เริ่มแล้ว...มอเตอร์โชว์ 2025 ค่ายรถยุโรป-ญี่ปุ่น ระดมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานผสมผสาน “ไฮบริด” รุ่นใหม่ มาโชว์แบบจัดเต็มพร้อมโปรโมชันลดแลกแจกแถม ประชันค่ายรถจากจีนที่นำนวัตกรรมยานยนต์เข้าร่วมแสดงเพิ่มอีก 14 แบรนด์ หลังคนไทยใช้รถพลังงานไฟฟ้าและรถไฮบริดเพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มรถสันดาปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่น้อยหน้า ต่างนำยนตรกรรมรุ่นใหม่ประหยัดน้ำมันมากขึ้นมาดึงดูดใจ ด้าน “โรลส์-รอยซ์” นำสุดยอดยนตรกรรมหรู รถรุ่นโกสต์ ซีรีส์ 2 เครื่อง V12 ทวินเทอร์โบ มาเปิดตัวให้สัมผัสจริงเป็นครั้งแรก ด้วยราคาเปิดตัวที่ 38 ล้านบาท ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 24 มี.ค. บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ภายใต้แนวคิด “The Talk of Sensuous Automotive” หรือ “สนทนาภาษายานยนต์”

ในปีนี้มีแบรนด์รถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำทั้งหมด กว่า 54 แบรนด์ จาก 9 ประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน อิตาลี จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างนำยนตรกรรมรุ่นใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และใช้พลังงานผสมผสานไฮบริด เข้ามาเปิดตัวไม่น้อยกว่า 20 รุ่น อาทิ Toyota Yaris Ativ HEV 2025, Toyota ALL-NEW Camry, BYD Shark 6, Denza D9, MG IM6, GAC m8 PHEV, GEELY STAR WISH, DEEPAL S05, XPENG X9, Mitsubishi XForce, GEELY RIDDARA Driving Range, Nissan Serena e-POWER, Honda e : N1, Honda CITY HATCHBACK e : HEV, PORSCHE 911 GTS, Mazda 6e, Mazda ICONIC SP, HYUNDAI IONIC 6, GWM HAVAL H6, Volvo XC90 Minorchange ฯลฯ

ขณะที่กลุ่มรถสันดาปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงขับเคลื่อน ไม่ว่าจากค่าย GWM ค่าย Toyota ค่าย ISUZU หรือค่าย Mitsubishi ต่างนำยนตรกรรมรุ่นใหม่ที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น มาดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม เช่น GWM Tank300 ดีเซล และ ISUZU 2.2 Max
force ส่วนกลุ่มรถซุปเปอร์คาร์ รถหรู อย่างมาเซราติ บีเอ็มดับเบิลยู แอสตันมาร์ติน และเมอร์ซิเดส-เบนซ์ ต่างนำสุดยอดรถหรูเรือธง และซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่มาโชว์โฉม รวมถึงสุดยอดยนตรกรรมหรู โรลส์รอยซ์ นำรถรุ่นโกสต์ ซีรีส์ 2 เครื่อง V12 ทวินเทอร์โบ มาเปิดตัวให้สาธารณชนได้สัมผัสกันจริงๆเป็นครั้งแรก ในราคาเปิดตัวเริ่มต้นที่ 38 ล้านบาท ซึ่งได้รับความสนใจจากเหล่าเศรษฐีกระเป๋าหนัก นักสะสมรถซุปเปอร์คาร์ และสื่อมวลชนจำนวนมาก

...

ด้านนายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 กล่าวว่า งานมอเตอร์โชว์ในปีนี้ สื่อถึงปรัชญาแนวทางการออกแบบในโลกยานยนต์ที่สื่อสารเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมด้วยพลัง ความปรารถนา แรงบันดาลใจ สื่อสารเป็นภาษาของยานยนต์ เพื่อสะท้อนแนวคิดการสร้างสรรค์พัฒนา และประสบการณ์สุนทรียภาพทางอารมณ์มีคุณค่า ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมออกงานอย่างเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้รับการตอบรับการเข้าร่วมออกงาน ของกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่เป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย อาทิ ZEEKR, OMODA& JAECOO, CHERY, KINGGEN, JUNEYAO, RIDDARA และ GEELY รวมถึงเทคโนโลยีระบบนำทางภายในรถยนต์ HUAWEI โดยมีแบรนด์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า YADEA มาเปิดตัวครั้งแรกภายในงานด้วย โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 14 ราย

ด้าน มร.โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยน แปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสความนิยมในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ปีที่ผ่านมายอดขายกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยอยู่ที่กว่า 200,000 คัน เติบโตขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ พ.ศ.2566 และคิดเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรถยนต์รวม โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ประเภทไฮบริด ชี้ให้เห็นถึงการยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทยที่เลือกรถยนต์โดยคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานจริง

สำหรับงาน Motor Show 2025 บางกอกมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย.2568 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 และฟอรัม ฮอลล์ 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยวันธรรมดาเปิดเวลา 12.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดเวลา 11.00-22.00 น.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่