การที่ลูกค้าบอกต่อๆกัน รวมทั้งการบริการที่ดีในการขาย ตลอดจน ราคาและโปรโมชั่นยังคงเป็นกุญแจหลักในการไขประตูสู่ความสำเร็จของการทำตลาดรถยนต์เมื่อต้นเดือน ต.ค. นี้ “เจ.ดี. พาวเวอร์” ผู้ให้บริการศึกษาวิจัยความ พึงพอใจของลูกค้า และให้บริการการให้คำปรึกษาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์, เทคโนโลยีสารสนเทศ และสถาบันการเงินในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้รายงานผลการศึกษาวิจัยดัชนีด้านบริการงานขายในประเทศไทย ประจำปี 2560ระบุว่า “ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ยังคงให้ความสำคัญกับข้อตกลงที่ดีกว่าจากผู้จำหน่ายรถยนต์มาตรฐาน และสอบถามคำแนะนำจากญาติ/ เพื่อนเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะเยี่ยมชมโชว์รูม”ผลการวิจัยพบว่า การให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดและราคาต่ำที่สุดถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักในปี 2560อย่างไรก็ตาม มีจำนวนของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่รู้สึกอึดอัดต่อการถูกกดดันจากพนักงานขายในประสบการณ์การซื้อรถยนต์ครั้งล่าสุดเพิ่มมากขึ้น (11% ในปี 2560 เทียบกับ 6% ในปี 2559)“ศิรส สาตราภัย” ผู้จัดการ เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำประเทศไทย ย้ำว่า การให้ข้อเสนอที่ดีกว่า รวมถึงส่วนลดและของแถม ยังคงเป็นหลักสำคัญที่จะทำให้ผู้กำลังตัดสินใจซื้อรถได้ตกลงใจซื้อรถจริงๆ“ผู้จำหน่ายรถยนต์ยังคงต้องใส่ใจในการให้บริการชั้นเลิศต่อลูกค้า และสร้างความพึงพอใจอย่างสูงสุดในระยะยาว ซึ่งขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างผลตอบแทนทางธุรกิจที่ยั่งยืน”4 ใน 5 ของผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถ ได้เข้าโชว์รูมรถยนต์เพียงค่ายเดียวเท่านั้น ก่อนตัดสินใจซื้อจริงนั่นหมายความว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ตัดสินใจมาล่วงหน้าแล้วว่าจะซื้อรถยนต์ของค่ายใดดังนั้น การบอกต่อสินค้า, แบรนด์ของสินค้า รวมถึงผู้จำหน่ายในเชิงบวก จึงถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดโดยสัดส่วนของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ที่ทำการรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งทั้งขณะเข้าเยี่ยมชม รวมไปถึงก่อนการเข้าเยี่ยมชมโชว์รูมของผู้จำหน่ายรถยนต์มาตรฐานจากจำนวนแหล่งข้อมูลที่ใช้ พบว่า คำแนะนำจากเพื่อน/ญาติ มีการใช้มากที่สุด (68% ในปี 2560 เพิ่มขึ้นจาก 55% ในปี 2559)ตามมาด้วยเว็บไซต์ (58%) และการแนะนำจากเจ้าของโชว์รูม หรือพนักงานขาย (42%)ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่ได้รับข้อมูลจากเพื่อน/ญาติ มีแนวโน้มที่จะพึงพอใจต่องานขายและขั้นตอนในการส่งมอบมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับข้อมูลจากเพื่อนและญาติอย่างเห็นได้ชัดจากการวิจัยเผยว่า ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถ มองหาข้อมูลออนไลน์ โดยให้ความสำคัญในเรื่องราคามากขึ้น โดยให้ความสนใจในการค้นหาข้อมูลโปรโมชั่น และรายละเอียดของสินเชื่อรถยนต์ เช่น ค่าผ่อนชำระรายเดือนลูกค้าจึงมีการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เพิ่มสูงขึ้นทั้งนี้ ผลการจัดลำดับจากการศึกษาวิจัยของ เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำปี 2560 พบว่า “อีซูซุ” ครองอันดับสูงสุดจาก 10 ค่ายรถยนต์ที่ได้รับการจัดอันดับ ซึ่งนับเป็นปีที่สามติดต่อกันโดยอีซูซุทำได้ดีเป็นพิเศษด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้จำหน่าย, การเจรจาตกลง, พนักงานขาย และขั้นตอนในการส่งมอบรถสุดยอด!!!อัลคาโปนmotorwars@thairath.co.th