เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) 38 แห่ง แถลงข่าวรูปแบบร่วมในการผลิตบัณฑิตและพัฒนาครูฐานสมรรถนะ เพื่อพัฒนากำลังคนสำหรับศตวรรษที่ 21 หรือ PTRU Model : Professional Teacher of Rajabhat University โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ฐานะประธาน ทปอ.มรภ ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ร่วมงาน

โดย ผศ.ดร.ลินดากล่าวว่า คณะครุศาสตร์ มรภ.ทั้ง 38 แห่ง ได้ถอดบทเรียนรูปแบบร่วมการผลิตบัณฑิตและพัฒนาครูฐานสมรรถนะ เพื่อพัฒนากำลังคนในศตวรรษที่ 21 หรือ PTRU Model ประกอบด้วย 17 สมรรถนะ บัณฑิตครู ได้แก่ 1. ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ 2.ภาวะผู้นำและสัมพันธ์ชุมชน 3.การบริหารจัดการชั้นเรียน 4.การทำงานเป็นทีม 5.การใช้เทคโนโลยี 6.การสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ 7.บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติ : การปรับตัว 8.จิตอาสา จิตสาธารณะ 9.ศิลปะการใช้สื่อ 10.การอำนวยการเรียนรู้ 11.การวัดและประเมิน 12.การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 13.การออกแบบและพัฒนาหลักสูตร 14.การเป็นพลเมืองดี 15.การบูรณาการศาสตร์สู่การสอน 16.นวัตกรทางการศึกษา และ 17.จิตวิญญาณความเป็นครู

ด้าน น.ส.ตรีนุชกล่าวว่า PTRU Model ถือเป็นกลไกการพัฒนาครูได้อย่างชัดเจน เราต้องยอมรับว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก วันนี้จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้การศึกษาหรือผลลัพธ์เยาวชนของเราสามารถปรับเปลี่ยนอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงนี้ได้ ครูจึงเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนพัฒนาผู้เรียน มรภ.เป็นระบบใหญ่ที่ดูแลระบบการศึกษาชาติ เราจะทำอย่างไรให้ครูสามารถใช้เทคโนโลยี และมีทักษะความรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

...

ผศ.ดร.อมลวรรณกล่าวว่า โมเดลที่ทำออกมานี้สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาเรื่องการผลิตครูและเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ว่าด้วยการผลิตครูนำคุณภาพสู่สังคม ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตครูในประเทศไทยที่สามารถตอบโจทย์มาตรฐานวิชาชีพได้เป็นอย่างดี

นายอัมพรกล่าวว่า รูปแบบที่กลุ่ม มรภ.กำหนดเพื่อพัฒนาครูนั้นจะเกิด ความร่วมมือกันของทุกฝ่ายตั้งแต่ฝ่ายผลิต ฝ่ายผู้ใช้ และฝ่ายผู้ควบคุมให้ลงมือต่อยอดกันอย่างจริงจัง โดย สพฐ.ได้วางแผนการใช้ครูล่วงหน้าไว้แล้ว 10 ปี.