รถไฟไทยกำเนิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เริ่มเปิดหวูดเดินรถไฟสายแรก กรุงเทพฯ-อยุธยา เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2439

คุยได้เต็มปากว่าประเทศไทยมีรถไฟมาแล้วถึง 121 ปี

ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยมีหัวรถจักรดีเซลอยู่ 140 คัน แต่มีสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ดีเพียงครึ่งเดียว

ส่วนที่เหลืออีกราว 70 คัน ผ่านการใช้งานมาแล้ว 30 ปี ถึง 40 ปี มีอาการชราภาพ สามวันดีสี่วันไข้ ใกล้ถึงกำหนดปลดระวางเป็นเศษเหล็กเชียงกง

ฉะนั้น เพื่อรองรับโครงการก่อสร้าง รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ซึ่งจะทยอยเสร็จ ในอีก 2 ปีจากนี้ไป การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงเตรียมขอไฟเขียวรัฐบาล จัดหาหัวรถจักรดีเซลป้ายแดงเพิ่มอีก 100 คัน และจัดหาโบกี้รถโดยสารใหม่เพิ่มอีก 186 คัน

ต้องใช้งบอัดฉีด 3.2 หมื่นล้านบาทขาดตัว

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การจัดหาหัวรถจักรดีเซลใหม่ 100 คัน และขบวนรถโดยสารเพิ่มขึ้นอีก 186 คัน เป็นความจำเป็นเร่งด่วนหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

เพราะรัฐบาลได้ทุ่มทุนก้อนใหญ่สร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ถ้าไม่จัดหาหัวรถจักรและโบกี้รถโดยสารเพิ่มให้พอเพียง

การมีรถไฟรางคู่ก็ไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร

แต่เนื่องจากการจัดหาหัวรถจักร และตู้โดยสารจะต้องใช้งบก้อนใหญ่ และการรถไฟแห่งประเทศไทยต้องแบกหนี้สะสมอีกก้อนโต

การจัดหาหัวรถจักรและตู้รถโดยสาร จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบรัดกุม

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า ตามแผนของ รฟท.ได้เสนอให้แบ่งการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า 100 คัน เป็น 2 ขยัก

ขยักแรก เปิดประมูลจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลใหม่ 50 คัน ในวงเงิน 6,500 ล้านบาท

เฉลี่ยราคาหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าที่จะจัดซื้อใหม่ 50 คัน จะตกอยู่ที่คันละ 130 ล้านบาท

ขยักที่ 2 จะใช้วิธีเปิดประมูลเช่าหัวรถจักรดีเซล 50 คัน บวกการซ่อม บำรุง ระยะเวลา 15 ปี

...

โดยกำหนดวงเงินค่าเช่าหัวรถจักรดีเซล 50 คัน เป็นเงิน 13,000 ล้านบาท

แสดงว่าการเช่าหัวรถจักร 50 คัน ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าการซื้อหัวรถจักร 50 คัน ถึง 6,500 ล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” ยํ้าว่า อัตราค่าเช่าหัวรถจักรดีเซล 50 คัน ตามสัญญาเช่า 15 ปี
การรถไฟฯจะต้องจ่ายค่าเช่าหัวรถจักรแพงหูฉี่ 50,000 บาทต่อคันต่อวัน

หรือ 1.5 ล้านบาทต่อคันต่อเดือน

หรือ 18.25 ล้านบาทต่อคันต่อปี

ถ้าคำนวณตลอดระยะสัญญาเช่า 15 ปี การรถไฟฯจะต้องจ่ายค่าเช่าหัวรถจักรดีเซล คันละ 273 ล้านบาท

พูดง่ายๆ เงินค่าเช่าหัวรถจักร 1 คัน ซื้อหัวรถจักรใหม่ได้ 2 คันว่างั้นเถอะ

“แม่ลูกจันทร์” จึงขอใช้สิทธิ์ประชาชนผู้จ่ายภาษีบำรุงรัฐบาล เสนอให้ท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปลี่ยนแผนจัดหาหัวรถจักรดีเซลจากระบบซื้อครึ่งเช่าครึ่ง

เป็นการจัดซื้อทั้งหมด

เพราะซื้อหัวรถจักรใหม่ 1 คัน สามารถใช้งานยาวนานถึง 30 ปี

ดีกว่าต้องจ่ายค่าเช่าแพงหูฉี่ 50,000 บาทต่อคันต่อวัน

ริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟไปอีก 15 ปี.

“แม่ลูกจันทร์”