“โลกออนไลน์”...ตัวเลขยอดไลค์เฟซบุ๊ก ฟอลโล IG ที่...“มาก” และ “เยอะ” ดูจะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากมาย แต่กระนั้นแล้วตัวเลขเหล่านี้ในบางแอ็กเคานต์ก็ยังมีที่มาที่ไป...ดี...เด่น...ดัง ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ หมายความว่า...ความนิยมชื่นชอบที่เห็นนั้นถูกปั่น ถูกสร้างกระแสให้เกิดตัวเลขมายาขึ้นมา
ยกตัวอย่างเรตราคาเปิดเผยค้นหาได้ในโลกอินเตอร์เน็ต “ปั๊ม...ฟอลโล IG”
เริ่มต้น 1,000+ ฟอลโล อยู่ที่ 190 บาท...4,000+ ฟอลโล อยู่ที่ 720 บาท... 8,000+ ฟอลโล อยู่ที่ 1,390 บาท...30,000+ ฟอลโล อยู่ที่ 6,000 บาท
หรือจะปั๊มผู้ติดตาม ไลค์รูป เพิ่มคนดูไลฟ์สด ปั่นวิว...ก็มีให้บริการเปิดเผย สนนราคาขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณที่มีอยู่ในมือ
เช่น เพิ่มไลค์อัตโนมัติหลังลงรูป...วิดีโอ (ทั้งหมด 20 โพสต์) 50 ไลค์ เริ่มต้นที่ 100 บาท, 500 ไลค์ เริ่มต้นที่ 890 บาท, 2,000 ไลค์ เริ่มต้นที่ 2,990 บาท
กรณีเพิ่มวิว ยอดการรับชมวิดีโอในไอจี 500-1,000+วิว ราคา 100 บาท, 50,000+วิว ราคา 450 บาท, 200,000+วิว ราคา 1,200 บาท ถ้าเป็น 1,000,000+วิว ราคาจะอยู่ที่ 3,200 บาท
หากเป็นบริการกระจายบัญชีในรูปแบบโฆษณา โปรไฟล์มีรูป มีตัวตน เริ่มต้น 1,000+Followers อยู่ที่ 550 บาท, 5,000+Followers อยู่ที่ 2,700 บาท, 10,000+Followers อยู่ที่ 5,190 บาท, 30,000+Followers อยู่ที่ 14,500 บาท
ข้อควรทราบก่อนใช้บริการ (ยอมจ่ายเงิน) ประมาณว่า...ฉันบอกให้เธอรู้แล้วนะถ้าจะใช้บริการ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆตามกติกาที่ว่านี้ ทุกอย่างก็ต้องดำเนินเป็นไปเช่นนั้น
...
บริการข้างต้นที่กล่าวมา มีความแตกต่างกันในเรื่องคุณภาพบัญชี การรับประกัน การลดลงในอนาคต และระยะเวลาในการเติมคืน บางแบบอาจใช้การเติมคืน 0-7 วัน บางแบบอาจมียอดลดลงมากเมื่อผ่านเวลาไปเรื่อยๆ และบางแบบแม้ว่าจะมีโอกาสที่ตัวเลขจะลดลงน้อยกว่า แต่ก็ลดลงเช่นกัน

ประเด็นสำคัญ...บัญชีที่มาติดตามในส่วนโฆษณา ส่วนใหญ่แม้ว่าจะยืนยันตัวตนหมด ใช้งานจริง และมีบัญชีอื่นๆแบบสุ่มผสมรวมกัน เพื่อเพิ่มความหลากหลาย แต่กระนั้นแล้วก็มีอัตราลดลง เพราะเป็นผู้ใช้งานจริง
ข้อพึงระลึกสำคัญมีว่า...บริการปั่นฟอลโล IG แม้ว่าจะประกันผลงานที่รวดเร็ว ปลอดภัย 100% เน้นไปที่สร้างความน่าเชื่อถือ (จากจำนวน)...แต่เพิ่มปริมาณให้ดึงดูดเท่านั้น ไม่สามารถบังคับให้บัญชี เหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์ได้ (คุณภาพ) ขึ้นอยู่กับเจ้าของบัญชีนั้นๆ
เรียกน้ำย่อยกันอีกนิด ด้วยบริการ...กดไลค์ กดติดตาม “เฟซบุ๊ก” เรตราคาก็ดึงดูดไม่น้อยหน้าไปกว่าอินสตาแกรม เริ่มจาก...ไลค์สเตตัส ไลค์โพสต์ ไลค์รูป 100 ไลค์ อยู่ที่ 50 บาท, 500 ไลค์ อยู่ที่ 250 บาท, 5,000 ไลค์ อยู่ที่ 1,000 บาท และ 10,000 ไลค์ อยู่ที่ 2,800 บาท
ย้ำว่า...ตัวงานจะเป็นแค่ยอดไลค์เท่านั้น หากต้องการเพิ่มอีโมชัน ใส่อารมณ์เข้าไปด้วย ก็ติดต่อเป็นบริการเสริมกันอีกที
บริการต่อมา...เพิ่มผู้ติดตามโปรไฟล์ส่วนตัว (บัญชีคละประเทศ) 500+ผู้ติดตามเฟซ ราคา 500 บาท, 1,000+ผู้ติดตามเฟซ ราคา 950 บาท, 4,000+ผู้ติดตามเฟซ ราคา 3,590 บาท, 5,000+ผู้ติดตามเฟซ ราคา 4,500 บาท, 10,000+ผู้ติดตามเฟซ ราคา 8,900 บาท, 50,000+ผู้ติดตามเฟซ ราคา 39,000 บาท
ถ้า 100,000+ผู้ติดตามเฟซ ราคาจะอยู่ที่ 75,000 บาท
ข้อพึงใจที่เป็นกติกาสำคัญมีว่า...เป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดติดตามให้โปรไฟล์เท่านั้น เพื่อความดูดี...เหมือนเป็นที่นิยม แน่นอนว่าไม่มีผลต่อปฏิสัมพันธ์ หรือ...ยอดขายแต่อย่างใด
ถึงตรงนี้คงพอจะมองภาพออกกันแล้วว่า หากจะปั่นยอดวิว สร้างกระแส ซื้อดราม่า โดยใช้บริการรับจ้างที่เป็นกิจจะลักษณะก็ทำได้ถ้าพร้อมลงทุน เพราะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในธุรกิจโลกออนไลน์กันไปแล้ว
รับปั่นทุกสิ่งอย่างในโลกออนไลน์ คนมีเงิน...มีมากมีน้อยก็ติดต่อเข้าไปใช้บริการได้ ยิ่งดารา เซเลบ หรือใครก็ตามที่อยากอยู่ในกระแสเป็นกระแสก็จ้างบริการเหล่านี้ได้อย่างไม่ยากเลย

...
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ CEO บริษัท ตลาดดอทคอม จำกัด (www.TARAD.com) ผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจออนไลน์มายาวนาน มองว่า จากอดีตถึงปัจจุบัน อย่างแรกเลยก็คือเรื่องแบบนี้ก็มีมานานแล้วและวันนี้ ก็พัฒนาไปมากขึ้น เรียกว่าไปไกลมาก
เช่น เมื่อก่อนเฟซบุ๊กปั่นยอดไลค์ ยอดแชร์ มาช่วงหลังๆมานี้ก็ปั่นยอดฟอลโลอินสตาแกรม
“...จะมีกลุ่มคนบางคนที่มีความเชื่อว่า ถ้ามีตัวเลขเยอะๆ คนฟอลโลเยอะ คนกดไลค์เยอะน่าจะดี ก็อาจจะมีในบางกลุ่มธุรกิจ เช่น ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องความสวยความงาม ถ้ามีคนกดเข้าไปไลค์เต็มเลยเยอะก็จะมีความเชื่อว่าธุรกิจนี้ก็น่าจะดี น่าจะดัง”
ทั้งที่ไลค์...กระแสที่มากมายเหล่านี้อาจจะเป็นไลค์ปลอมปั่นสร้างขึ้นมา
แน่นอนว่าการปั่นความต้องการปลอมๆขึ้นมาแบบนี้เหมาะกับบางธุรกิจเท่านั้น
“เรียกว่า...อาจจะโดนหลอกง่ายหน่อยก็จะเป็นกลุ่มเป้าหมายทาร์เก็ตที่เป็นเด็กมากๆ กับอีกกลุ่มที่เป็นผู้ใหญ่มากๆ...กลุ่มล่างกับกลุ่มบนสุดจะโดนหลอกง่ายมาก โดยเฉพาะกลุ่มบน...ผู้ใหญ่มากๆ เห็นตัวเลขยอดปั่นจอมปลอมเหล่านี้ก็จะรู้สึกตื่นเต้น ฉะนั้นก็จะโดนหลอกง่าย”
“โลกออนไลน์” กระแส ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทั้งรูปแบบ วิธีการ โดยเฉพาะเปลี่ยนไปตามเครื่องมือที่มีอยู่ จนกลายเป็นธุรกิจ
ต้องบอกว่า...ยุคหลังการปั่นก็ทำได้ลำบากขึ้น เพราะผู้ให้บริการแต่ละเจ้าก็มีการกวาดล้าง เช่น แอ็กเคานต์ปลอม แอ็กเคานต์หลุม...แอ็กเคานต์ของชื่อบัญชีที่ไม่แสดงข้อมูล รายละเอียดใดๆเกี่ยวกับชื่อบัญชีนั้น
“แอ็กเคานต์” เหล่านี้จะถูกจัดการ ดับสูญ ทยอยปิดตัวลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นเครื่องมือในการทำ หรือกลยุทธ์ในการทำก็จะต้องพัฒนามากขึ้น ...เก่งมากขึ้น เมื่อก่อนก็ปั๊มแอ็กเคานต์มา แต่ช่วงหลังจะเริ่มปั่นกันเอง คุยกันเองเสมือนเป็นแอ็กเคานต์ธรรมดาของบุคคลทั่วไปมากขึ้น
...
ก็คือ...เป็นความพยายามที่จะทำให้ดูเหมือนจริงมากขึ้น เนียนขึ้น จากเดิมที่แอ็กเคานต์ปลอมไม่เคยติดตามใครเลยก็ติดตาม ไปสร้างบทสนทนา พูดคุย บางทีอาจจะใช้เอไอ...ปัญญาประดิษฐ์เข้าไปช่วยก็เกิดขึ้นได้
“เดี๋ยวนี้พัฒนาไปไกล...มีโปรแกรมต่างๆเข้ามาช่วย ก่อนนี้อาจจะต้องเข้าไปนั่งทำทีละเครื่องต่อแอ็กเคานต์ แต่ตอนนี้ใช้งานเครื่องเดียวใช้โปรแกรมมัลติเบราเซอร์ดูแลบริหารจัดการเฟซบุ๊กได้มากถึง 1,000 แอ็กเคานต์เลยทีเดียว คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวเท่านั้น...ที่บริหารจัดการได้มากขนาดนี้ ใช้เพียงคนคนเดียวเท่านั้นเอง”
แล้วก็สามารถใช้เพียงคำสั่งเดียว สั่งให้ทุกแอ็กเคานต์สามารถทำได้เหมือนกันทุกอย่างเลย
ปัจจุบันนี้เริ่มมีเครื่องมือเข้ามาช่วยกลุ่มที่ทำธุรกิจเหล่านี้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ...วันนี้จะไม่เห็นภาพเจ้าหน้าที่จับยึดมือถือได้เป็นหลายๆ ร้อยเครื่องในกิจการธุรกิจปั่นไลค์ ปั่นวิวเข้ามาช่วยอีกแล้ว
ตราบใดที่ “ธุรกิจสีเทา” เหล่านี้ยังคงอยู่และอยู่ได้ นั่นก็หมายความว่ายังมีความต้องการของลูกค้าที่หนาแน่นเข้าใจว่าไม่ผิดกฎหมาย...แต่ก็เป็นเรื่องผิดกติกาไม่เป็นธรรมชาติ เป็นกระแสที่ลวงโลก.