ผู้ว่าการ กทพ.ควงโฆษกกระทรวงคมนาคม หอบหลักฐานแจ้งความตำรวจ สน.บางมด ดำเนินคดีบริษัทผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงาน เหตุคานก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองถล่ม ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิตโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โฆษกคมนาคมยัน ดำเนินคดีขั้นสูงสุดทั้งแพ่งและอาญา พร้อมผนึกกำลัง วสท.ตั้งทีม “Safety Auditor” สแกนความปลอดภัยทุกโครงการทั่วประเทศ ยันให้ความสำคัญความปลอดภัยสูงสุด ช่วงสงกรานต์หยุดก่อสร้างทุกโครงการ 100 เปอร์เซ็นต์ รอง ผบช.น.ดูแลจราจรแจง หลังเปิดด่านเก็บค่าผ่านทางดาวคะนอง ทำให้รถขาเข้าคล่องตัวขึ้น แต่ขาออกยังติดขัดเหมือนเดิมเพราะลงดาวคะนองไม่ได้ เร่งปรับแผนตามจุดที่มีปัญหาเป็นคอขวด ขอคืนผิวการจราจรเพื่อขยายถนนเพิ่มขึ้น

กรณีคานเหล็กก่อสร้างโครงการทางพิเศษสาย พระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ มหานคร ด้านตะวันตก พังถล่มลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอีกกว่า 20 คน ซากปรักหักพังยังถล่มลงมาทับถนนทางลงด่วนดาวคะนองเสียหายยาว 15 เมตรต้องปิดตาย และทางเข้าด่านเก็บเงินทางด่วนดาวคะนองบางส่วน ทำให้รถติดวินาศสันตะโร หลายฝ่ายลงมาตรวจสอบสาเหตุแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ล่าสุดสามารถเปิดทางขึ้นด่านเก็บค่าผ่านทางดาวคะนองได้แล้ว แต่ทางลงด่านดาวคะนองยังปิดตายเหมือนเดิม

ความคืบหน้าจาก สน.บางมด เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 21 มี.ค. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม (คค.) นำเอกสาร หลักฐานเข้าพบ พ.ต.อ.สนชัย พูลผล ผกก.สน.บางมด และ พ.ต.ท.รังสิมันต์ ตีสถิตย์ รอง ผกก. (สอบสวน) สน.บางมด แจ้งความดำเนินคดีบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างและผู้ควบคุมงาน กรณีเหตุคานก่อสร้างทางด่วนโครงการทางพิเศษสายพระราม 3- ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

...

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา กล่าวว่า วันนี้ กทพ. มาร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญากับผู้ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว สำหรับอัตราโทษสูงสุดในการกระทำประมาททำให้มีผู้เสียชีวิตจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนประมาททำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากมาแจ้งความแล้วจะประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ช่วยตรวจสอบดำเนินคดี นอกจากนี้จะดำเนินคดีทางแพ่งเอาผิดผู้ทำให้เกิดความเสียหายกับ กทพ. อยู่ระหว่างตรวจสอบมูลค่าความเสียหายและหาตัวผู้กระทำผิด

“กระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษฯยืนยันจะดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาเด็ดขาด ส่วนการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะรู้ผลภายในกรอบเวลา อีก 20 วัน เมื่อทราบตัวผู้กระทำความผิดจะดำเนินคดี ขั้นสูงสุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลรวบรวมพยานหลักฐาน สืบสวนทั้งส่วนผู้รับเหมาก่อสร้างและผู้คุมงาน นอกจากนี้ยังตั้งคณะกรรมการอีก 1 ชุด เป็นดับเบิลเซฟตี้ หลังจากนี้จะทำแบบทริปเปิลเซฟตี้ตั้งเป็นเซฟตี้ ออดิต (Safty Audit) เพื่อตรวจสอบโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมสถาน คณะกรรมการชุดนี้จะเชิญผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยและสภาวิศวกร ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้เดินทางสัญจรไปมาและสร้างความมั่นใจให้ประชาชน” นายกฤชนนท์กล่าว

นายกฤชนนท์กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจวัสดุและอุปกรณ์จากห้องแล็บเพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจนรวมถึงขั้นตอนการทำงานว่าเกิดความผิดพลาดส่วนใดหรือไม่ ส่วนการแจ้งความวันนี้เป็นการมาให้ปากคำ ก่อนจะตรวจสอบทั้งบุคคลและนิติบุคคลเพื่อดำเนินคดี

ส่วนกรณีประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอมาช่วยทำคดี นายกฤชนนท์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พูดคุยกันในที่ประชุมกระทรวงคมนาคมว่า ต้องประสานดีเอสไอมาตรวจสอบขั้นตอนการ ทำงานว่าบกพร่องส่วนไหนบ้าง แยกคนละส่วนกับคณะกรรมการตรวจสอบเฉพาะเรื่องสาเหตุและอุบัติเหตุ ส่วนดีเอสไอจะมาดูเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อตรวจสอบ ทุกแง่มุมให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า กระบวนการของโครงการต่างๆใน กทม.และในประเทศไทยช่วงเริ่มต้นไปจนถึงการตรวจสอบต่างๆโปร่งใสและเป็นธรรม ส่วนกรณีความเสียหายสูงกว่า 300 ล้านบาท หรือไม่ หากจะให้ดีเอสไอเข้ามาทำคดี นายกฤชนนท์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบประเมินมูลค่าภายใน 20 วัน

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีการประมูล 7 พันล้านบาท การมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษวันนี้ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว หากทราบผลจะส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความโปร่งใส และเชิญดีเอสไอมาตรวจสอบว่า มีส่วนใดผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนคดีต้องให้ตำรวจ ขณะที่เมื่อวานนี้เปิดด่านให้ประชาชนเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ 1 วัน ยอมเสียเวลา 1 วันเพื่อให้คณะกรรมการไปเก็บหลักฐานมาสืบสวนสอบสวน หากได้ผลประการใดจะส่งให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“เร่งรัดการดำเนินการซ่อมแซมทางพิเศษช่วงที่ขาด (ขาออก) ย้ำผู้รับเหมาและผู้เกี่ยวข้องถึงมาตรการความปลอดภัยในการทำงานเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 ที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก กทพ.แจ้งไปยังผู้รับเหมาให้หยุดการก่อสร้าง 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยสูงสุด” ผู้ว่าการ กทพ.กล่าว

ที่ บช.น. พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบช.น.กล่าวว่า หลังเปิดให้บริการด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานครขาเข้าเมืองได้ตามปกติแล้ว ทำให้การจราจรขาเข้าดีขึ้น แต่ฝั่งขาออกเมืองการจราจรยังมีปัญหาติดขัดโดยเฉพาะช่วงวันศุกร์ และวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัด ทำให้รถมีปริมาณมาก เจ้าหน้าที่ปรับแผนการจราจรเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร วางกำลังดูแลอำนวยความสะดวกการจราจรเร่งระบายรถฝั่งขาออก นอกจากนี้บริเวณพื้นที่ก่อสร้างล้ำบนผิวการจราจร เจ้าหน้าที่ดำเนินการขอคืนพื้นที่โดยเฉพาะจุดที่เป็นคอขวดทำให้รถติดเพื่อขยายช่องทางจราจร เช่น ขณะนี้ขอพื้นผิวจราจรพื้นที่ก่อสร้างบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ขาเข้ามุ่งหน้าแยกประชาอุทิศ ขยายถนนเพิ่มเป็น 3 ช่องทาง เพื่อแก้ไขปัญหารถติดสะสมช่วยระบายรถมุ่งหน้าไปถนนพระราม 2 ขาออกไปต่างจังหวัด ขอประชาสัมพันธ์ประชาชนควรวางแผน การใช้เส้นทางและเลี่ยงเส้นทาง รวมทั้งเผื่อเวลาการเดินทางด้วย สามารถสอบถามการจราจรที่สายด่วนโทร.1197 ตลอด 24 ชม.

...