โลกยุคดิจิทัลหมุนเร็วกว่ายุคอนาล็อกอย่างมาก บางทีการไม่ได้อัปเดตข้อมูลข่าวสารแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆอาจทำให้ตกเทรนด์ได้ การค้าขายทำธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้ทันกระแสอยู่ตลอด เพื่อให้สินค้าที่ผลิตออกมาติดตลาด ไม่เหลือทิ้งค้างสต๊อก การเก็บข้อมูลที่รวดเร็วและการประมวลผลที่แม่นยำจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ยกตัวอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่จะทำแชมพูสูตรใหม่มาวางขาย ก็ต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดว่าผู้บริโภคอยากได้แชมพูกลิ่นอะไร หรือบริษัทรองเท้าชื่อดังจะผลิตรองเท้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด จะรู้ได้อย่างไรว่าวัยรุ่นหนุ่มสาวช่วงนี้นิยมสีโทนไหน ถ้าเป็นสมัยก่อนจะใช้วิธีจ้างสำรวจเก็บข้อมูล แต่ยุคดิจิทัลสามารถดึงข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมาใช้ประโยชน์ได้ ทั้ง รวดเร็ว และ ตรงกลุ่มเป้าหมาย มากกว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ได้หลับหูหลับตาเชื่อเอเจนซีอย่างเดียวแล้ว แต่มีการหาข้อมูลรีเช็กอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูลบนโลกออนไลน์มีความสำคัญอย่างมาก ใครเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่าก็ยิ่งได้เปรียบ เดี๋ยวนี้ นักการตลาด กับ นักเขียนคอนเทนต์ ต้องเข้าออกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆอยู่เสมอ ทั้ง เฟซบุ๊ก ยูทูบ ติ๊กต่อก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ กูเกิลเทรนด์ เพื่อเกาะกระแสและสำรวจเทรนด์ที่คนกำลังสนใจพูดถึงบนโซเชียลมีเดียไว้สำหรับทำการตลาด หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่จะหาสินค้ามาขาย ก็ต้องสำรวจหาข้อมูลตามโซเชียลมีเดียว่าคนส่วนใหญ่ต้องการอะไร รวมทั้งเช็กราคาสินค้าด้วย

...

วันนี้ผมอยากแนะนำให้รู้จัก Mandala Cosmos เว็บไซต์ที่เอาไว้ดูเทรนด์ต่างๆ และช่วยค้นหาไอเดียที่ได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ติ๊กต่อก ฯลฯ และสามารถดูเทรนด์ย้อนหลังที่เกิดขึ้นในช่วง 1 วัน 3 วัน 7 วันที่ผ่านมาได้ และดูเจาะตามอุตสาหกรรมต่างๆได้มากกว่า 40 อุตสาหกรรม

Mandala Cosmos เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่พัฒนาขึ้นโดย ฝีมือคนไทย ข้อมูลที่เก็บมาเป็น ข้อมูลเปิดสาธารณะ เท่านั้น ไม่มีปัญหาเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ในไทยมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแนวนี้ 3 ราย แต่ Mandala Cosmos ใช้งานง่าย ที่สำคัญ เปิดให้ใช้บริการฟรี โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.mandalasystem.com/cosmos  และในอนาคตจะเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้ง Apple Store และ Google Play

สำหรับรูปแบบการแสดงเนื้อหาของ Mandala Cosmos มีอยู่ 3 อย่างคือ รูปแบบฟีด รูปแบบแกลอรี่ และรูปแบบไทม์ไลน์ จุดเด่นของรูปแบบฟีดคือสามารถแสดงเนื้อหาคอนเทนต์พร้อมรูปภาพ รูปแบบแกลอรี่เป็นการแสดงผลให้เห็นแค่รูปภาพ และสามารถดาวน์โหลดรูปภาพได้ ส่วนรูปแบบไทม์ไลน์ สามารถดูกลุ่มคำ แฮชแท็ก และอีโมจิ ที่กำลังได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมต่างๆในช่วง 1 ชั่วโมง 3 ชั่วโมง 6 ชั่วโมงที่แล้ว เพื่อนำข้อมูลไป ผลิตคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

การที่แบรนด์ดังทั้งหลายต้องติดตามกระแสอยู่ตลอด เพื่อนำไปใช้เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารกับลูกค้า จะทำให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น และแบรนด์ก็จะมีภาพลักษณ์ทันสมัยด้วยเช่นกัน

พรุ่งนี้มาว่าคุยกันต่อถึงก้าวต่อไปของ Mandala Cosmos จากการค้นหาข้อมูลดูเทรนด์ นำไปสู่การวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อให้การตัดสินใจได้แม่นยำ ไม่ใช่แค่บริษัทยักษ์ใหญ่แบรนด์ดังที่ใช้งานเครื่องมือลักษณะนี้ แต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หรือธุรกิจเอสเอ็มอีก็ใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน.

ลมกรด