กอร.พระราชพิธีฯ ชวนประชาชน เข้าชมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ท่าราชวรดิฐ 4-6 พฤษภาคมนี้ พร้อมชม 235 โดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติ โดยนวัตกรรมคนไทยเขียนโปรแกรมควบคุม ที่ท้องสนามหลวง 6 พ.ค.นี้...

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2562 พลเรือตรีธานี แก้วเก้า ผอ.สำนักกิจการพลเรือนทหารเรือ เปิดเผยหลังการประชุม กอร.พระราชพิธีฯ ระบุว่า ในส่วนของการทัพเรือได้จัดเตรียมสถานที่ให้ประชาชนได้ชมความงาม และถ่ายภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. แต่ในวันที่ 5 จะเปิดให้ชมได้ถึงเวลา 19.00 น. ได้ที่ท่าราชวรดิฐ บริเวณสนามหญ้าข้างพระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย โดยขอให้ประชาชนแต่งกายสุภาพ เข้าชม

ด้านนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง และวิทยุบังคับ เผยว่า จะมีการโชว์การบินโดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติ 2 ชุด เป็นชุดใหญ่ 167 ลำ แปรอักษร 6 ภาพ เป็นภาพประเทศไทย ธงชาติ อักษรราชสดุดีจักรีวงศ์ และพระนามาภิไธยย่อ วปร. พระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 และอักษรทรงพระเจริญ ส่วนชุดเล็ก 68 ลำ แปรอักษรเป็นรูปธงชาติไทย ช้าง และดอกราชพฤกษ์ รวมเป็นเวลา 8 นาที โดยในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 6 พ.ค. โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ จะถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับชม

ทั้งนี้ ได้เตรียมบินโดรนต่อเนื่องหลังหมดเวลา ซึ่งได้เตรียมแบตเตอรี่สำรองไว้ทั้งหมด 2,500 ก้อน ส่วนของความปลอดภัยนั้น โดรนทุกลำจะติดตั้ง GPS ถ้าหากสัญญาณหลุด ก็จะสามารถกลับมาลงจอดที่เดิม ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมของคนไทยที่นำมาใช้ในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้.