สำหรับศิลปินนักร้อง สุขภาพของระบบทางเดินหายใจและเสียงร้องมีค่าราวกับทองคำ แต่หลายคนรู้สึกว่ากำลังถูกแฟนเพลงทำร้ายจากควันขาวๆ ของบุหรี่ไฟฟ้าที่พ่นออกมาระหว่างสนุกกับคอนเสิร์ต

● ใครเคยสูบ หรือไปอยู่ในงานคอนเสิร์ต หรือสถานที่ปิด สถานที่สาธารณะที่มีบุหรี่ไฟฟ้าบ้าง
● รู้หรือไม่ ในบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษอันตรายมากมาย ที่สามารถทำลายสุขภาพของคนข้างๆ รวมถึงศิลปินที่เรารักด้วย
● จะปล่อยให้บุหรี่ไฟฟ้าพรากเสียงร้องของศิลปินที่คุณชื่นชอบไปตลอดกาล อย่างนั้นหรือ

หลายปีก่อน ที่ต่างประเทศ มีศิลปินฮิปฮอปออกมารณรงค์ต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า ขณะที่ในบ้านเรา เร็วๆ นี้ มีข่าวว่าศิลปินนักร้องออกมาขอร้องให้ผู้ชมงดสูบบุหรี่ไฟฟ้าระหว่างการแสดง นักร้องหลายคนล้มป่วยเพราะผลกระทบจากบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น เกิดการระคายเคืองต่อระบบเสียง เสียงแหบแห้ง เสียงเปลี่ยน และสูญเสียพลังเสียง เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก

ศิลปินที่รู้สึกว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เส้นทางการแสดงไม่สดใสเสียแล้ว ก็อย่างเช่น

แพท วง Klear ที่ขอร้องแฟนเพลงที่ชมคอนเสิร์ตให้งดสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะควันบุหรี่ส่งผลกระทบกับการร้องเพลงและมีปัญหาสุขภาพ ถึงกับพูดว่า “ควันบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไม่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา ของดควันในทุกคอนเสิร์ตนะคะ” ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่า เหมือนถูกคนดูบางคน "ฆ่า" เลยด้วยซ้ำ

● นอกจากนี้ยังมี ศิลปินวัยรุ่นร่วมสมัย และ ศิลปินนักร้องลูกทุ่ง อีกหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าในงานคอนเสิร์ต บางคนต้องป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งที่ตัวเองไม่เคยสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า จนต้องออกมาประกาศว่า ถ้าพบใครสูบบุหรี่ไฟฟ้าในงานแสดง จะเชิญออกและคืนเงินให้ทันที ถ้ายังฝ่าฝืน อาจถึงขั้นยุติการแสดงเลยก็ได้

และรู้หรือไม่ บุหรี่ไฟฟ้า ไม่ได้อันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาเลย ซ้ำร้าย…

● สารพิษในบุหรี่ไฟฟ้ามีอนุภาคขนาดเล็กเทียบเท่าหรือเล็กกว่า PM 2.5 เสียด้วยซ้ำ ทำให้เข้าสู่ปอดและไปสู่อวัยวะต่างๆ ได้ง่ายและลึก แถมยังเกาะแน่นด้วย
● สารเคมีหลายชนิดในบุหรี่ไฟฟ้า ยังพบได้ในน้ำมันเบนซิน น้ำยาล้างเล็บ ยาฆ่าแมลง น้ำยาล้างห้องน้ำ ฯลฯ
● สารพิษต่างๆ ในบุหรี่ไฟฟ้า (เช่น นิโคติน แคดเมียม ตะกั่ว นิเกิล สารหนู ฟอร์มาลดีไฮด์ ฯลฯ) เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเยาวชนและคนทั่วไป ทำให้เกิดปอดอักเสบเฉียบพลัน เกิดถุงลมโป่งพองและอันตรายถึงเพิ่มความเสี่ยงเกิดเป็นมะเร็งปอดได้

ที่สำคัญ ตัวคนสูบบุหรี่ไฟฟ้า ได้รับผลกระทบโดยตรงในแง่สุขภาพและยังเป็นการทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะสูบที่ไหน

ทุกคนรักตัวเอง และมีคนที่รักด้วยกันทั้งนั้น ทำไมต้องเอาสารพิษในบุหรี่ไฟฟ้าไปให้คนที่เรารัก ยิ่งคนคนนั้นเป็นศิลปินนักร้องที่เราชอบ คุณจะรู้สึกยังไง ถ้าวันหนึ่งเสียงเพราะๆ นั้น เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม หรือ หรือศิลปินที่คุณรักต้องล้มป่วยเพราะโรคร้าย ซึ่งอาจรุนแรงมาก ถึงขั้นร้องเพลงไม่ได้อีกตลอดชีวิต

ทุกวันนี้ บุหรี่ไฟฟ้าจับกลุ่มคนอายุน้อย เยาวชน คนรุ่นใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ กลิ่น สีที่ดึงดูด และสารพัดกลยุทธ์การโฆษณาในเชิงภาพลักษณ์ และในเชิงบิดเบือนข้อมูลสุขภาพว่าช่วยเลิกบุหรี่มวนได้ ปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน มีนิโคตินน้อยกว่าบุหรี่มวน อันตรายน้อย ฯลฯ จนเด็กและเยาวชนหลงเชื่อ หลายคนเริ่มสูบตั้งแต่อายุน้อย และได้รับนิโคตินจำนวนมาก เพราะสูบง่าย สูบได้ตลอดเวลา จนติดนิโคตินอย่างหนัก และอาจนำไปสู่การติดสิ่งเสพติดอื่นๆ อีกก็เป็นได้

เราจึงต้องร่วมมือร่วมใจ ช่วยกัน ทำคำขวัญขององค์การอนามัยโลก (WHO) เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม ที่ว่า “ปกป้องเด็กจากการแทรกแซงของธุรกิจยาสูบ” ให้เป็นจริงขึ้นมาให้ได้

หากต้องการคำแนะนำ ติดต่อ คลินิกฟ้าใส ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ โทร. 1600 Quitline สายด่วนเลิกบุหรี่ บริการให้คำปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเลิกบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

แหล่งข้อมูล

กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส. เพิ่มเติมได้ที่ :