หากจะใช้หลักเซียนวงการ...กระบวน การดูพระ ต้องเริ่มที่พิมพ์ก่อน หากพิมพ์ทรงถูกต้อง จึงค่อยส่องเนื้อหาต่อ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์เกศบัวตูม องค์ในคอลัมน์วันนี้...ก็จะถูกวางทันที ข้อหาอมตะ “ผิดพิมพ์”ที่จริงคำว่าผิดพิมพ์ ฟังดูดี ไม่เหยียบย่ำหยามหมิ่นกันเท่ากับคำว่า “เก๊”คำ “ผิดพิมพ์” หรือคำว่า “เล็กไป” “ใหญ่ไป” ผมเคยถามคุณเจี๊ยบ บางกรวย รุ่นน้อง “เอาเกณฑ์มาจากครูไหน?”เพราะเรื่องพิมพ์เรื่องขนาดของพระสมเด็จ...ยังคลุมเครือมากๆ คุยกันแบบเป๊ะๆ ไม่ได้ เหมือนเหรียญที่ปั๊มจากแม่พิมพ์โลหะ จำพิมพ์จำตำหนิจำเนื้อเก่าตามสภาพอายุแล้ว ยังไม่จบ ต้องตัดสินกันที่ “รอยตัด”หากจะใช้หลักครูตรียัมปวาย...ครูแบ่งพระสมเด็จทุกพิมพ์ไว้ให้พอมโน...เป็นเค้า เช่น พิมพ์ใหญ่ มีพิมพ์เขื่อง พิมพ์โปร่ง พิมพ์ชะลูด พิมพ์ป้อม พิมพ์สันทัด พิมพ์ย่อม ฯลฯถ้าเป็นพิมพ์เกศบัวตูมที่วงการวันนี้ยังปักหลักกันอยู่แค่สองพิมพ์ พิมพ์ฐานสิงห์แคบ พิมพ์ฐานสิงห์กว้าง ครูตรียัมปวายท่านจำแนกไว้ถึงห้าแม่พิมพ์ พิมพ์เขื่อง พิมพ์โปร่ง พิมพ์สันทัด พิมพ์ย่อม และพิมพ์เกศบัวเรียวหนังสือปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จเล่มในมือที่ผมใช้ทบทวนเป็นเล่มที่ 6 พิมพ์ พ.ศ.2520 ผมพบว่า องค์หนึ่งในส่วนเนื้อหา ครูบอกเป็นพิมพ์โปร่ง และองค์นั้นในส่วนอธิบายภาพขยายใหญ่ ครูเผลอ อธิบายเป็นพิมพ์สันทัด หากอยากถามองค์ไหน ก็องค์ที่ครูว่า วรรณะของผิวงามเยี่ยงไข่นกปรอดนั่นแหละประสบการณ์จริงในรอบสี่ห้าสิบปี ผมพบในตลับทองแขวนคอตำรวจใหญ่องค์หนึ่ง แล้วก็ยังพบบ้างอีกหลายองค์ พิมพ์นี้ และอีกหลายแม่พิมพ์ ซึ่งล้วนตกอยู่ในข่าย “ผิดพิมพ์” ของเซียนวงการยังไม่รวมพิมพ์เขื่อง...หนังสือครูมีภาพตัวอย่าง เป็นพระกรุบางขุนพรหม มีคราบกรุหนา...อยากจะจดจะจำให้คุ้นตา ก็มโนไม่ไหว... นอกจากภาพเล็กเท่าองค์จริงแล้วยังเป็นสีขาวดำไหนๆก็เริ่มกันที่พิมพ์เขื่องแล้ว ผมก็ขอ โอกาสไปต่อ ในประเด็นที่อยากจะคุย...ความรู้เรื่องแบบพระเพลา...“ตรียัมปวาย” บอกว่า พระเพลาพิมพ์เขื่อง มีทั้งแบบขัดสมาธิราบที่เราคุ้นตาจากพิมพ์ฐานสิงห์แคบ พิมพ์ฐานสิงห์กว้าง... และอีกแบบ พระเพลาแบบขัดสมาธิเพชร...ขัดสมาธิเพชรยังไง? นึกถึงพระเพลา พิมพ์ฐานแซม ที่เว้ากลางฐานล่าง ถ้ายังนึกไม่ออกก็มองไปภาพเกศบัวตูมองค์ในคอลัมน์ตรงหน้า...องค์นี้ผมตั้งใจนำมาบอกกล่าว ท่านติดพิมพ์ส่วนพระเพลาเห็นขัดเพชรชัดเจนมากมาถึงเกศบัวตูมพิมพ์โปร่ง..ครูจำแนกเป็นขัดสมาธิเพชร...เหมือนกับเกศบัวตูม พิมพ์สันทัดมาเกศบัวตูมพิมพ์ย่อม พิมพ์ที่ 4 ครูย้ำว่า ขัดสมาธิราบ...ส่วนพิมพ์ที่ 5 เซียนวงการท่านละเลยมานาน...ท่านเรียกพิมพ์เกศบัวเรียว... พระเพลา ท่านก็ขัดสมาธิเพชร ลองพิศดูก็ได้ รอยบุ๋มน้อยๆกลางพระเพลาล่างเพื่อนคนรักพระหน้าใหม่คนล่า พอได้ยินว่า เกศบัวตูมมีพิมพ์ขัดสมาธิเพชรด้วยหรือ!ผมก็ได้ทีบอกรวมๆว่าในห้าพิมพ์ นอกจากพิมพ์เขื่องมีทั้งขัดสมาธิเพชร ขัดสมาธิราบแล้ว พิมพ์โปร่ง พิมพ์สันทัด และพิมพ์เกศบัวเรียว ขัดสมาธิเพชร มีิพิมพ์ย่อมพิมพ์เดียว ขัดสมาธิราบความรู้เรื่องพระเพลาพิมพ์เกศบัวตูมมีสองแบบนี้ มีข้อดี...คือ มีคนรู้น้อย พระปลอมจึงยังไม่ทำอย่างองค์ในคอลัมน์วันนี้ ดูเส้นสายลายพิมพ์ที่คมลึกชัดมาก เห็นเส้นแบ่งพระเพลา สมาธิขัดเพชรชัดกับตา เนื้อหาหนึกแกร่ง พื้นผนังมีเนื้อรักติดประปรายธรรมชาติเนื้อหาทั้งด้านหน้าด้านหลัง... กลมกลืน ไม่มีส่วนไหนสะดุดตา เจอที่ไหน ก็ตัดสินใจได้เลยว่า เป็นสมเด็จวัดระฆังแท้แบบที่อยากคุยว่า แท้ทะลุพิกัดได้อีกหนึ่งองค์ส่วนข้อหาคาใจ “ผิดพิมพ์” ฟังแล้วก็วางไว้...ถ้าเรา “ถูกใจ” หนักแน่นพอว่าเป็นพระแท้ ก็นิมนต์ท่านเข้าตลับแขวนคอ เรื่องพระซื้อขายกับพระใช้เป็นคนละเรื่องเดียวกันเช่นนี้เอง.พลายชุมพลคลิกอ่านคอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” เพิ่มเติม