เรื่องร้องเรียนการทำงานของไปรษณีย์จากผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสรีรายย่อย ในการซื้อสลากต้องจองผ่านทางระบบ Netbank ของธนาคารกรุงไทย เมื่อจองซื้อได้แล้ว สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะจัดส่งให้ผู้สั่งซื้อจองทางไปรษณีย์ ให้ไปติดต่อขอรับ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ ทุกวันที่ 5 และ 20 ของเดือน
บอกเล่าความเดือดร้อนที่ว่า ในส่วนของตนปกติรอจ่ายที่ ไปรษณีย์หลักสี่ มาตั้งแต่ปี 2561 การให้บริการของหัวหน้าไปรษณีย์คนก่อน เป็นไปด้วยความสะดวก และเรียบร้อยดี
มิได้มีปัญหาใดๆ
คนร้องบอกว่า ต่อมามีการเปลี่ยนหัวหน้าไปรษณีย์คนใหม่ การให้บริการเริ่มเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะปัญหาผู้รับสลากตัวจริงมีความจำเป็นไม่สามารถมารับสลากด้วยตัวเองได้ และได้มอบอำนาจให้ทายาทโดยธรรม เช่น พ่อแม่ สามี ภรรยา ลูก พี่ น้อง ไปรับสลากแทนกัน
ไม่สามารถทำได้ ทั้งๆที่ระเบียบของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้สามารถกระทำได้เป็นครั้งคราว ที่ทำการไปรษณีย์อื่นๆ มอบอำนาจแทนกันได้บอกว่าตนและคนที่ไปติดต่อขอรับสลากฯ หลายๆคนเคยถามว่าเหตุใดจึงไม่สามารถมอบอำนาจให้มารับสลากแทนกันได้ทั้งๆที่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องครบทุกอย่างตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนด แต่กลับได้รับคำตอบว่า อยู่ในดุลพินิจของไปรษณีย์
ไม่สนใจกับปัญหาพวกตน
จนมีผู้รับสลากฯที่นี่หลายร้อยคนสุดที่จะทนกับพฤติกรรม ขอเปลี่ยนไปรับที่ไปรษณีย์อื่นๆ ยิ่งในช่วงนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดหนักในพื้นที่เขตหลักสี่ มีคลัสเตอร์ใหญ่หลายจุด ในแต่ละครั้งมีผู้ไปติดต่อขอรับสลากฯ 900 กว่าคนต้องเข้าแถวรอรับคิวตั้งแต่ตีห้าขึ้นไปรับสลากฯบนชั้น 3 ที่ทำการไปรษณีย์
ในเมื่อบางครอบครัวต้องออกมารับสลากฯ ที่ไปรษณีย์หลักสี่มากกว่า 1 คน คนร้องสงสัยกันว่า เหตุใดจึงไม่ยอมให้มีการมอบอำนาจให้คนในครอบครัวเดียวกันรับสลากฯ แทนกันได้
...
ผู้ที่ไปติดต่อขอรับสลากฯหลายๆคนเป็นห่วงคนในครอบครัวว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากที่นี่เข้าสักวันไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่ทางไปรษณีย์ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจในความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ชั้นผู้น้อยด้วย
คนที่ร้องขอฝากช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ค้าสลากฯเสรีรายย่อยสื่อแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องของ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ตรวจสอบการทำงานของไปรษณีย์หลักสี่
ข้อมูลที่ได้เป็นคำร้องเรียนของผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบ
คนร้องขอให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน.
“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th