หลัง จุฑาทิพ สุนทรนนท์ ผู้หญิงเก๋เก่งและมั่นมาก แห่งร้านอาหารไทย Kalaya ใน Philadelphia ซึ่งดังมากๆๆ จนได้รับเลือกจากนิตยสาร Time เป็น 1 ใน 100 บุคคลดีเด่น 2025 รับรางวัล (ล่าสุด) จาก Time 100 Gala 2025 ที่ Lincoln Center New York ท่ามกลางอีก 99 เซเลบริตี้สาขาต่างๆทั่วโลก ที่มีผลงานดีเด่นทั้งนักการเมือง นายธนาคาร นักเศรษฐศาสตร์ ดารานักร้อง นักเทนนิส นักกอล์ฟ เชฟฯลฯ อาทิ ประธานาธิบดี Donald Trump , Robert F.Kennedy Jr., Keir Starmer นายกฯอังกฤษ Miuccia Prada, Demi Moore, Elon Musk, Adrian Brody, Ed Sheeran ฯลฯ ก็ทำให้ร้าน Kalaya ยิ่งดังมากขึ้น--นอกจากสร้างชื่อให้อาหารไทย เชฟนก–จุฑาทิพ ยังทำให้แบรนด์ PYNN ของเพื่อนสนิทรุ่นพี่ พินทุพร นีดแฮม โกอินเตอร์ไปด้วย เพราะ เชฟนก เลือกใส่คอลเลกชัน In the Bloom ไปรับรางวัล และถูก Nicky Campbell อินฟลูฯแฟชั่นชื่อดังของนิวยอร์ก ซึ่งชม-จิก การแต่งกายของคนดัง คอมเมนต์ชุด Chef Nok ว่า “I see something fun about this”เชฟนก นำอาหารไทยไปสู่โลกมา 7 ปีแล้ว ก่อนประเทศไทยจะมี ซอฟต์พาวเวอร์ และประสบความสำเร็จถล่มทลาย เพราะร้าน Kalaya (ตามชื่อมารดา กัลยา) ได้รางวัลมากมาย ที่แสนปลื้มคือ James Beard ซึ่งถือเป็น รางวัลออสการ์ ของวงการอาหารของอเมริกัน ในฐานะ เชฟยอดเยี่ยมใน Mid–Atlantic ซึ่งได้ยากเย็นเพราะต้องแข่งกับเชฟยอดฝีมือ 5 รัฐกับ 1 เขต คือ วอชิงตัน, ดิสทริก ออฟโคลัมเบีย (ดี.ซี.), เดลาแวร์, นิวเจอร์ซีย์, แมรีแลนด์, เพนซิลเวเนีย, เวอร์จิเนีย เชฟนก เกิดมากับอาหารไทย เพราะคุณแม่ขายอาหารอยู่ในตลาด จ.ตรัง ทำให้มีทักษะด้านอาหาร โดยมีหน้าที่ตำเครื่องแกง ซึ่งทุกวันนี้ ก็ได้นำ เครื่องแกงตำรับแม่ มาสร้างชื่อให้อาหารไทยและประเทศไทยในอเมริกา โดยหลังจบจาก ม.สงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี ก็ทำงานหลายอย่าง ทั้งงานออฟฟิศใน กทม. เป็นแอร์สายการบินคูเวต และเป็นแอร์การบินไทย โดยทำร้านอาหารอิตาเลียน ที่สุขุมวิท ซอย 31 ด้วย จากการบิน ทำให้ได้พบสามีรูปหล่อ Ziv Katalan โปรเฟสเซอร์ที่ Wharton Business School บนชั้นบิสิเนสการบินไทย จึงแต่งงานและย้ายตามสามีไปอยู่อเมริกา เมื่อ 15 ปีก่อน เป็นแม่บ้าน จนตัดสินใจไปเรียนทำอาหารที่สถาบันอาหารในนิวยอร์ก แล้วก็เริ่มจับเครื่องครัวจริงจัง โดยทำธุรกิจจัดเลี้ยง จนกลายมาเป็นร้าน Kalaya ในปี 2562 ซึ่งแค่ปีเดียว ก็ได้เป็น ร้านอาหารเปิดใหม่ ยอดเยี่ยมอันดับ 1 ของอเมริกา โดยนิตยสาร Esquire เขียนขนาดว่า คุ้มกับการเดินทางพันกิโลเมตร เพื่อไปกินที่ร้านนี้ และร้านนี้ ยังเป็นหนึ่งในร้านอาหารดังของโลก ที่อยู่ซีรีส์ ระดับรางวัลเอมมี่ Chef Table ของ Netflix เลือกมาเผยแพร่ด้วย ซึ่ง เชฟนก บอกถึงความสำเร็จของ ร้านอาหารไทยกัลยา ว่า มาจากอาหารที่สืบทอดจากทวดสู่ย่า มาแม่และตัวเอง ซึ่งนอกจากรสชาติ สิ่งที่ครองใจลูกค้า คือ อัธยาศัยแบบไทยๆ--ซึ่งเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ที่ทรงพลังมาก. ตั้งแต่ครอบครัวให้มาทำงาน ร่วมสานต่อธุรกิจของเดอะมอลล์ กรุ๊ป พลอยชมพู อัมพุช ผู้บริหารเจนฯใหม่ของ “อัมพุช” ซึ่งดูแล “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” พรีเมียม ซุปเปอร์มาร์เกต ซึ่งมีแพชชันเรื่องอาหาร ก็ได้เพิ่มพูนประสบการณ์มากมาย จนทำให้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต เป็นตลาดระดับ Word-class Gourmet Destination ที่มีสารพัดสินค้าที่คัดสรรคุณภาพของไทยและทั่วโลกครบครัน โดย คุณชมพู่–พลอยชมพู ยังมุ่งมั่นช่วยเกษตรกรไทย ด้วยการจัดอีเวนต์แบบเข้าถึงเกษตรกร จนได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในงานที่ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าไทยได้อย่างดีพอเข้าสู่ฤดูผลไม้ คุณชมพู่ ก็ประเดิมด้วยงาน คัดไทย 2025 (Kudthai 2025) นำเสนอความเป็นไทยในแบบฉบับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เป็นซิกเนเจอร์อีเวนต์ ยกระดับเกษตรกรไทย และกลุ่ม SME โดยนำผลไม้มาร่วมในงาน Gour met Fruit First 2025 เทศกาลคัดเฟรชอิ่มฟรุ้ต ที่ เอ็มสเฟียร์ เพื่อเผยแพร่ผลไม้ หนึ่งในซอฟต์พาว เวอร์ไทย จุดเด่นของงานครั้งนี้ คือการ นำเสนอผลไม้แบบใหม่ๆ เช่น โซน ชิม–ชั่ง–นั่งทาน เพื่อช่วยชาวสวน โดยมีทุเรียนหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่ราคาหลักร้อย ถึงหลักพัน เช่น มูซานคิง, โอวฉี, หลงลับแล, หมอนทอง-ก้านยาว ป่าละอู และหมอนทองภูเขาไฟ และยังแจกผลไม้ฟรี 1 ตะกร้าให้ทานในงาน นอกจากนี้ ยังมี “ลิ้นจี่ พันธุ์ป้าชิด” จากไร่บี.เอ็น. เพชรบูรณ์ ซึ่งเจ้าของสวนใช้เวลากว่า 40 ปี พัฒนาจนได้ลิ้นจี่ลูกโต ทรงหัวใจ เนื้อหนาแน่น กรอบหวาน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จนได้ชื่อว่าเป็นลิ้นจี่ ระดับเวิลด์คลาส ปิดท้ายด้วยเมนูแปรรูปจากผลไม้ ที่ร้านต่างๆครีเอตสวยน่ากิน สำหรับงานนี้ ให้ฟรุ้ตเลิฟเวอร์เพลินชิมช็อป ที่ชั้น G เอ็มสเฟียร์ กันจนถึง 25 มิ.ย."โสมชบา"คลิกอ่านคอลัมน์ "ของว่างวันอาทิตย์" เพิ่มเติม