ภาพประกอบ
เล็งประมูลด่วนพระราม 3 ต้น 61
เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 2 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวหลังเป็นประธานเปิดทางลงทางพิเศษกาญจนาภิเษก บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้วว่า ที่ผ่านมาได้ให้นโยบายกับ กทพ.ให้แก้ไขปัญหาคอขวดทางขึ้นทางลงให้หมด นอกจากนี้ ในอนาคต กทพ.จะต้องมีการพิจารณาในการก่อสร้างทางลัดโครงข่ายทางด่วนให้เพิ่มมากขึ้น เช่น การตัดทางใหม่จากทางด่วนศรีรัชวงแหวนรอบนอกเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างขณะนี้
นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ รองผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า การปรับปรุงทางดังกล่าว กทพ.ต้องการที่จะแบ่งเบาภาระจราจรบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว มีปริมาณการจราจรหนาแน่นกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังมีปัญหาการตัดกระแสการจราจรและระยะแถวคอยของรถบรรทุก ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ผู้ใช้ทางพิเศษไม่ได้รับความสะดวกและส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ซึ่งโครงการปรับปรุงทางดังกล่าวมีมูลค่าโครงการประมาณ 469.5 ล้านบาท
โดยก่อสร้างช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติมด้านขวาของด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว ทางออก 1 จำนวน 3 ช่อง เป็นแบบเก็บเงินสด 2 ช่อง และแบบอัตโนมัติ 1 ช่อง เพื่อรองรับการเดินทางมุ่งหน้าไปบางนาโดยใช้ทางพิเศษบูรพาวิถี และกำหนดให้ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว ทางออก 1 (เดิม) ไปได้เฉพาะบางปะอิน (ถนนกาญจนาภิเษก) และชลบุรี โดยใช้ทางพิเศษบูรพาวิถี
อีกทั้งก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มอีกจำนวน 6 ช่อง และก่อสร้างทางยกระดับข้ามถนนบางนา-ตราด จำนวน 2 ช่องจราจร บริเวณร่องน้ำด้านขวาเพื่อรองรับการเดินทางของรถยนต์ 4 ล้อ ไปบางปะอิน (ถนนกาญจนาภิเษก) และปรับปรุงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว ทางออก 2 จากเดิมที่มี 6 ช่อง (รถยนต์ 4 ล้อ 5 ช่อง, รถบรรทุก 1 ช่อง) ให้เหลือ 4 ช่อง (รถยนต์ 4 ล้อ 1 ช่อง, รถบรรทุก 3 ช่อง) เพื่อเพิ่มจำนวนช่องรถบรรทุกให้มากขึ้น เป็นการลดระยะแถวคอยของรถบรรทุกไม่ให้ไปกีดขวางการจราจรที่จะไปที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว ทางออก 3 และเมื่อเปิดช่องเก็บค่าผ่านทางใหม่แล้วจะทำการปรับปรุงช่องเก็บค่าผ่านทางเดิมบริเวณด่านบางแก้วทางออก 2 เพื่อเพิ่มจำนวนช่องเก็บค่าผ่านทางสำหรับรถบรรทุกจากจำนวน 1 ช่องทาง เป็น 3 ช่องทาง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จทั้งหมดได้ภายในสิ้นปี 60
...
นายสุชาติกล่าวว่า นอกจากนี้ การทางพิเศษกำลังศึกษาการแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่านบูรพาวิถีที่จะมุ่งหน้ามายังด่านบางแก้วเพื่อไปบางขุนเทียน จะเปลี่ยนระบบจากเก็บเงินสดเป็นแบบรับบัตรและเก็บเงินปลายทาง โดยรถที่มาจากบูรพาวิถีไม่ต้องชำระเงินบริเวณด่านบางแก้ว แต่ไปชำระเงินปลายทางได้ทันที เพื่อไม่ให้จราจรติดขัด ซึ่งที่ผ่านมาพบมีจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านยาวกว่า 18 กม. ซึ่งคาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จประมาณกลางปี 61 ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง เพื่อแก้ปัญหารถติดบริเวณถนนพระราม 2 นั้น คาดว่าสามารถประกวดราคาได้ต้นปี 61 และเริ่มก่อสร้างกลางปี 61 นี้.