ทะเลสาบสงขลาขวางกั้นพื้นที่ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา กับพื้นที่ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะทางราว 6 กม.ทำให้การสัญจรไปมาของคนทั้งสองจังหวัดจะต้องใช้เวลาในการเดินทางไปมาหาสู่กันมากกว่า 1 ชม.เสียงเรียกร้องของคนทั้งสองพื้นที่จึงได้ดังขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 50 ปี แต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาลที่ผ่านมาแต่อย่างใด!!!ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเพื่อเชื่อมต่อสองจังหวัดเป็นการก่อสร้างที่ง่ายดายยิ่งนัก เนื่องจากระดับน้ำในทะเลสาบสงขลาไม่สูงมากหากก่อสร้างสะพานเสร็จสิ้นจะทำให้การสัญจรไปมาหาสู่กันใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาให้ก้าวไกลขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยแต่เวลานี้ดูเหมือนความหวังของชาวบ้านเริ่มเห็นทางสว่างขึ้นหลัง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รับตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นของการก่อสร้างสะพานดังกล่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั้งสองจังหวัด ปรากฏว่าได้รับการตอบรับด้วยเสียงท่วมท้น รัฐมนตรีพิพัฒน์จึงได้ประสานความร่วมมือให้กรมทางหลวงชนบทเร่งสำรวจเส้นทางการก่อสร้างทันทีล่าสุด ดร.วีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ ผอ.กลุ่มสำรวจ สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวงชนบท พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการสร้างสะพานแล้วจากนี้ไปจะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปออกแบบและนำเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมต่อไปคราวนี้ความหวังที่รอคอยของพี่น้องทั้งสองจังหวัด ที่เป็นความฝันลมๆแล้งๆมานานไม่น้อยกว่า 50 ปี คงจะเป็นฝันที่เป็นจริงเสียทีที่สำคัญจะกลายเป็นสะพานประวัติศาสตร์ที่ชาว จ.พัทลุง และชาว จ.สงขลา ยากที่จะลืมเลือน!!!สุธรรม คงเพชร