หนังสือ “ปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง” เล่มพระสมเด็จฯ เล่มแรกๆ ครู “ตรียัมปวาย” ท่านพิมพ์จำหน่ายก่อน พ.ศ.2500 แม้พิมพ์ซ้ำเจ็ดครั้งแล้ว ก็ยังเป็นหนังสือหายากวันนี้มีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงมาตรฐานวงการ รักเก่าทองเก่ายังเหลือเต็มๆด้านหน้า ลองอ่านดูภาพประกอบไปช้าๆ ครูสอนวิชารักเก่าทองเก่าไว้อย่างไร? ต่อไปนี้เป็นวิชาตรียัมปวายล้วนๆมูลลักษณะของรักเก่า โดยทั่วไปรักเก่ามีอยู่ 2 ชนิด ซึ่งมีลักษณะต่างกัน คือก.รักน้ำเกลี้ยง เป็นรักเก่าดั้งเดิม ซึ่งเข้าใจว่าเจ้าพระคุณสมเด็จฯได้ลงไว้ตั้งแต่สมัยการสร้าง การปรากฏตัวของรักเก่าชนิดนี้ จะต้องมีทองเก่าฉาบอยู่ข้างหน้าเสมอ เป็นการลงรักปิดทอง ที่เรียกว่า “รักเก่าทองเก่า”เนื้อรักมีสัณฐานเป็นแผ่นบางๆ ลักษณะแห้งเกราะหรือหลุดร่วนหมดยางเหนียว มีวรรณะดำแกมเลือดหมู หรือดำแกมน้ำตาลไหม้ แต่เป็นวรรณะแห้งซีดๆ ไม่สดใส รักชนิดนี้อาจเรียกต่างๆกันไปว่า รักสีเลือดหมู หรือรักแดงรักชนิดนี้ไม่ทำให้เกิดการแตกลายงาอย่างจัด และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับที่เกิดกับประเภทเนื้อหนึกนุ่มด้วยแล้ว เกือบจะไม่แตกลายงา แต่ถ้าเป็นเนื้อหนึกแกร่ง จะเกิดการแตกลายงา ซึ่ง “ร่องเรขารัก” จะมีรักเก่าวรรณะดำแกมเลือดหมูคล้ำซีดฝังอยู่ และเป็นเส้นที่เรียวเล็กมากข.รักเก่าน้ำดำ วรรณะที่ถัดลงไปดำสนิท และขึ้นมันเช่นเดียวกับรักใหม่ เพราะมีสัณฐานหนาและเนื้อรักยังสดหรือเหนียวอยู่บ้าง ลึกลงไปบริเวณที่แนบกับผิวเนื้อพระ จะมีวรรณะแกมเลือดหมู หรือน้ำตาลไหม้เล็กน้อยรักเก่าชนิดนี้ช่วยให้เนื้อแตกลายงาได้งดงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเนื้อหนึกแกร่ง จะเกิดลายงาอย่างจัด ประเภทเนื้อหนึกนุ่มจะเกิดลายงาพอสมควร ลายงาของรักชนิดนี้จะมีเนื้อรักฝังแน่นอยู่ เป็นร่องเรขาที่ลึกและเป็นเส้นเขื่องกว่าชนิดแรก และวรรณะของร่องเรขารักเป็นดำแกมเลือดหมูค่อนข้างสดเข้มการล่อนของรักชนิดนี้ มีลักษณะหลุดออกเป็นแว่นๆ ตรงบริเวณที่ลงไว้บางๆ ไม่มีลักษณะหลุดร่วนเช่นรักเก่าน้ำเกลี้ยง และส่วนใหญ่จะไม่ล่อนออกเอง ต้องลอกหรือสะกิดออกและก็จะหลุดออกจากผิวเนื้อไม่หมดเกลี้ยงเกลา เหมือนรักน้ำเกลี้ยง หากมีเศษติดอยู่ตามผิวเนื้อวรรณะเลือดหมูเข้มสด หรือใกล้วรรณะดำมูลลักษณะของทองเก่า แม้จะเป็นแผ่นทองเปลวเช่นเดียวกัน แต่ลักษณะที่ปรากฏจะแตกต่างกันไปบ้างเล็กๆน้อยๆ ระหว่างทองเก่าของรักน้ำเกลี้ยง ทองเก่าของรักน้ำดำทองเก่าของรักน้ำเกลี้ยง จะมีวรรณะค่อนข้างซีดเล็กน้อยและหม่นคล้ำ ลักษณะการจับตัวกับเนื้อรักไม่แน่นหนา มีอาการหลุดรุ่ยหรือจางหายไปได้ง่าย ผิวทองที่เหลือกับเนื้อพระจึงบางมาก หรือมีลักษณะรำไรๆปรากฏเนื้อรักเก่าหรือเนื้อพระแทรกประปรายขึ้นมามาก บริเวณใดที่่เนื้อรักหลุดล่อนหายไป เปลวทองตอนนั้นก็จะย่อมหายไปด้วย แต่มีลักษณะประสานแทรกเข้ากับผิวรักตอนหน้าๆทองเก่าบนรักน้ำดำ วรรณะของทองค่อนข้างเข้มเล็กน้อยและหม่นคล้ำ จับตัวกับเนื้อรักอย่างแน่นหนา บางส่วนจะจมลงไปในเนื้อรักทีเดียว ผิวทองค่อนข้างราบเรียบไม่เป็นขุย แต่มีลักษณะจางหายหรือจับหนาเป็นตอนๆ บางตอนก็จะสึกลบเลือนไปเลย ซึ่งไม่ใช่ลักษณะการล่อนหลุด หรือลักษณะรำไรๆเช่นของรักเก่าน้ำเกลี้ยงทบทวนวิชารักเก่าทองเก่า ระดับลงลึก จากครูแล้ว รักองค์ในคอลัมน์น่าจะเป็นรักน้ำดำสังเกตจากการจับติดเนื้อแน่นหนา แทบไม่มีจุดล่อนหลุดให้เห็นเนื้อพระบริเวณผิวพื้น นอกจากองค์พระและเส้นซุ้มซึ่งนูนสูงที่ถูกจับต้อง จนเห็นความหนึกนุ่มซึ้งของเนื้อพระลอยเด่นอยู่กับฉากหลังซึ่งเป็นรักเก่าทองเก่าพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ที่ยังเหลือรักทองสมบูรณ์เต็มองค์อย่างนี้ แทบไม่มีให้ดูกันแล้วเหตุเพราะเซียนขยาดพระที่ไม่เห็นเนื้อใน เมื่อไม่เห็นหลุมร่อง รอยยุบรอยแยก และมวลสาร กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญ จึงมักส่ายหน้าดูเป็นพระปลอมกันไปเลย.พลายชุมพลคลิกอ่านคอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” เพิ่มเติม