นอกจากคนไทยต้องระวังสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19) ที่คาดว่าจะคงอยู่กับสังคมไทยไปอีกนานหลายปี จนกว่าคนไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ในช่วงฤดูหนาวถึงเมษายนของทุกปี คนไทยยังต้องเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 อีก

ยิ่งช่วงฤดูหนาว สภาพอากาศนิ่งและภาวะลมสงบ ทำให้ฝุ่น PM 2.5 สะสมในปริมาณเพิ่มสูงขึ้นๆ ทำให้เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ หรือในระยะยาวอาจส่งผลให้เกิด "โรคเรื้อรัง" ต่างๆ หรือเป็น "โรคมะเร็ง" เพราะ PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ 

วิธีป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 นอกจากทำความสะอาดบ้าน ล้างแอร์ ล้างพัดลม ใส่หน้ากาก N95 เมื่อออกนอกบ้าน ใช้เครื่องฟอกอากาศในบ้าน คอนโด หรือออฟฟิศแล้ว การปลูกต้นไม้ก็ช่วยลดปริมาณสารพิษในอากาศ ดักจับฝุ่นละอองขนาดต่างๆ และสิ่งสำคัญช่วยฟอกอากาศจากการคายความชื้นของต้นไม้

...

แล้วต้นไม้ชนิดใดควรปลูก? ข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำไว้ว่า ต้นไม้ทุกชนิดดักจับฝุ่นได้ เนื่องจากส่วนต่างๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะ "ใบ" ช่วยดักฝุ่นได้ดี เพราะฝุ่นละอองติดบนผิวใบ แต่หากเป็น "พืชตระกูลสน" จะช่วยดักจับฝุ่นได้มาก เพราะโครงสร้างของใบละเอียดซับซ้อนกว่า

รวมถึง “ไม้เลื้อย” จะช่วยดักจับฝุ่นได้มากกว่าไม้อื่น เพราะปริมาณพื้นผิวใบมีมากกว่าต้นไม้อื่นๆ อีกทั้งด้วยลักษณะใบเรียวเล็ก ชื้น หยาบ มีขน ผิวใบเหนียว ทำให้ฝุ่นเกาะติดใบได้ดี รวมถึงลำต้น กิ่งก้านพันกันสลับซับซ้อนช่วยให้ดักจับฝุ่นได้เช่นกัน ดังนั้นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกคือ “ไม้ผลัดใบ” เพราะบางช่วงไม่มีใบดักจับฝุ่น ก่อนปลูกจึงต้องพิจารณาให้ดี และเลือกชนิดต้นไม้ให้เหมาะสมกับสภาพหรือบริเวณที่จะปลูกด้วย

ประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ 1 ต้นมีคุณค่ามหาศาล ใน 1 ปี สามารถช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ 9-15 กิโลกรัม, ดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศ 1.4 กิโลกรัม และช่วยฟอกอากาศ ลดการเกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ด้วย นอกจากสร้างภูมิต้านทานในระยะยาว ยังช่วยประดับบ้านให้สวยงาม ทำให้รู้สึกสดชื่น ช่วยผ่อนคลาย และลดความเครียด รวมทั้งสร้างความร่มรื่น ร่มเงาช่วยป้องกันรังสี UV และช่วยลดอุณหภูมิรอบบ้าน 2-4 องศาเซลเซียส 

12 ต้นไม้ควรปลูก ช่วยลดฝุ่น PM 2.5 

1. ไทรเกาหลี เป็นไม้ประดับชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นไม้พุ่มทรงสูงและมีหลายชนิด นิยมปลูกประดับเป็นรั้วต้นไม้ กำแพงต้นไม้ สร้างความร่มรื่น ช่วยกันเสียง กันแดด กันฝุ่นพิษได้ดี เพราะมีพุ่มใบแน่นทึบ

ไทรเกาหลี
ไทรเกาหลี

2. ตะขบ ต้นตะขบ มีลำต้นไม่สูง แตกกิ่งแผ่ขนานจำนวนมาก ช่วยให้ร่มเงาได้ดีกว่าไม้ชนิดอื่น ผลของตะขบยังนิยมนำมารับประทานเป็นผลไม้สดที่ให้รสหวาน หอม

...

3. สนฉัตร มีรูปทรงต้นคล้ายฉัตร ลำต้นมีความสูงประมาณ 5-15 เมตร กิ่งและใบแตกออกมาจากต้นในรัศมีเดียวกันเป็นชั้นๆ จากโคนถึงยอด ชอบแดดจัด หากปลูกในอาคารควรวางในตำแหน่งแสงแดดส่องถึง

คริสติน่า
คริสติน่า

4. คริสติน่า ต้นคริสติน่า มีลักษณะพุ่มใหญ่ สูงประมาณ 30 เซนติเมตรขึ้นไป ใบเรียวยาว ยอดสีส้มแดง นิยมปลูกประดับ ตัดแต่งทำแนวรั้วต้นไม้

5. ว่านเศรษฐีเรือนใน พืชล้มลุก สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ลำต้นแตกเหง้าหรือต้นใหม่จำนวนมาก นิยมปลูกเพื่อความเป็นมงคล ปลูกเป็นไม้ประดับ ปลูกได้ทั้งในกระถางตั้งในอาคาร หรือปลูกลงแปลงจัดสวน

โมก
โมก

...

6. โมก ไม้พุ่มขนาดกลาง ความสูงของต้นประมาณ 1-3 เมตร นิยมปลูกเป็นแนวรั้วบ้าน มีใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงกันเป็นคู่รูปไข่ มีดอกสีขาวออกเป็นช่อ 4-8 ดอก คว่ำหน้าลงสู่พื้น และมีกลิ่นหอมเย็นในตอนค่ำ

7. เฟิร์นขนนก ไม้ตระกูลเฟิร์น เหมาะปลูกในที่ร่ม นิยมนำมาแขวนประดับบ้าน ลำต้นเป็นเหง้าสั้นตั้งตรง มีไหลสีเขียว ปกคลุมด้วยเกล็ด ใบประกอบแบบขนนก 2-3 ชั้น ก้านใบสีเขียวถึงสีน้ำตาล ยาว 1.5-3 เซนติเมตร

กระดุมทอง
กระดุมทอง

8. กระดุมทอง พืชล้มลุกพุ่มเตี้ย สูงประมาณ 2 ฟุต ลำต้นที่แตกเป็นแขนงทอดเลื้อยไปตามผิวดิน เจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีความชื้นปานกลาง ชอบแสงแดด ดอกสีเหลือง ออกดอกตลอดทั้งปี

คล้านกยูง
คล้านกยูง

...

9. คล้านกยูง ไม้ใบประดับที่มีลวดลายบนใบสวยงาม เส้นลายสีเข้มบนใบเหมือนหางนกยูง ชอบความชื้น มีหัวหรือเหง้าอยู่ใต้ดิน ความพิเศษตามธรรมชาติกลางคืนจะหุบใบ และบานตอนกลางวัน

พวงครามออสเตรเลีย
พวงครามออสเตรเลีย

10. พวงครามออสเตรเลีย ไม้กึ่งเลื้อยชอบแดดจัด ปลูกง่ายโตไว เถาใหญ่และแข็งแรง นิยมปลูกเป็นซุ้มบังแดด ออกดอกสีม่วงห้อยระย้าเต็มต้นทั้งปี แต่ไม่มีกลิ่นหอม พวงครามชอบน้ำปานกลาง ทนแล้ง

อโศกอินเดีย
อโศกอินเดีย

11. อโศกอินเดีย ไม้ยืนต้นทรงพุ่มสูง กิ่งโน้มลู่ลงทั้งต้น นิยมปลูกริมรั้วเป็นไม้ประดับ บังสายตาและแดด มีใบเดี่ยวรูปหอกปลายแหลมสีเขียวมัน เงางาม ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนได้

12. ตีนตุ๊กแก เป็นไม้เลื้อย ลำต้นเป็นเถา มีรากขนาดเล็กแตกออกตามข้อเพื่อยึดเกาะและดูดซึมอาหาร ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ มีปุ่มเล็กๆ คล้ายตีนตุ๊กแก คนนิยมปลูกให้เกาะผนังบ้าน รั้วบ้าน.

: ข่าวน่าสนใจ :