เปิดใจ "หมอมน" สัตวแพทย์ ในคลิปช่วยชีวิตทารกแรกคลอด เผยเป็นครั้งแรกที่ได้ช่วยคน ตอนนั้นคิดแค่ว่า เด็กเกิดมาแล้ว ควรมีชีวิตต่อ ต้องช่วยเต็มที่ จะได้ไม่เสียใจภายหลัง...

จากกรณี สพ.ญ.วารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข หมอมน อายุ 34 ปี สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตวแพทย์ ทำการช่วยเหลือฉุกเฉินทำคลอดหญิงคนงานก่อสร้างชาวต่างด้าว ที่คลอดลูกก่อนกำหนด จนสามารถช่วยชีวิตได้ และมีผู้นำคลิปเหตุการณ์ไปเผยแพร่ทางโลกโซเชียล จนสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นจำนวนมาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ คลินิกหมอมนรักษาสัตว์ ปากซอยฉิมพลี 6/1 ถนนฉิมพลี แขวงและเขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ เพื่อพบ สพ.ญ.วารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข หรือหมอมน สัตวแพทย์สาวในคลิป

ซึ่งหมอมน เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 19 พ.ค. ขณะที่กำลังรักษาสัตว์ให้กับลูกค้าในคลินิก จู่ๆ ก็มีคนที่อาศัยอยู่ภายในซอยข้างร้าน วิ่งเข้ามาบอกว่ามีหญิงตั้งครรภ์คลอดบุตรอยู่ภายในซอย แต่เด็กไม่ร้อง จึงอยากให้รีบเข้าไปช่วยเหลือ เพราะถ้าไม่ช่วยเด็กอาจตายได้ จึงรีบวิ่งออกจากคลินิกทันที

เมื่อไปถึงก็พบว่าเด็กออกมาแล้วมีสายสะดือติดมาด้วย ขณะเดียวกันถุงน้ำคร่ำถูกแกะออกมาแล้ว แต่เด็กตัวม่วง และไม่มีเสียงร้อง จึงรีบตรวจสอบพบว่าเด็กไม่หายใจ และหัวใจหยุดเต้น จึงใช้นิ้วกดหน้าอกอย่างระวังเพื่อเป็นการปั๊มหัวใจ ก่อนจะรีบพาเด็กไปที่คลินิก เพื่อทำให้เด็กหายใจ เนื่องจากที่เกิดเหตุไม่มีเครื่องมือและมืดมาก

สพ.ญ.วารีย์ เผยอีกว่า เมื่อมาถึงคลินิก ก็วางเด็กไว้บนโต๊ะรักษา ก่อนจะใช้ไซริงค์ดูดน้ำมูกเด็กทารก ที่เพื่อนบ้านให้มา ดูดน้ำคร่ำ และเขย่าตัว เพื่อให้น้ำคร่ำที่อาจเป็นสาเหตุให้เด็กไม่หายใจออกมาจากตัว และใช้ผ้าเช็ดน้ำคร่ำตามตัวออกให้หมด พร้อมใช้นิ้วกดหน้าอกเพื่อเป็นการปั๊มหัวใจอย่างต่อเนื่อง ขณะนั้นรู้สึกว่า เด็กหายใจออกมาเฮือกหนึ่ง จึงตัดสินใจทำซ้ำต่อไปเรื่อยๆ กระทั่งเด็กหายใจเองได้ และร้องออกมา ท่ามกลางเสียโห่ร้องดีใจของผู้คนในคลินิกที่ช่วยกันลุ้นอย่างใจจดใจจ่อ

...

หมอมน กล่าวว่า ขณะนั้นตนช่วยไม่คิดถึงเหตุผลอะไรทั้งสิ้น โดยคิดว่า เด็กมีโอกาสเกิดมาแล้ว ก็ควรที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป จึงขอช่วยให้เต็มที่ เพราะถ้าไม่ช่วยอาจจะเสียใจในภายหลังได้ อย่างไรก็ตามการทำคลอดครั้งนี้ตนใช้ความรู้จากการทำคลอด น้องหมา น้องแมว เนื่องจากการคลอดของสัตว์เมื่อออกมาในช่วงแรกก็จะตัวสีม่วงเช่นกัน จึงใช้วิธีการทำคลอดเช่นเดียวกับที่เคยทำประจำ ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่กู้ชีพมารับไปรักษาต่อที่ รพ.ศิริราช

หมอมน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบว่าปลอดภัยทั้งแม่และลูกก็รู้สึกดีใจ และไม่คิดว่าจะมีคนถ่ายคลิปตอนช่วยชีวิตออกไปเผยแพร่จนเป็นกระแสสังคมขนาดนี้ ขอขอบคุณทุกคำชื่นชมที่จะเป็นกำลังใจให้ตนได้ทำหน้าที่หมอที่ดีต่อไป

"หลังเรียนจบสัตวแพทย์ ก็เป็นหมอรักษาสัตว์มา 10 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ช่วยเหลือคน และอยากฝากว่า หากรู้สึกปวดท้องไม่ควรรอ และควรรีบไปหาหมอให้เร็วที่สุด หรือควรมีเบอร์สายด่วนฉุกเฉินติดไว้เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที" หมอมนกล่าว.

(ดูคลิป ที่นี่)

ขอบคุณคลิปจาก เฟซบุ๊ก Min K Wg