ด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา ถือเป็นด่านชายแดนทางบกสำคัญที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากที่สุดของประเทศไทย ในแต่ละปีมีสินค้าและนักท่องเที่ยวผ่านเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ที่ผ่านมา ด่านศุลกากรสะเดา ประสบปัญหาการจราจรอย่างมาก จึงมีการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และรองรับการขยายตัวของธุรกิจการค้าชายแดน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ล่าสุด ด่านศุลกากรสะเดา ได้จัดเสวนาหัวข้อ “ก้าวไปกับเรา...ด่านศุลกากรสะเดา 100 ปี” เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกด่าน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะมุมมองต่างๆ

นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา เปิดเผยว่า ด่านสะเดาแห่งใหม่สร้างเสร็จมาแล้ว 2 ปี แต่ติดปัญหาไม่มีถนนจะนำรถบรรทุกสินค้าเข้ามา ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการสร้างถนนจากแยกกาญจนวณิช กม.ที่ 6 ที่จะมาเชื่อมกับด่าน

นายเผดิมชัยเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม นายรุจิระ ธรรมศิริพงษ์ เลขาธิการสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ และ ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ร่วมเสวนา “ก้าวไปกับเรา...ด่านศุลกากรสะเดา 100 ปี” เตรียมพร้อมการเปิดด่านแห่งใหม่รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจชายแดนใต้.
นายเผดิมชัยเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม นายรุจิระ ธรรมศิริพงษ์ เลขาธิการสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ และ ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ร่วมเสวนา “ก้าวไปกับเรา...ด่านศุลกากรสะเดา 100 ปี” เตรียมพร้อมการเปิดด่านแห่งใหม่รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจชายแดนใต้.

...

ตามโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา แต่การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไป ไม่เป็นไปตามแผน โดยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จเดือนพฤษภาคม 2566 ทำให้ขณะนี้ยังต้องใช้ด่านแห่งเดิมไปก่อน

อย่างไรก็ตาม อย่างที่ทราบว่าด่านสะเดามีปัญหาเรื่องการจราจร มีการแย่งใช้ถนนระหว่างการขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยว ในอนาคตจะมีการจัดระบบเพื่อบรรเทาปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ต่อไปจะทำระบบคิวขึ้นมาเพื่อจัดระบบการขนส่งสินค้าผ่านแดนสะดวกมากขึ้น ระบบคิวจะทำให้รถสินค้าทราบว่าจะต้องนำรถเข้าตรวจช่วงไหน เพื่อลดการอยู่บนถนนให้น้อยลง

ตอนนี้ได้เจรจากับ อบจ.สงขลา เพื่อขอให้พื้นที่ราว 100 ไร่ ปรับปรุงทำลานจอดรถสินค้า ลักษณะเป็นแก้มลิงสำหรับรถสินค้าเพื่อรอคิวที่จะออกไป โดยใช้อาคารตรวจสินค้าที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบเอกซเรย์ใหม่ในการตรวจปล่อยสินค้า

คนขับรถสามารถขับรถตู้คอนเทนเนอร์ผ่านเครื่องสแกนระบบใหม่ที่เรียกว่าฟาสต์สแกน โดยไม่ต้องลงจากรถ ตรวจปล่อยเสร็จก็จะวิ่งไปทางถนนเลียบพรมแดนไปออกทางด่านพรมแดนเดิม

“ส่วนสินค้าขาเข้าก็ยังใช้การตรวจปล่อยตรงด่านพรมแดนเดิมไปก่อน ซึ่งจะช่วยแยกรถสินค้าออกจากถนนกาญจนวนิชย์ได้ส่วนหนึ่ง ทำให้ปริมาณการใช้ถนนลดลง ในส่วนของนักท่องเที่ยวก็จะได้รับความสะดวกมากขึ้น” นายเผดิมเดช กล่าว

รถบรรทุกสินค้าและรถโดยสารนักท่องเที่ยวเข้าแถวเตรียมผ่านด่านชายแดน ทำให้การจราจรติดขัดยาวเหยียด หากมีการเปิดใช้ด่านศุลกากรแห่งใหม่จะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยใช้ระบบเอกซเรย์ในการตรวจปล่อยสินค้าที่คนขับสามารถขับรถตู้คอนเทนเนอร์ผ่านเครื่องสแกนระบบใหม่ โดยไม่ต้องลงจากรถ.
รถบรรทุกสินค้าและรถโดยสารนักท่องเที่ยวเข้าแถวเตรียมผ่านด่านชายแดน ทำให้การจราจรติดขัดยาวเหยียด หากมีการเปิดใช้ด่านศุลกากรแห่งใหม่จะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยใช้ระบบเอกซเรย์ในการตรวจปล่อยสินค้าที่คนขับสามารถขับรถตู้คอนเทนเนอร์ผ่านเครื่องสแกนระบบใหม่ โดยไม่ต้องลงจากรถ.

...

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่า ด่านสะเดามีสถิติการส่งออกนำเข้าสินค้าและการท่องเที่ยวสูงที่สุด แม้ปีที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบการระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังมีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูง

ด่านสะเดาแห่งใหม่ไม่ใช่เป็นแค่ความหวังของคนในพื้นที่เท่านั้น แต่เป็นความหวังของประเทศ

“สิ่งที่เราคาดหวังก็คือ อยากเห็นการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว การยกระดับการให้บริการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย สามารถเดินทางเข้าออกได้อย่างสะดวก” ดร.สิทธิพงษ์ กล่าว

นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมายืนรอแออัดผ่านด่านศุลกากรสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหา ส่งผลให้มีการสร้างด่านแห่งใหม่.
นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมายืนรอแออัดผ่านด่านศุลกากรสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหา ส่งผลให้มีการสร้างด่านแห่งใหม่.

...

ด้าน นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขาม กล่าวว่า ในฐานะคนพื้นที่ เห็นว่าหลังจากเปิดใช้ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ก็ยังอยากให้คงด่านพรมแดนเดิมเอาไว้

ในมุมมองของคนท้องถิ่นคาดหวังว่าเมื่อเปิดใช้บริการด่านสะเดาแห่งใหม่อยากให้ใช้เป็นที่รองรับรถบรรทุกนำเข้าส่งออกสินค้า ส่วนรถโดยสารและนักท่องเที่ยวก็ให้ไปใช้ด่านพรมแดนเก่าเหมือนเดิม

เชื่อว่าหากบริหารจัดการด่านศุลกากรแห่งใหม่และด่านพรมแดนเก่า ควบคู่ไปอย่างเป็นระบบจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นในอดีตได้อย่างแน่นอน.

สุวิทย์ แก้วห่อทอง รายงาน