เหิมเกริมต่อเนื่องสำหรับแก๊งมิจฉาชีพ อ้างโน่นนั่นนี่ โทร.ไปหาเหยื่อส่วนใหญ่หน่วยงานที่มิจฉาชีพชอบอ้างคือตำรวจและธนาคาร
ทั้งสองหน่วยงานนั้นพยายามปฏิเสธ แต่เสียงก็เบา ไม่ฉะฉานออกสื่อให้คนรู้ในวงกว้างว่า...
อันที่จริงนั้น ไม่เคยมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทร.หรือติดต่อทวงหนี้ ชำระค่าปรับใดๆทางโทรศัพท์
โจรในคราบเจ้าหน้าที่ตำรวจและธนาคารจึงแอบอ้างกันสนุกสนาน มีการรับแจ้งความทางออนไลน์ หลอกเอาข้อมูลไปก็เยอะ
วันนี้...น่าจะตื่นและตั้งหลักก็ได้บ้างนะ
ธนาคารต่างๆได้รวบรวมเบอร์โทรศัพท์ สำหรับการร้องทุกข์ร้องเรียนของแต่ละธนาคาร จัดไว้เป็นหมวดหมู่ ดังในภาพประกอบบทความนี้

ใครเจอมิจฉาชีพอ้างว่า โทร.มาจากธนาคาร ให้แคปหน้าจอไว้และโทร.แจ้งได้ทันที เพื่อที่ธนาคารจะได้ประสานกับตำรวจ ตามจี้ลากคอกันให้ถึงที่สุด
อย่างน้อยก็อายัดบัญชีม้าไว้ก่อน!!
แน่นอนว่าพฤติกรรมทำนองนี้สื่อหลักไม่ว่าจะเป็นทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ ต่างลงข่าวให้เต็มที่ แต่มิจฉาชีพก็เปลี่ยนกลยุทธ์ไปเรื่อยๆ
...
อีกประเด็นที่อยากจะขอร้องต่อทางธนาคารและตำรวจก็คือเบอร์ที่พวกท่านให้มานั้นต้องมีมนุษย์จริงๆคอย
รับสายด้วย
ไม่ใช่ประชาชนโทร.ไป แต่ได้คุยกับระบบอัตโนมัติ บอกให้กดนั่นนี่โน่นเรื่อยเปื่อย
มันจะเสียความรู้สึกยิ่งกว่าโดนแก๊งคอลฯหลอกต้มอีกนะ...ขอบอก!!
“สันติพงษ์ นาคประดา”
‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com