ในขณะที่ เฟซบุ๊ก (Facebook) ต้องการที่จะต่อสู้กับติ๊กต๊อก (TikTok) อย่างแข็งขัน แต่ในมุมของผู้บริหารระดับสูงของติ๊กต๊อก กลับมีมุมมองที่ต่างกัน โดยเชื่อว่า ติ๊กต๊อกเป็นแพลตฟอร์มความบันเทิง ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย
เบลค แชนด์ลี หัวหน้าฝ่ายโซลูชันธุรกิจระดับโลกของติ๊กต๊อก กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี โดยเน้นย้ำว่า เฟซบุ๊ก เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย พวกเขาได้สร้างอัลกอริทึม ผ่านการอ้างอิงจากกราฟทางสังคม นั่นคือแกนหลักของพวกเขา แต่ไม่ใช่เราที่ติ๊กต๊อก
สิ่งที่น่าสนใจ จากคำพูดที่ออกจากปากของเบลค แชนด์ลี เนื่องจากว่า แชนด์ลี เคยทำงานให้กับเฟซบุ๊กนานถึง 12 ปี ก่อนที่จะมาร่วมงานกับติ๊กต๊อกในปี 2019 พร้อมกับบอกด้วยว่า เฟซบุ๊กจะประสบปัญหา หากพยายามที่จะลอกเลียนในสิ่งที่ติ๊กต๊อกทำ แล้วมันจะลงท้ายด้วยการมอบประสบการณ์ที่ด้อยกว่าผู้ใช้งานและในด้านของแบรนด์
เฟซบุ๊ก เปิดตัว Instagram Reels ในปี 2020 โดยเนื้อในเกือบทั้งหมดจะเห็นได้ว่า แทบจะโคลนนิงจากติ๊กต๊อก แล้วก็ได้ขยายการให้บริการของฟีเจอร์นี้ไปยังเฟซบุ๊กอีกด้วย
แชนด์ลี กล่าวต่อไปว่า ความแตกต่างระหว่างเฟซบุ๊กและติ๊กต๊อกอยู่ตรงที่ พวกเขาเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่ติ๊กต๊อกเป็นแพลตฟอร์มด้านความบันเทิง ซึ่งมันเป็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของการนำเทรนด์ด้านวัฒนธรรม และนำประสบการณ์ที่ไม่มีใครเหมือนบนติ๊กต๊อก
แชนด์ลี ได้ยกตัวอย่างว่า เมื่อครั้งที่เขายังทำงานให้กับเฟซบุ๊ก ตอนนั้นกูเกิล (Google) มีแนวความคิดที่จะพัฒนาโซเชียลมีเดียในชื่อ กูเกิล พลัส (Google+) แต่ในท้ายที่สุดมันก็ล้มเหลวในเวลาต่อมา
...
ประเด็นสำคัญที่ทำให้กูเกิลพ่ายแพ้ในเกมนั้นเป็นเพราะว่า กูเกิล ไม่ได้สู้ในเกมที่ตัวเองถนัด กูเกิลเก่งในด้านเสิร์ชเอนจิน แต่เฟซบุ๊กต่างหากที่ทำได้ดีในเกมโซเชียลมีเดีย
ดังนั้นแล้ว ไม่ว่ากูเกิลจะเทเงินมากแค่ไหนให้กับกูเกิล พลัส ก็ไม่สามารถแข่งกับเฟซบุ๊กได้ เพราะโซเชียลมีเดียของเฟซบุ๊ก ได้กลายเป็นสถานที่ให้ผู้คนได้ติดต่อกับเพื่อนๆ แบ่งปันรูปภาพ และอัปเดตเรื่องราวของตัวเอง แม้ว่าในเวลานั้น เฟซบุ๊ก จะมีการจัดตั้งวอร์รูม เพื่อรับมือกับการมาของกูเกิล พลัส และทุกคนที่เฟซบุ๊กก็กังวลในเรื่องนี้ก็ตาม
เมื่อวานนี้ สำนักข่าวเดอะ เวิร์จ รายงานว่า เฟซบุ๊ก กำลังมีความต้องการที่จะพัฒนาในส่วนอัลกอริทึม เพื่อต่อสู้กับติ๊กต๊อกในตลาดวิดีโอขนาดสั้น
อ่านเพิ่มเติม: Meta ยกเครื่องอัลกอริทึม Instagram ต่อสู้กับ TikTok โดยเฉพาะ
นอกจากนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเมตา (Meta) ก็ยอมรับในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า ติ๊กต๊อกเป็นคู่แข่งสำคัญของพวกเขาจริง
แชนด์ลี กล่าวปิดท้ายว่า เขายังคงนับถือมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อย่างสุดซึ้ง และมองว่า เฟซบุ๊ก และกูเกิล เป็นคู่แข่งสุดแกร่ง อย่างไรก็ดี ติ๊กต๊อก ยังมีคู่แข่งอีกมาก ในหลากหลายตลาดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ และไลฟ์สตรีม
ที่มา: CNBC