ตำรวจวุ่นคืนเดียวคนกระโดดสะพานภูมิพล 1 รวม 2 ราย พฤติกรรมคล้ายกัน ขี่ รถ จยย.มาจอดแล้วรีบกระโดดลงแม่น้ำ เจ้าพระยา ส่วน ผอ.หมวดบำรุงทางชนบทฯ เผยจากสถิติตั้งแต่ ต.ค.64-เม.ย.65 มีคนกระโดดสะพานรวม 23 ราย เสียชีวิต 7 ราย เตรียมเสริม รปภ.เดินตรวจป้องกันเหตุฆ่าตัวตาย ขณะที่ตำรวจกำชับสายตรวจรีบเข้าระงับเหตุเหตุชายกระโดดสะพานภูมิพล 1 คืนเดียวรวม 2 ราย เปิดเผยเมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 14 พ.ค. พ.ต.ท.สายันต์ ภูพรรณา สว. (สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบรถ จยย.จอดอยู่ที่ถนนทางขึ้นสะพานภูมิพล 1 อ.พระประแดง ไปตรวจสอบพบรถ จยย.ยามาฮ่า เอ็นแม็คซ์ สีดำ ทะเบียน 5 กภ 4279 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ริมถนนทางขึ้นสะพาน ใกล้กันพบหมวกกันน็อกแบบครึ่งใบ สีเหลือง วางอยู่ที่พื้น ภายในรถไม่พบเอกสารทะเบียนรถ เจ้าหน้าที่นำรถ จยย.ไปเก็บไว้ที่ สภ.พระประแดงสอบถามนายสมโภชน์ เทียนหลง อายุ 40 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า ขับรถมาจากถนนสุขสวัสดิ์วิ่งขึ้นสะพานภูมิพล 1 เห็นกลุ่มวัยรุ่นยืนอยู่ที่รถ จยย.คันดังกล่าว เมื่อจอดรถลงไปดู กลุ่มวัยรุ่นบอกว่ามีชายกระโดดสะพานลงไปแม่น้ำเจ้าพระยา มองลงไปด้านล่างพบมือโผล่ขึ้นมาจากน้ำแล้วจมหายไปรีบโทร.แจ้งตำรวจ คาดมีคนกระโดดน้ำฆ่าตัวตายต่อมาเวลา 04.30 น. วันที่ 15 พ.ค. พ.ต.ท.ประสงค์ อินเสมียน สว. (สอบสวน) สภ.พระประแดง รับแจ้งคนกระโดดสะพานภูมิพล 1 ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ไปตรวจสอบพบรถ จยย.ซูซูกิ สเต็ป สีดำ ทะเบียน กตษ 265 สมุทรปราการ จอดทิ้งอยู่ใกล้จุดเดียวกันกับรายแรก ตรวจค้นภายในรถพบบัตรประชาชนระบุชื่อนายกิตติพันธ์ อาสาพงษ์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 901/445 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ จากนั้นตำรวจตรวจสอบทะเบียนรถทั้ง 2 คัน เพื่อหาผู้ครอบครองรถติดต่อญาติมาสอบสวน ขณะเดียวกัน ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบภาพชายกระโดดสะพานภูมิพล 1 ทั้ง 2 รายด้านนายพิทักษ์ ใจหลวง ผอ.หมวดบำรุงทางชนบทวงแหวนอุตสาหกรรม กล่าวว่า คนกระโดดสะพานภูมิพลเกิดเหตุบ่อยมาก ล่าสุดในคืนเดียวมีเหตุกระโดดสะพานถึง 2 ครั้ง ตรวจดูกล้องวงจรปิดพบทั้ง 2 ราย ขี่รถ จยย.มาจอดแล้วรีบกระโดดสะพานทันที เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที ส่วนเรื่องมาตรการที่จะติดแผ่นตาข่ายหรือเพิ่มแผ่นกันเสียงบริเวณกลางสะพาน ไม่สามารถทำได้เพราะถ้าเอากำแพงหรืออะไรที่ไปต้านลมบนสะพานจะทำให้มีปัญหากับโครงสร้างของสะพาน และผิดหลักวิศวกรรม โครงสร้างขนาดใหญ่อยู่ที่สูงด้วย แรงลมทำให้มีผลต่อสะพานและแรงเหวี่ยงของสะพาน รูปแบบของสะพานภูมิพลไม่ได้สร้างมาเพื่อให้ผู้ขี่รถ จยย.วิ่งขึ้นไปบนสะพาน ระหว่างระดับน้ำทะเลกับสะพานภูมิพลมีความสูงห่างกันถึง 50 เมตรเกิดลมแรงมาก วิศวกรมองแล้วว่าถ้ารถ จยย.ขึ้นมาขี่บนสะพาน อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุสูง แม้แต่รถยนต์เมื่อกระทบลมแรงรถอาจเสียการทรงตัว ในบางจุดเจ้าหน้าที่นำแท่งแบริเออร์มากั้นลมในช่วงทางโค้งและช่องลมป้องกันแล้ว ส่วนเรื่องมาตรการป้องกันคนกระโดดสะพานจะเพิ่ม รปภ.ให้เดินตรวจถี่ขึ้น จากสถิติที่มีตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 ถึง เม.ย.2565 รวม 7 เดือน มีคนกระโดดสะพานทั้งหมด 23 ราย เสียชีวิต 7 รายขณะที่ พ.ต.อ.ประเสริฐ เฮงสุวรรณ ผกก.สภ.พระประแดง กล่าวว่า ตำรวจรับแจ้งเหตุคนโดดสะพานบ่อยครั้ง แนวทางการป้องกันต้องปล่อยให้เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ส่วนตำรวจจะเป็นหน่วยงานที่คอยสนับสนุน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ให้เกิดซ้ำ กำชับตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ หากรับแจ้งเหตุบนสะพานภูมิพล หรือเหตุคนพยายามทำร้ายตัวเองหรือกระโดดสะพาน ให้เร่งรัดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยเร็ว เพื่อเป็นการยับยั้งมิให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายและชีวิต ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้ที่จะก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือด้วย