ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เวิร์กฟอร์มโฮมลดฝุ่น PM 2.5 เหลื่อมเวลาทำงาน-สภา กทม.ถอดบทเรียนโควิด-19

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์9 ก.ค. 2563 07:40 น.
    SHARE

    ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหารสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

    นายชยาวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา ประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษและควบคุมฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ รายงานผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการวิสามัญฯ โดยคณะกรรมการวิสามัญฯ มีข้อเสนอว่า กทม.ควรมีแผนและมาตรการควบคุมการเผาที่ทำให้เกิดมลพิษ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวควรเป็นแผนหลักในการแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพอากาศ รวมทั้งส่งเสริมให้มีพื้นที่สีเขียวแนวตั้งตามอาคารสูง โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ลดปริมาณการจัดซื้อยานพาหนะเครื่องยนต์ดีเซล ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ห้ามรถยนต์วิ่งเข้าพื้นที่ในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐาน ส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะระบบราง รวมทั้งส่งเสริมการสัญจรทางน้ำ เพื่อสร้างทางเลือกในการเดินทางให้มากขึ้นเพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด นอกจากนี้ ควรส่งเสริมการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และเหลื่อมเวลาการทำงานในช่วงสภาวะค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

    พร้อมกันนี้ คณะกรรมการวิสามัญเห็นว่า การแก้ปัญหาควรแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ในช่วงที่เกิดวิกฤติฝุ่น กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ต้องมีบทบาทสำคัญในการประชาสัมพันธ์กระตุ้นเตือนให้ประชาชนรับรู้ถึงปัญหา และอันตรายที่จะได้รับ รวมทั้งควรติดตั้งเครื่องตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองในสถานที่ต่างๆ และเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งมีการรายงานค่าปริมาณฝุ่นแบบ Real Time อย่างต่อเนื่อง ระยะกลาง กทม.ควรพิจารณาเรื่องการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และในระยะยาว ควรสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงผลกระทบของปัญหาในส่วนของ กทม.และภาครัฐ ควรกำหนดนโยบายให้เข้มข้นมากขึ้น มีการสร้างนวัตกรรม คิดค้นพลังงานทดแทน และสร้างพื้นที่สีเขียวเพิ่มเติม

    นายเชนทร์ วิพัฒน์บวรวงศ์ สมาชิกสภา กทม. กล่าวว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว การกำหนดใช้รถยนต์ส่วนราชการของ กทม. ดับเครื่องเมื่อจอดรอ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองพลังงาน การกวดขันตรวจสอบสถานที่ก่อสร้าง มาตรการเหล่านี้ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

    นายอภิรัตน์ ศิวพรพิทักษ์ สมาชิกสภา กทม. กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม.ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เนื่องจากเป็นพื้นที่สำคัญที่เกิดปัญหา ทั้งนี้ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประชาชนเดินทางน้อยลง เห็นได้ชัดว่าปริมาณฝุ่นละอองในท้องถนนลดลงด้วย หลังจากสถานการณ์คลี่คลายในขณะนี้ ประชาชนเริ่มเดินทางมากขึ้นทำให้เริ่มมีปริมาณฝุ่นเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดปัญหาฝุ่นละออง อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญชุดนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก หากผู้บริหารนำไปใช้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในอนาคต.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ฝุ่น pm 2.5โควิด-19ฝุ่นละอองขนาดเล็กWork from Homeฝุ่นควันpm 2.5ข่าววันนี้

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้