เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด...ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต อันเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ถือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างงดงาม แม้จะอยู่ในยามวิกฤติโควิด-19
ปีที่แล้วไทยส่งออกผลไม้สดไปตลาดโลกมูลค่า 104,257 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.44%...ทุเรียนสดส่งออกได้ 65,630 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.30% มังคุดสด 15,020 ล้านบาท ลดลง 10.07% มะม่วงสด 1,953 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.36% ส่วนที่เหลือได้แก่ ลำไย ส้มโอ กล้วยไข่ มะขาม และมะพร้าวอ่อน
มกราคม 2564 เดือนเดียวไทยส่งออกผลไม้สดไทยไปยังตลาดโลก 6,275.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 90.44% เป็นการส่งออกทุเรียนสด 1,269.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.15% มังคุดสด 1.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.01% มะม่วงสด 101.06 ล้านบาท ลดลง 18.70%
ช่วงมีนาคม-เมษายน ผลไม้ภาคตะวันออกพร้อมทยอยออกสู่ตลาด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่การค้าผ่านระบบออนไลน์ขึ้น เป็นการเจรจาร่วมกันระหว่างผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายสินค้าเป้าหมายจากต่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา สเปน ฯลฯ มากกว่า 40 ราย
เพื่อเร่งหาตลาดล่วงหน้าให้กับผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ และความปลอดภัยของผลไม้ไทย
คาดหมายมูลค่าเจรจาการค้าในกิจกรรมครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1,840 ล้านบาท
โดยจะมีการเซ็นสัญญาข้อตกลงการซื้อขาย หรือข้อตกลงการส่งมอบสินค้า ในงานมหกรรมผลไม้ภาคตะวันออก ประจำปี 2564 ที่จะจัดขึ้นที่จันทบุรี ระหว่างวันที่ 8-12 เมษายนนี้ โดยมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การประชุมติดตามมาตรการด้านสุขอนามัย ในการเก็บ บรรจุ และขนส่งสินค้าผลไม้ในสถานการณ์โควิด-19
...
เตรียมพร้อมด้านโลจิสติกส์ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในฤดูผลไม้ออกสู่ตลาด ด้วยการปล่อยคาราวานรถบรรทุกผลไม้ส่งออกที่ผ่านการฆ่าเชื้อโควิด-19 ออกคูหาขายสินค้าผลไม้และผลิตภัณฑ์ประจำจังหวัด จับคู่เจรจาเสนอซื้อขายผลไม้ระหว่างเกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออก ล้ง และโรงแพ็ก.
สะ-เล-เต