เราดูบางคอนเทนต์ โอ้โฮ พาดหัวเรื่องน่าสนใจมาก บางครั้งก็ใช้ภาพประกอบที่ดูแล้วเกินความเป็นจริง เห็นแล้วอยากกดเข้าไปดู กระตุ้นความอยากรู้ เพิ่มยอดการคลิกให้กับเว็บไซต์หรือโพสต์ เราเรียก ‘การทำคอนเทนต์หลอกล่อให้คนเข้าไปกด’ แบบนี้ว่า clickbait ส่วน chatbot เป็น ‘โปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อ 1.โต้ตอบการสนทนา หรือ 2.ให้ข้อมูลกับผู้คน’ ส่วนจะสามารถตอบคำถามหรือให้ข้อมูลอะไรได้นั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้พัฒนา chatbot

อีกคำหนึ่งที่เห็นกันบ่อยคือ Dashboard เป็น ‘หน้ากระดานสรุปข้อมูลต่างๆที่สามารถทำให้เห็นภาพได้ภายในหน้าเดียว’ อย่างเช่นในเฟซบุ๊กแฟนเพจจะมีข้อความว่า ‘See dashboard’ เมื่อเปิดเข้าไปก็จะบอกรายละเอียด Performance หรือ ‘ประสิทธิภาพของเพจ’ ไม่ว่าจะเป็น Followers หรือ ‘ผู้ติดตาม’ Reach หรือ ‘การเข้าถึงหรือจำนวนคนที่เห็นโฆษณาของเพจ’ Net Followers ‘จำนวนผู้ติดตาม (ใหม่)’ Engagement หรือ ‘การมีส่วนร่วม’ ฯลฯ

มีการพูดถึง Evergreen content ซึ่งเป็น ‘คอนเทนต์ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด คอนเทนต์นี้ก็ยังให้คุณค่าแก่ผู้ชมอยู่เสมอ’ ส่วนใหญ่เป็นคอนเทนต์ประเภท How to หรือสูตรอาหารประเภทต่างๆ อีกคำหนึ่งที่ได้ยินกันบ่อยคือ Influencer นี่คือ ‘บุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิด การกระทำและการตัดสินใจของคนจำนวนมาก’ สินค้าแต่ละประเภทมักจะใช้ Influencer เพื่อโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจถึงขนาดซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
pasalok1998@gmail.com

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าภาษาโลก” เพิ่มเติม