้ อันเนื่องมาจากปัญหาทางวัฒนธรรมและสังคม วันคนโสด จะจัดในวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายนทุกปี จึงใช้สัญลักษณ์ 11/11 (วันที่ 11 เดือน 11) ซึ่งดูแล้ว คล้ายกับคนโสดที่ยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย
วันเศร้าของหนุ่มสาวจีน กลับกลายเป็น วันโกยกำไรมหาศาล ของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีนักการตลาดมือหนึ่งของจีน แจ็ค หม่า ได้แปรจุดอ่อนเป็นจุดแข็งของ อาลีบาบา ด้วยการจัดกิจกรรม “ช็อปปิ้งวันคนโสด” เพื่อสร้างความสุขให้กับคนโสด เลียนแบบการช็อปปิ้งหลังวันขอบคุณพระเจ้า “แบล็ก ฟรายเดย์” ของสหรัฐฯ ด้วยการนำสินค้าหลายล้านรายการมาลดราคาในเว็บไซต์ตั้งแต่ 50-80% บางรายการลดสูงสุดถึง 90% พร้อมกับกิจกรรม เคาต์ดาวน์วันคนโสด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อตั้งแต่วินาทีแรกของวันที่ 11 เดือน 11
กิจกรรม เคาต์ดาวน์วันช็อปปิ้งคนโสด นี้ แจ็ค หม่า ออกโรงเล่นด้วยตัวเอง ปีนี้ได้เชิญดาราดังระดับโลก เช่น ฟาร์เรล วิลเลียมส์ เจ้าของรางวัลแกรมมี่ นิโคล คิดแมน ดาราดังฮอลลีวูด มาเรีย ซาราโปวา นักเทนนิสสาวชื่อดัง มาร่วมด้วย ใน ประเทศไทย อาลีบาบาให้บริษัทลูก ลาซาด้า จัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ทาง ไทยทีวีสีช่อง 3 ด้วย
...
วันคนโสด ปี 2558 อาลีบาบาทำยอดขายได้ 14,300 ล้านดอลลาร์ กว่า 486,000 ล้านบาท ปีที่แล้ว 2559 ทำยอดขายได้ 17,800 ล้านดอลลาร์ กว่า 605,000 ล้านบาท ปีนี้ 2560 ทำสถิติถล่มทลาย 25,300 ล้านดอลลาร์ กว่า 860,000 ล้านบาท ไม่รู้ปีหน้ายอดขายจะทะลุ 1 ล้านล้านบาทหรือไม่
ที่น่าสนใจก็คือ วันคนโสด ปีนี้ ใน “ทีมมอลล์” แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ของอาลีบาบา ได้นำสินค้ากว่า 15 ล้านรายการ จากแบรนด์ต่างๆกว่า 140,000 ยี่ห้อ รวมทั้ง แบรนด์ดังจากทั่วโลกอีกกว่า 60,000 แบรนด์ เช่น อดิดาส ไนกี้ บอส แก๊ป ซารา ลีวายส์ ลอรีอัล พร็อคเกอร์แอนด์เกมเบิล ยูนิโคล่ มาขายลดราคาในเว็บไซต์ด้วย
แค่นั้นยังไม่พอ แจ็ค หม่า ยังไปรวบรวม ร้านสะดวกซื้ออีก 6 ล้านร้านทั่วประเทศจีนเข้ามาอยู่ในระบบ ผ่านแอพพลิเคชั่นใหม่ที่ชื่อ Ling Shou Tong ซึ่งแปลว่า Connect Retail หรือ การเชื่อมต่อร้านค้าย่อย ช่วยร้านสะดวกซื้อวางสินค้าบนแพลตฟอร์ม ขายสินค้าและส่งสินค้าผ่านคลังสินค้าอาลีบาบาโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้อาลีบาบาและร้านสะดวกซื้อมีกำไรมากขึ้น
การขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ใน วันคนโสด ของอาลีบาบาปีนี้ มีสถิติน่าตื่นตาตื่นใจมาก 3 นาทีแรก ยอดขายทะลุ 10,000 ล้านหยวน กว่า 46,500 ล้านบาท อีก 6 นาทีถัดมา ยอดขายพุ่งขึ้นไปถึง 19,000 ล้านหยวน 94,000 ล้านบาท และปิดยอดขายที่ 168,200 ล้านหยวน 25,300 ล้านดอลลาร์ 860,000 ล้านบาท ร้อยละ 90 ซื้อผ่านโมบายโฟน และ สินค้าที่ทำยอดขายกว่า 100 ล้านหยวน มี 82 ยี่ห้อ เช่น ไนกี้ เสี่ยวมี่ ยูนิโคล่ เป็นต้น
เห็นยอดขายวันคนโสดแล้ว ผมก็นึกถึง แจ็ค หม่า ที่เคยพูดว่า จะนำสินค้าเอสเอ็มอีไทยไปช่วยขายบนเว็บไซต์อาลีบาบา ไม่รู้จะสู้กับแบรนด์ระดับโลกได้ยังไง.
“ลม เปลี่ยนทิศ”