ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    กรรมาธิการการคมนาคม ดันเปิดด่านสะเดา หวังฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลย์

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์27 ก.ย. 2563 05:01 น.
    SHARE

    การค้าขายบริเวณชายแดนภาคใต้ไทย-มาเลเซีย บริเวณ ด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็น “ยุคทอง” สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศชาติจำนวนมหาศาล

    ด่านบูกิตกายูอิตั้ม ด่านตรวจคนเข้าเมืองแห่งใหม่ของมาเลเซีย อยู่ตรงข้ามด่านสะเดาปัจจุบัน ที่ทางการมาเลเซียเปิดใช้งานแล้ว แต่ด่านใหม่ฝั่งไทยยังไม่เปิด.
    ด่านบูกิตกายูอิตั้ม ด่านตรวจคนเข้าเมืองแห่งใหม่ของมาเลเซีย อยู่ตรงข้ามด่านสะเดาปัจจุบัน ที่ทางการมาเลเซียเปิดใช้งานแล้ว แต่ด่านใหม่ฝั่งไทยยังไม่เปิด.

    จนต้องมีการก่อสร้างด่านศุลกากรแห่งใหม่ขึ้นมาใหม่ ด้วยงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัว แต่จนถึงขณะนี้ด่านแห่งนี้ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีทางเชื่อมระหว่าง 2 ประเทศ

    คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหาด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ซึ่งก่อสร้างแล้วแต่ยังไม่สามารถเปิดใช้การได้.
    คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหาด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ซึ่งก่อสร้างแล้วแต่ยังไม่สามารถเปิดใช้การได้.

    เมื่อวันก่อน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.ธวัธชัย สมุทรสาคร รองประธานฯ และคณะ โดยมี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สงขลา นายกิตติชัย ธรรมศิริพงษ์ นายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ และ นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อ.สะเดา จ.สงขลา

    เพื่อรับทราบข้อมูลการพัฒนาด่านสะเดาแห่งนี้และสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ ที่มีปัญหาสะสมเรื่องสร้างเสร็จแต่ไม่มีทางเชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซีย มีเพียงทางเชื่อมเล็กๆมายังด่านพรมแดนในปัจจุบันเท่านั้น

    ที่ผ่านมาทางฝ่ายไทยได้มีการเจรจากับทางรัฐบาลมาเลเซียมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ โดยทางมาเลเซียอ้างว่าฝ่ายไทยก่อสร้างล่าช้ากว่าทางฝั่งมาเลเซีย ซึ่งเปิดใช้ไปแล้วเมื่อปี 61 ที่ผ่านมา

    นายอาทิตย์ วิสุทธสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา.
    นายอาทิตย์ วิสุทธสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา.

    นายอาทิตย์ วิสุทธสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา ชี้แจงต่อกรรมาธิการว่า ปัญหาด่านสะเดาแห่งใหม่สร้างเสร็จแต่ไร้ทางเชื่อมไปยังมาเลเซีย เป็นประเด็นที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลตลอดจนกรรมาธิการชุดต่างๆได้รับทราบข้อมูลแล้ว ทุกฝ่ายพร้อมใจกันแก้ปัญหา หาทางออกเพื่อให้ด่านสะเดาแห่งใหม่เปิดใช้ได้และให้เกิดประโยชน์สูงสุด

    ดร.ไพโรจน์ ชัยจิระธิกุล ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน เข้าร่วมประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง.
    ดร.ไพโรจน์ ชัยจิระธิกุล ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน เข้าร่วมประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง.

    คือการสร้างถนนเชื่อมต่อจากถนนกาญจนวณิช ที่บริเวณหน้าค่าย ตชด.ไปยังด่านสะเดาแห่งใหม่ ระยะทาง 1.2 กม. ขนาด 8 ช่องจราจร กว้าง 40 เมตร โดยใช้งบประมาณ 180 ล้านบาท ขั้นตอนอยู่ในระหว่างการรออนุมัติงบกลางของรัฐบาล

    หากสร้างถนนเส้นนี้เสร็จสามารถเปิดใช้ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ได้ทันที เพื่อให้รถขนส่งสินค้าใช้เส้นทางนี้วิ่งเข้าด่านใหม่ แล้วย้อนกลับเข้าสู่ประเทศมาเลเซียที่ด่านปัจจุบันไปพรางๆ ก่อน

    นายอำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมาธิการการคมนาคม และ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ร่วมประชุมหารือแก้ปัญหาด่านสะเดา.
    นายอำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมาธิการการคมนาคม และ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ร่วมประชุมหารือแก้ปัญหาด่านสะเดา.

    ขณะเดียวกันได้ตั้งคณะทำงานฝ่ายประเทศไทย มี นายอำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา เป็นประธาน พร้อมด้วย นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผอ.ศภ.4 นายอาทิตย์ วิสุทธสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดาและคณะทำงานด้านเทคนิคชี้จุดพิกัดเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดา

    คณะทำงานได้เจรจาร่วมกับ นางสิติ ไฮจาร์ อัดนิน ผอ.งานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย และคณะ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา

    คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา เยี่ยมชมด่านสะเดาแห่งใหม่ ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2 พันล้านบาท แต่ยังเปิดใช้ไม่ได้.
    คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา เยี่ยมชมด่านสะเดาแห่งใหม่ ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2 พันล้านบาท แต่ยังเปิดใช้ไม่ได้.

    ได้บรรลุข้อตกลง คือ ทางมาเลเซียยอมตัดเส้นทางเชื่อมต่อด่านสะเดาแห่งใหม่ โดยรถที่ออกมาเลเซียเบี่ยงขวาก่อนถึงด่านปัจจุบัน 50 เมตร ไปเข้าสู่ประเทศไทยที่ด่านขาออกทางทิศตะวันออกห่างด่านปัจจุบันและด่านใหม่ 500 เมตร ซึ่งกรรมาธิการการคมนาคมรับทราบพร้อมนำเสนอไปยังรัฐบาล ก่อนยกคณะทั้งหมดไปดูด่านปาดังเบซาร์

    พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สงขลา.
    พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สงขลา.

    ด้าน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สงขลา ยังได้เปิดวิสัยทัศน์ต่อกรรมาธิการถึงนโยบายพัฒนาขนส่งระบบรางที่ต้องดำเนินการใน จ.สงขลา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า

    โดยขอการสนับสนุนจากรัฐบาลเร่งสร้างรถไฟรางคู่ 3 เส้นทาง 1. ปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ 2. หาดใหญ่-ควนมีด-นาทับ (ท่าเรือสงขลาแห่งใหม่) 3.ควนมีด-สุไหงโก-ลก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการปรับปรุงการขนส่งรถไฟรางคู่ภาคใต้สู่อาเซียน

    รวมทั้งพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ทันสมัย สร้างรถไฟฟ้ารางเบาเส้นทางด่านนอก-สะเดา-คอหงส์-เมืองสงขลา และรถไฟโมโนเรล รอบพื้นที่ธุรกิจหาดใหญ่จากบ้านพรุ-เทศบาลนครหาดใหญ่-สนามบินหาดใหญ่ ซึ่งรถไฟฟ้ารางเบาและโมโนเรลนี้สร้างขึ้นมาเพื่อส่งเสริม จ.สงขลาให้ทันสมัยกับการเป็นเมืองธุรกิจอันดับหนึ่งของภาคใต้

    อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สงขลา เมืองมรดกโลก และพัฒนาเส้นทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ตามถนนไทรบุรีที่ชาว จ.สงขลาได้ร่วมบุกเบิกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยจะมีการศึกษาความเป็นไปได้และหาผู้ลงทุนร่วม (PPP) กับภาครัฐและเอกชนกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

    ทั้งหมดนี้คือความพยายามของภาครัฐและเอกชนที่ต้องการผลักดันให้การค้าบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย กลับฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ซึ่งจะเกิดผลดีกับภาคการท่องเที่ยวด้วย

    หลังโควิด-19 ผ่านไป เชื่อว่าเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวต่างๆใน จ.สงขลา จะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน.

    สุวิทย์ แก้วห่อทอง

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ด่านศุลกากรด่านชายแดนด่านสะเดาด่านปาดังเบซาร์การค้าชายแดนสุวิทย์ แก้วห่อทองชายแดนไทย-มาเลเซีย

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 15:29 น.