ส่งทีมเจ้าหน้าที่พร้อมสัตว์แพทย์สำรวจพื้นที่ เตรียมเริ่มภารกิจกู้ซาก 6 ช้างป่าตกเหวนรกตาย ชำแหละซากก่อนฝังกลบไม่ให้แพร่เชื้อโรค คาดสาเหตุช้างที่พลัดตกลงไปเพราะพยายามวิ่งมาช่วยลูกช้าง

วันที่ 6 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เปิดเผยกรณีช้างป่าเขาใหญ่ 8 ตัว ตกลงไปในน้ำและถูกกระแสน้ำพัดตายในน้ำตกเหวนรก 6 ตัว ส่วนช้างสองแม่ลูกรอดชีวิตว่า วันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าและชุดบินโดรน บินสำรวจหาร่องรอยเท้าของช้างสองแม่ลูก

ขณะเดียวกันก็ได้บินตามลำน้ำสำรวจพบว่า ยังมีซากช้างที่ตายจำนวน 6 ตัวเท่าเดิม ขณะที่ช้างสองแม่ลูกที่หายออกไปจากจุดที่พักตั้งแต่เมื่อวานเวลา 05.00 น. และตอนนี้เวลาผ่านไป 4-5 ชั่วโมง คาดว่ารัศมีการเดินของช้างสองแม่ลูกนั้นน่าจะห่างจากจุดเหวนรกประมาณ 10-20 กิโลเมตร คาดว่าทั้งสองน่าจะปลอดภัยแล้ว ซึ่งรอการยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่ หากได้รับการยืนยันว่าทั้งสองปลอดภัยแล้วก็จะปิดภารกิจช่วยเหลือช้างสองแม่ลูกและมาดำเนินการภารกิจกู้ซากช้างซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายวัน ซึ่งจะทำอยู่บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล

...

การทำภารกิจกู้ซากช้างบริเวณเขื่อนขุนด่านนั้นจะง่ายกว่าทำบริเวณตรงนี้ โดยจะนั่งเรือเข้าจากทางเขื่อนขุนด่านปราการชลสวนขึ้นมาขึ้นยังบริเวณคลองต้นไทร และเดินเท้าย้อนขึ้นมา ซึ่งวันนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่อุทยานและสัตวแพทย์ไปทำการสำรวจพื้นที่บริเวณนั้น ซึ่งตอนนี้รอการรายงานกลับมา

ส่วนการดำเนินการกำจัดซากช้างนั้น หากเจอจุดที่เหมาะสมก็จะใช้อุปกรณ์ตาข่ายหรืออุปกรณ์ใดๆ ที่สามารถดักซากช้างได้ จากนั้นก็จะดำเนินการชำแหละเนื่องจากไม่มีอุปกรณ์หนักในการที่จะสามารถยกซากช้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาจากน้ำได้ หลังจากชำแหละก็จะนำมาฝังกลบตามกระบวนการที่ถูกต้องต่อไป ซึ่งต้องรอเวลาที่ซากช้างทั้งหมดทยอยลอยไปยังพื้นที่ที่เหมาะสมก่อนถึงจะสามารถดำเนินการชำแหละได้

จากนั้นจากการตรวจสอบพื้นที่บริเวณศาลา ช (ช้าง) พบว่ามีร่องรอยเท้าช้างเป็นจำนวนมาก มีรอยไถล และมีรอยแตกบริเวณบันได ซึ่งคาดว่าเกิดจากแรงช้างขนาดใหญ่ที่เหยียบจนแตก ซึ่งเป็นทางเดิน ขณะที่จะกำลังจะมาช่วยช้างโขลงดังกล่าวที่พลัดตกน้ำตกเหวนนรก เนื่องจากธรรมชาติของช้างเป็นสัตว์สังคม หากมีใครประสบเหตุช้างที่เหลือจะเข้ามาช่วย

สำหรับสาเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากลูกช้างตัวหนึ่งที่กำลังข้ามลำน้ำที่ห่างจากปากเหวประมาณ 120 เมตร เนื่องจากพบร่องรอยทางลง เกิดลื่นหรือถูกกระแสน้ำพลัด ช้างตัวแม่และช้างพี่เลี้ยงจึงได้พยายามเข้าไปช่วยแต่ต้านกระแสน้ำไม่ไหวหรือเกิดลื่น จึงตกเหวไปทั้ง 8 ตัว แต่โชคดีที่อีก 2 ตัว คาดว่าตกลงมาแล้วไปอยู่ใกล้กับโขดหินจึงสามารถเอาตัวขึ้นมาพักยังด้านบนได้ก่อนที่จะข้ามน้ำในช่วงบ่ายเมื่อวานที่ผ่านมา พักใต้จุดชุมวิวนักท่องเที่ยว กินอาหารที่เจ้าหน้าที่นำมาไว้ให้และเดินจากไปในช่วงเช้าตี 5 วันนี้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง