ประมาณ 76% ของระยะทางรถไฟในสหรัฐอเมริกาอยู่ในพื้นที่ชนบท ซึ่งไม่มีพลังงานที่จำเป็นต่อการใช้งานกับระบบรางอัจฉริยะ ที่จะมีอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ความปลอดภัยข้างทาง อุปกรณ์สื่อสารไร้สาย และเครื่องติดตามสภาพการทำงาน การส่งพลังงานไปยังอุปกรณ์เหล่านี้เป็นเรื่องท้าทาย เช่น แผงพลังงานแสงอาทิตย์มักจะเสียหายหรือถูกขโมยได้ง่าย เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซโพรเพนก็จำเป็นต้องซ่อมบำรุงและเติมเชื้อเพลิงเมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์ระบบยานพาหนะและความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค (CveSS) ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า ได้ตั้งเป้าหมายที่จะหาทางออกอันมั่นคงทนทาน ในการจะให้พลังงานแก่อุปกรณ์สำหรับรางรถไฟอัจฉริยะ และป้องกันการโจรกรรม รวมถึงต้องการการบำรุงรักษาน้อยที่สุด หลังจากทบทวนการออกแบบเป็นเวลาหลายปี ทีมวิจัยของ CveSS ก็ได้สร้างอุปกรณ์ใช้ยึดจับรางรถไฟให้อยู่กับที่แบบใหม่ ติดตั้งไว้ใต้รางเพื่อผลิตพลังงาน ด้านบนมีแถบโลหะหนักติดอยู่บนสปริง ขณะที่ล้อรถไฟเคลื่อนผ่านราง น้ำหนักของตัวรถจะกดลงบนแถบโลหะ นำไปสู่การเก็บเกี่ยวกระแสไฟฟ้าสามารถเก็บไว้ในแบตเตอรี่ได้ทีมได้สร้างต้นแบบเพื่อทดลอง พบว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบอุปกรณ์ในห้องทดลอง เก็บเกี่ยวพลังงาน 15-20 วัตต์ ทีมเผยว่า รถไฟขนาดยาวที่มีตู้รถไฟราว 200 ตู้ มีล้อ 800 ล้อ จะผลิตพลังงานได้ 1.6 กิโลวัตต์ เมื่อเก็บพลังงานไว้ได้ก็จะสามารถใช้เพื่อทำให้รางอัจฉริยะขึ้นโดยการฝังระบบเซ็นเซอร์ไว้ในนั้น ตัวเซ็นเซอร์จะทำให้ทางรถไฟมีความปลอดภัยมากขึ้น.