นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดการเผยแพร่องค์ความรู้และแสดงผลงาน ดีเด่น ด้าน Coding “Coding Achievement Awards” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้โค้ดดิ้งตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ส่งเสริมให้โรงเรียนต่างๆจัดการเรียนรู้โค้ดดิ้ง เป็นรายวิชาพื้นฐานในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ฉบับปรับปรุง 2560 และสถานศึกษาจำนวนมากได้ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้วยการจัดรายวิชาเพิ่มเติมตามความสนใจของผู้เรียน ในตลอดช่วงเวลา 4 ปีที่มีการประกาศใช้หลักสูตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา มีการขับเคลื่อนในระดับมหภาค ถือเป็นช่วงเวลาที่ครูผู้สอนได้สั่งสมประสบการณ์ การจัดการเรียนรู้ และสามารถนำการจัดการเรียนรู้ของตนเองมาพัฒนาเป็นผลงานที่โดดเด่นด้านโค้ดดิ้ง
รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า คุณครูต้องช่วยกันทำเรื่องที่เข้าใจยาก ให้เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย และต่อยอดให้เป็นวิถีแห่งการเรียนรู้ และเมื่อนักเรียนมีการคิดเชิงระบบ มีการวางแผน มีขั้นตอน มีกระบวนการ จะส่งผลให้เกิดการเรียนรู้เป็นระบบและต่อยอดสู่การสร้างผลงานเชิงประจักษ์ ทั้งนี้ ขอฝากให้คุณครูบูรณาการเรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเพื่อให้นักเรียน ได้รู้ เข้าใจ รักษ์ถิ่นฐาน ภูมิใจในวัฒนธรรมของตนเอง โดยใช้รูปแบบวิธีการที่หลากหลาย ปรับประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ให้เข้ากับยุคสมัย.
...